Tiếng Việt | English

29/07/2020 - 16:05

Tiên phong nhất thể hóa người đứng đầu cấp xã

Có thể nói, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Châu Thành, tỉnh Long An đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh và hoàn thành vượt chỉ tiêu nghị quyết về 2.000ha thanh long ứng dụng công nghệ cao. Không chỉ vậy, Châu Thành còn là huyện tiên phong thực hiện mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã trên 100% xã, thị trấn trên địa bàn.

Các công trình trọng điểm, công trình chào mừng đại hội hoàn thành đúng theo kế hoạch đề ra, góp phần nâng cấp kết cấu hạ tầng, tạo sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi,… nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống người dân

Các công trình trọng điểm, công trình chào mừng đại hội hoàn thành đúng theo kế hoạch đề ra, góp phần nâng cấp kết cấu hạ tầng, tạo sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi,… nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống người dân

Xã đi đầu của huyện đi đầu

Ông Nguyễn Văn Bền (ấp 1, xã Hòa Phú) mỉm cười hài lòng khi dạo bước trên tuyến đường quê trải bêtông rộng và phẳng phiu. Ông nói: “Hòa Phú bây giờ là xã NTM nâng cao rồi, người dân vui lắm! Được như vậy là nhờ lãnh đạo và cán bộ xã rất gần dân, hiểu dân nên người dân đồng thuận thực hiện các công trình tại địa phương”. Người ông Bền nhắc đến là nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, hiện là Bí thư, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Công - Bùi Văn Hòn. Ông Hòn giữ vị trí Bí thư, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú từ năm 2009 và đồng hành cùng lãnh đạo xã đưa Hòa Phú trở thành “lá cờ đầu” của huyện trong rất nhiều lĩnh vực. Hòa Phú là một trong những xã NTM, NTM nâng cao đầu tiên của huyện, các phong trào, đoàn thể luôn được đánh giá cao, Công an xã Hòa Phú 4 lần được Bộ Công an tặng bằng khen và cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã được nâng lên rõ nét, từ một địa phương nhiều hạn chế, Hòa Phú trở thành “điểm sáng” của Châu Thành.

Về Hòa Phú hỏi Bí thư, Chủ tịch UBND xã - Bùi Văn Hòn ai cũng biết. Ông được đánh giá là người gần dân, hiểu dân, luôn vì lợi ích của dân. Ông sẵn sàng cùng lực lượng dân quân, đoàn thể phát quang bụi rậm, chăm sóc cây trồng dọc các tuyến đường. Ông cũng là người nắm rõ tình hình địa phương, thuộc từng con số, chỉ tiêu. Dân trong xã, ai gặp ông cũng gật đầu chào, vừa thân tình, vừa quý mến.

Sự thành công của Hòa Phú là nền tảng vững chắc giúp Châu Thành mạnh dạn nhân rộng mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã và đạt kết quả hết sức khả quan. Nối bước Hòa Phú, Dương Xuân Hội trở thành xã NTM nâng cao, An Lục Long là địa phương thực hiện rất tốt công tác xã hội hóa xây dựng hạ tầng nông thôn để đạt xã NTM, Bình Quới cũng là tập thể nổi bật với thành tích xây dựng NTM và đoàn kết nội bộ,… Đó đều là những xã đi đầu thực hiện mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND. Đến đầu năm 2019, Châu Thành có 11/13 xã, thị trấn có Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã. Toàn huyện chung tay đưa Châu Thành trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh vào cuối năm 2019. Đến thời điểm hiện tại, khi đại hội cơ sở đã hoàn thành, 100% xã, thị trấn tại Châu Thành có Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã. Châu Thành trở thành huyện đi đầu thực hiện mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã.

Nhiệm kỳ 2015-2020:

- Hoàn thành các công trình trọng điểm, công trình chào mừng đại hội đúng theo kế hoạch đề ra, góp phần nâng cấp kết cấu hạ tầng, tạo sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi,... nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống người dân.

- Tính đến nay, toàn huyện có hơn 2.080ha thanh long ứng dụng công nghệ cao, đạt 104% so với chỉ tiêu nghị quyết.

- Cuối năm 2019, Châu Thành trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và người dân Châu Thành còn vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba cho thành tích của huyện nhà.

- Tất cả chỉ tiêu nghị quyết của nhiệm kỳ đều thực hiện đạt và vượt:

+ Thu nhập bình quân đầu người trên 62 triệu đồng/năm.

+ 85% hộ dân sử dụng nước sạch đạt chuẩn quốc gia.

+ 97% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

+ 50% tổ chức Đảng hàng năm trong sạch, vững mạnh, 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và phát triển được 536 đảng viên trong nhiệm kỳ qua.

Châu Thành sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện, chuẩn bị hướng đến những mục tiêu cao hơn trong nhiệm kỳ sắp tới

Châu Thành sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện, chuẩn bị hướng đến những mục tiêu cao hơn trong nhiệm kỳ sắp tới

Người đứng đầu, điều quan trọng tiên quyết

Theo Bí thư Huyện ủy Châu Thành - Võ Thanh Phong, điều quan trọng tiên quyết khi thực hiện mô hình chính là lựa chọn người đứng đầu tại các địa phương. Đó phải là người đủ tâm và tầm, có thể am hiểu, thực hiện tốt cả 2 vai trò: Bí thư và Chủ tịch UBND cấp xã. Cán bộ được chọn phải là người có đủ năng lực, dày dạn kinh nghiệm trong cả công tác Đảng và chính quyền. Người được chọn phải là người hết lòng, hết sức vì nhiệm vụ, lợi ích của người dân, không vì tập trung quyền lực mà sa vào quan liêu, độc đoán, lạm quyền. Ngoài ra, sự đoàn kết, thống nhất nội bộ địa phương là yếu tố hết sức cần thiết, bởi bộ máy giúp việc là bộ phận quan trọng trong việc phối hợp, hỗ trợ người đứng đầu hoàn thành tốt những mục tiêu. Và sự đồng hành, theo sát của Huyện ủy, UBND huyện giúp các địa phương mạnh dạn vừa làm, vừa rút kinh nghiệm.

Có thể thấy, mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã đã “chắp cánh” cho người đứng đầu địa phương khi việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được thực hiện một cách đồng bộ. Sự thống nhất lãnh đạo giữa Đảng và Nhà nước giúp các nghị quyết được ban hành thống nhất, sát thực tế địa phương. Công tác triển khai thực hiện nhanh chóng hơn do người lãnh đạo triển khai cũng là người tổ chức thực hiện. Và hiệu quả của mô hình được khẳng định qua thành tích toàn huyện có 100% xã đạt chuẩn NTM và xã văn hóa, 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 2 xã là tiên phong thực hiện mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã.

Châu Thành sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện, chuẩn bị hướng đến những mục tiêu cao hơn trong nhiệm kỳ sắp tới

Châu Thành sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện

Mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã là mô hình mới nên quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Mỗi địa phương tùy theo tình hình thực tế mà có cách tháo gỡ khác nhau. Khi nhất thể hóa 2 chức danh, áp lực về thời gian và công việc cho người đứng đầu là rất lớn, kèm theo đó là nguy cơ về sự độc đoán, chuyên quyền của người đứng đầu, dễ dẫn tới mất dân chủ tại địa phương. Những vấn đề đó đòi hỏi có cơ chế hỗ trợ cụ thể từ phía tỉnh nhằm giúp việc thực hiện mô hình được thuận tiện hơn. Bí thư Huyện ủy Châu Thành - Võ Thanh Phong đề xuất: “Cán bộ lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện rất cần được tập huấn chuyên đề, hướng dẫn nghiệp vụ cũng như hội thảo rút kinh nghiệm để có thể trao đổi, học hỏi và thống nhất trong cách làm việc, vì một mục tiêu chung là phục vụ tốt nhất cho người dân. Ngoài ra, tỉnh nên xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực của Bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã, bên cạnh đó cũng nên xem xét, có chính sách hỗ trợ kiêm nhiệm phù hợp”.

Đại hội cấp cơ sở hoàn thành, các xã, thị trấn trong huyện đã chọn được người đủ đức, đủ tài để gửi trao trọng trách. Châu Thành thực sự sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện, chuẩn bị hướng đến những mục tiêu cao hơn trong nhiệm kỳ sắp tới.

"Mục tiêu cuối cùng của mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã là giúp công tác lãnh đạo tốt hơn và phục vụ tốt nhất cho người dân”./.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành -  Võ Thanh Phong

Phương Phương

Chia sẻ bài viết