Tiếng Việt | English

08/04/2020 - 14:25

Tiện ích của máy rửa tay khô tự động

Chỉ cần đưa tay vào bên dưới, máy sẽ phun ra một lượng dung dịch vừa đủ, người sử dụng không cần phải nhấn nút hoặc tiếp xúc với bất cứ dụng cụ nào cũng có thể rửa tay sát khuẩn. Đây chính là sự tiện ích của máy rửa tay khô tự động do ông Hồ Hữu Tài (Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Minh Kiến Quốc, phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An) sáng chế, với mục đích chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Châu Hồng Khá đánh giá cao sự tiện lợi của máy rửa tay khô tự động
Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Châu Hồng Khá đánh giá cao sự tiện lợi của máy rửa tay khô tự động

Rửa tay sát khuẩn là một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được Bộ Y tế khuyến cáo người dân phải thường xuyên thực hiện. Theo đó, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp,... bố trí các chai nước rửa tay sát khuẩn cho nhân viên và khách hàng khi đến làm việc. Song, nhiều người còn “ngại” khi sử dụng chung các đồ dùng nơi công cộng. Trước sự bất tiện này, ông Hồ Hữu Tài và các thành viên trong Cty quyết định sáng chế ra máy rửa tay khô tự động.

Nghĩ là làm, sau hơn 1 tuần nghiên cứu, với 10 thành viên tham gia, Cty ông Tài đã sáng chế thành công máy rửa tay khô tự động. Máy được chế tạo gồm các phần chính như hệ thống cảm biến hồng ngoại và mặt nước; mạch điều khiển,... Thời gian hoàn thành 1 chiếc máy khoảng 1,5 ngày, giá bán 2 triệu đồng/máy. Máy có thể sử dụng các loại dung dịch sánh, lỏng khác nhau; khi dung dịch trong máy hết thì máy tự động ngắt nguồn điện. Điểm nổi bật của chiếc máy này là người dùng chỉ cần đưa tay vào bên dưới, máy sẽ phun ra một lượng dung dịch vừa đủ giúp rửa tay sát khuẩn mà không phải đụng bất cứ dụng cụ nào.

Chính sự tiện ích và giá thành hợp lý nên máy rửa tay khô tự động được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh chọn dùng như Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Báo Long An,... Được biết, hiện nay, ông Tài tiếp tục sản xuất trên 20 máy theo đơn đặt hàng của một số cơ quan, doanh nghiệp. 

Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Châu Hồng Khá cho biết: “Thời gian qua, Báo Long An luôn chú trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho viên chức, người lao động ở đơn vị và khách hàng khi đến liên hệ công tác. Theo đó, bất kỳ ai đến Báo Long An đều phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn. Việc trang bị máy rửa tay khô tự động đã hạn chế việc đụng chạm vào thân hoặc vòi xịt khi sử dụng các loại chai rửa tay thông thường, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp qua tay”.

Cty ông Tài sáng chế ra máy rửa tay khô tự động nhằm chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không vì mục đích kinh doanh. Theo đó, những cơ sở có nhu cầu sản xuất máy rửa tay khô tự động, Cty sẵn sàng chuyển giao công nghệ. Còn nhà hảo tâm muốn đặt máy tặng các khu cách ly, trạm xe buýt,... Cty sẽ hỗ trợ một phần kinh phí. Ông Tài cho biết: “Máy được thiết kế với kết cấu gọn nhẹ, tiện lợi cho việc di chuyển và lắp đặt ở những địa điểm công cộng, đông người ra vào, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh như bệnh viện, chợ, trường học,... Hiện nay, Cty rất muốn làm ra nhiều máy phục vụ nhân dân nhưng nguồn vốn hạn hẹp. Vì vậy, Cty hy vọng nhận được sự đồng hành của các nhà hảo tâm để chung tay phòng, chống dịch Covid-19”.

Máy rửa tay khô tự động ra đời trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp rất có ý nghĩa, đang được người tiêu dùng đón nhận. Chưa dừng lại ở đó, ông Tài còn đang nghiên cứu buồng khử khuẩn toàn thân nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Tin rằng, với sự đóng góp của ông Tài nói riêng và cả cộng đồng nói chung, Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 trong thời gian không xa./.

Lê Ngọc - Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết