Tiếng Việt | English

22/03/2018 - 21:53

Tiến sỹ Nguyễn Thị Hiệp nhận giải Tài năng trẻ quốc tế tại Paris

Tiến sỹ Nguyễn Thị Hiệp cùng 14 nhà khoa học nữ các nước đã nhận giải thưởng “Tài năng trẻ quốc tế” do Quỹ L’Oreal phối hợp cùng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng ngày 21/3 tại Paris.

Tiến sỹ Nguyễn Thị Hiệp (thứ 4 từ trái sang hàng đầu tiên)

Đây là lần thứ hai giới khoa học nữ Việt Nam nhận được vinh dự này. 

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, 15 nhà khoa học nữ trẻ đã được Hội đồng giám khảo gồm 12 nhà khoa học quốc tế danh tiếng lựa chọn từ 250 ứng viên trong chương trình học bổng L’Oreal-UNESCO trên toàn thế giới. 

Tiến sỹ Nguyễn Thị Hiệp là giảng viên Bộ môn kỹ thuật y sinh, kỹ thuật mô và định hướng y học tái tạo, thuộc trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh). 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp giới thiệu kết quả nghiên cứu sản phẩm sinh học của mình. (Ảnh: Linh Hương/TTXVN)

Nghiên cứu hiện tại của tiến sỹ Hiệp tập trung vào các vật liệu sinh học như keo sinh học, băng sinh học để bệnh nhân có thể trực tiếp sử dụng tại nhà. Dự án gần đây nhất là phát triển của một loại keo thông minh, chủ yếu được hình thành bởi liên kết chéo giữa axit hyaluronic (góp phần vào sự gia tăng và di chuyển tế bào) và chitosan (tái tạo mô), và có thể chứa các thành phần khác như tinh chất nghệ nano curcumin. 

Nhóm nghiên cứu của tiến sỹ Hiệp đang thử nghiệm loại keo này để tối đa hóa sự an toàn và hiệu suất sử dụng. Theo tiến sỹ, mục tiêu cuối cùng là một sản phẩm có thể được áp dụng kịp thời trên các loại vết thương, giúp loại bỏ vi khuẩn và thúc đẩy quá trình tái tạo mô nhanh. Khi áp dụng, keo sẽ tạo thành một màng để ngăn ngừa chảy máu, hấp thụ chất lỏng từ vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng từ vi sinh vật. 

Chia sẻ những cảm xúc khi nhận được giải thưởng, tiến sỹ Nguyễn Thị Hiệp coi đây như “giấy phép” để có thể thuyết phục những nhà tài trợ, tiến tới việc đưa sản phẩm ra thị trường. 

Với mục tiêu giới thiệu các vật liệu sinh học có nguồn gốc Việt Nam ra thị trường thế giới, tiến sỹ Nguyễn Thị Hiệp đã khởi động dự án thành lập một công ty nhằm thương mại hóa sản phẩm của mình. 

Tiến sỹ Nguyễn Thị Hiệp (áo dài hồng, hàng trên) trong lễ trao giải. (Ảnh: Linh Hương/TTXVN)

Nhân dịp này, tiến sỹ Nguyễn Thị Hiệp đã gửi lời động viên, khuyến khích các nhà khoa học nữ Việt Nam tiếp tục niềm đam mê nghiên cứu, đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội. 

Đại sứ Việt Nam tại UNESCO Trần Thị Mai nhấn mạnh giải thưởng này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc khuyến khích phụ nữ tham gia làm khoa học. Ngoài ra, giải thưởng giành riêng cho phụ nữ này góp phần thay đổi “bộ mặt của thế giới theo khía cạnh giới.” 

Theo bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Giám đốc truyền thông của L’Oreal Việt Nam, giải thưởng thế giới cũng như hệ thống giải thưởng quốc gia mà Quỹ L’Oreal dành cho Việt Nam hàng năm nhằm vinh danh những đóng góp thầm lặng của các nhà khoa học nữ tại Việt Nam.

L’Oreal Việt Nam cam kết tiếp tục giúp kết nối các nhà khoa học nữ Việt Nam với thế giới, mở rộng cánh cửa để những ý tưởng sáng tạo của họ có điều kiện được nghiên cứu và triển khai./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết