Tiếng Việt | English

12/02/2020 - 16:07

Tiến hành nhiều giải pháp khắc phục tình trạng kẹt xe

Sau nhiều năm liền xảy ra tình trạng kẹt xe gay gắt tại các tuyến đường huyết mạch về miền Tây qua địa bàn tỉnh Long An, Tết Nguyên đán năm nay ghi nhận không còn tình trạng kẹt xe cục bộ. Đây cũng là điều kiện để người dân các tỉnh miền Tây thuận lợi hơn trong hành trình về quê đón tết đoàn viên.


Nút giao thông ngã tư Bình Nhựt, huyện Bến Lức được đầu tư mở rộng giúp khắc phục tình trạng kẹt xe cục bộ
Không còn tình trạng kẹt xe cục bộ

Những dịp trước và sau Tết Nguyên đán các năm trước việc di chuyển về quê của người dân các tỉnh miền Tây luôn bị ám ảnh bởi tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, nhất là trên 3 trục đường chính gồm Quốc lộ (QL) 1, QLN2 và QL62, đặc biệt là ngay tại Long An - cửa ngõ của miền Tây. Tuy nhiên, trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán vừa qua, tình trạng kẹt xe cục bộ qua các trục đường chính trên địa bàn tỉnh đã không còn xảy ra. 

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn, sở dĩ các năm trước, trong dịp Tết Nguyên đán xảy ra tình trạng kẹt xe do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, nhất là nhu cầu về quê ăn tết của người dân các tỉnh miền Tây. Trong khi đó, 3 trục đường chính của người dân các tỉnh miền Tây là QL1, QLN2 và QL62 chưa được nâng cấp, sửa chữa, không đáp ứng được nhu cầu tham gia giao thông ngày càng tăng cao. Ghi nhận trước và sau tết tại 3 trục đường chính là QL1, QLN2 và QL62 dù lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông nhưng không có cảnh kẹt xe cục bộ, các phương tiện di chuyển tương đối dễ dàng. Còn nhớ dịp Tết Nguyên đán năm 2019, không chỉ QL1 với điểm kẹt xe tại ngã tư Long Kim - cầu Bến Lức - ngã tư Bình Nhựt và toàn tuyến QLN2 từ Đức Hòa về Tân Thạnh kẹt cứng mà ngay cả nhiều tuyến đường tỉnh đấu nối qua 2 tuyến QL này như Đường tỉnh 816, 817 cũng diễn ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Ngoài nguyên nhân do lượng phương tiện tăng cao trong dịp tết thì còn có một nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng kẹt xe do các trục đường này đã xuống cấp, hư hỏng, nhiều năm sử dụng chưa được sửa chữa lớn. Tuy nhiên, ghi nhận dịp Tết Nguyên đán năm nay, tình trạng kẹt xe cục bộ đã không còn xảy ra. Đây cũng là điều kiện để người dân các tỉnh miền Tây thuận lợi hơn trong hành trình về quê đón tết đoàn viên.

Quốc lộ N2 đoạn chồng lấn với Quốc lộ 62 được sửa chữa, thảm nhựa mới

Quốc lộ N2 đoạn chồng lấn với Quốc lộ 62 được sửa chữa, thảm nhựa mới

Nhiều giải pháp khắc phục tình trạng kẹt xe

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn, qua theo dõi tình hình giao thông dịp Tết Nguyên đán vừa qua cho thấy, các trục đường huyết mạch qua địa bàn tỉnh về miền Tây không xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ. Riêng tuyến QLN2, lượng xe đông, kẹt xe có xảy ra nhưng nhanh chóng được khắc phục. Có được kết quả đó, theo Sở Giao thông Vận tải, trong năm 2019, sau nhiều lần kiến nghị, Bộ Giao thông Vận tải đã bổ sung nguồn vốn để sửa chữa, gia cố và thảm nhựa lại các tuyến QL. Trong đó, QL1 được đầu tư thảm nhựa cùng việc hoàn thiện hệ thống thoát nước cống dọc 2 bên đường. Tại nút giao thông ngã tư Bình Nhựt cũng được đầu tư mở rộng, gắn thêm đèn rẽ trái giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn, khắc phục tình trạng kẹt xe cục bộ trong những dịp cao điểm, lễ, tết. Tại tuyến QLN2 trùng với QL62 từ huyện Thạnh Hóa đến huyện Tân Thạnh, Bộ Giao thông Vận tải cũng tiến hành thảm nhựa, khắc phục những đoạn hư hỏng. Còn tại khu vực TP.Tân An, công trình nâng cấp, mở rộng tuyến tránh cùng cầu Tân An mới cũng được đơn vị thi công kịp thông xe trước tết giúp giảm tải giao thông cho khu vực nội ô. Cùng với đó, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 xác định Chương trình đột phá là Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm đã giúp hệ thông giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện, ngoài tạo kết nối giữa các địa phương phát triển công nghiệp của tỉnh, còn giúp kết nối với TP.HCM, người dân có nhiều lựa chọn hơn khi tham gia giao thông từ các tỉnh Đông Nam bộ về miền Tây.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố giúp cải thiện tình trạng kẹt xe năm nay do ý thức người tham gia giao thông được nâng lên. Theo số liệu thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm 2 người tử vong và 1 người bị thương. Đáng chú ý, trong số 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong xảy ra tại huyện Tân Trụ và Đức Huệ, không có vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các trục QL chính về miền Tây. “Trước đây, hầu như năm nào trong dịp tết, trên các tuyến QL cũng xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ngoài thiệt hại về người, tài sản, những vụ tai nạn giao thông xảy ra còn là nguyên nhân khiến các tuyến QL ách tắc, kẹt xe cục bộ vì còn chờ lực lượng chức năng đến giải quyết. Tuy nhiên, qua số liệu thống kê tai nạn giao thông trong dịp tết năm nay có thể thấy, Nghị định 100 đã tác động lớn đến người tham gia giao thông, ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt, giúp khắc phục tình trạng kẹt xe trên các tuyến QL về miền Tây qua địa bàn tỉnh Long An” - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn cho biết.

Chính từ những giải pháp trong đầu tư hệ thống giao thông - vận tải đã giúp Long An không chỉ khắc phục tình trạng kẹt xe trong các dịp cao điểm mà còn đưa Long An trở thành điểm đến đầy hứa hẹn trong thu hút đầu tư và trở thành địa phương dẫn đầu Đồng bằng sông Cửu Long về thu ngân sách với trên 18.000 tỉ đồng trong năm 2019, gấp 3 lần so với thời điểm năm 2015, tiến tới phấn đấu trở thành địa phương tự cân đối ngân sách./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết