Tiếng Việt | English

28/11/2019 - 06:35

Tiến tới bao phủ 100% bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), học sinh, sinh viên (HSSV) giảm được gánh nặng về tài chính cho gia đình nếu không may bị đau ốm; đồng thời, góp phần cùng Đảng và Nhà nước chia sẻ khó khăn với những người không may mắc bệnh. Chính vì thế, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Long An tích cực phối hợp các cấp, các ngành liên quan triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng tỷ lệ tham gia, tiến tới bao phủ 100% BHYT HSSV.

Tham gia bảo hiểm y tế, học sinh được hưởng các quyền lợi thông qua việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường

Tham gia bảo hiểm y tế, học sinh được hưởng các quyền lợi thông qua việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường

Thêm lợi ích, giảm rủi ro

BHYT là chính sách xã hội mang tính nhân đạo cao cả và được xã hội hóa theo nguyên tắc “số đông bù số ít”. BHYT còn góp phần giáo dục mọi người về tính nhân đạo “Lá lành đùm lá rách”, đặc biệt là giáo dục trẻ em ngay từ khi còn nhỏ về tính cộng đồng.

Chăm sóc sức khỏe cho HSSV - chủ nhân tương lai của đất nước là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước. Thực hiện BHYT, bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe ban đầu từ hệ thống y tế học đường cũng như khám, chữa bệnh tại mạng lưới y tế quốc gia cho mỗi HSSV là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Tại Long An, công tác BHYT HSSV trong những năm học qua đạt những kết quả đáng khích lệ. Theo Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh - Lê Thành Liếp, năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 402 đơn vị trường học với 272.291 HSSV tham gia BHYT. Tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV đạt 97,99%, tăng 1,96% so với năm học 2017-2018.

Khi thực hiện chính sách BHYT, vai trò của Quỹ BHYT với công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và HSSV nói riêng ngày càng trở nên quan trọng và thiết thực. Khi tham gia BHYT, HSSV được chi trả các chi phí khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Đồng thời, các em còn được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường từ nguồn kinh phí do Quỹ BHYT trích lại.

Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 173.139 lượt KCB BHYT cho HSSV với tổng chi phí 39.361 triệu đồng; 190 trường hợp HSSV không may bị bệnh phải điều trị với chi phí trên 10 triệu đồng, trong đó có 10 trường hợp chi phí điều trị trên 100 triệu đồng và 1 trường hợp lên đến 687 triệu đồng. Những con số thống kê này cho thấy, BHYT là nguồn hỗ trợ tài chính, “phao cứu sinh” cho gia đình các em nếu không may xảy ra tai nạn, bệnh tật.

Nỗ lực thực hiện

Nhằm tăng tỷ lệ tham gia BHYT HSSV, tiến tới bao phủ 100% BHYT HSSV, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tích cực phối hợp các cấp, các ngành liên quan triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Từ đó, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 268 trường đạt bao phủ BHYT 100%, chiếm 66,67% trên tổng số trường.

Trường THPT Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc) là một trong những đơn vị điển hình của tỉnh về thành tích trong giảng dạy và nhiều năm liền được nhận khen thưởng vì có thành tích tốt trong công tác BHYT HS. Mục tiêu của trường là đào tạo cho các em HS phát triển toàn diện cả về trí lực và thể lực, trong đó BHYT HS đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe để các em học tập, phát triển tốt.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cần Giuộc - Trần Hoàng Nguyên cho biết: “Năm học 2018 - 2019, trường có 35 lớp với 1.419 HS. Những ngày bắt đầu nhập học, chúng tôi phát tờ rơi, tuyên truyền trong giờ sinh hoạt dưới cờ, trên phát thanh nhà trường,…với nội dung là mức đóng, thời hạn sử dụng thẻ, quyền lợi khi tham gia BHYT, phương thức và thời gian thu. Việc chia 3 đợt thu BHYT nhằm thuận tiện
trong việc rà soát, kịp thời vận động HS và phụ huynh”.

Trong các cuộc họp, nhà trường thông báo tình hình HS tham gia BHYT trong từng thời điểm và phối hợp giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, vận động HS tham gia; đồng thời, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tổ chức vận động, soạn, in và gửi thông báo mời HS tham gia BHYT, trong đó có lý do cụ thể nếu không tham gia, hoặc tham gia và ký tên xác nhận tránh trường hợp các em HS quên thông báo cho cha mẹ. Trường hợp không có giấy xác nhận của phụ huynh thì nhà trường liên hệ thông qua số điện thoại để nhắn tin.

Đối với trường hợp HS có hoàn cảnh khó khăn và không nằm trong đối tượng được hỗ trợ có giấy xác nhận của chính quyền địa phương thì nhà trường trích một phần kinh phí mua BHYT cho các em. Bên cạnh đó, trường luôn chú trọng công tác y tế học đường và làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS. Với cách làm linh hoạt, chặt chẽ của nhà trường, năm 2018-2019, trường có 100% HS tham gia BHYT. Nhà trường tiếp tục phấn đấu giữ vững thành tích này trong những năm học tới.

Tại Trường THCS Tân Đức (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa), công tác BHYT được chú trọng thực hiện. Nếu như năm học 2017-2018, số HS tham gia BHYT của trường chỉ đạt 84,15% (là đơn vị có số HS tham gia thấp nhất trong 12 trường THCS của huyện) thì năm học 2018-2019, HS tham gia BHYT đạt 100%. Kết quả này cho thấy những nỗ lực, phấn đấu của nhà trường.

Chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Đức - Nguyễn Văn Hùm Anh cho biết: “Qua sơ kết công tác BHYT HS năm học trước, trường xác định nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ tham gia còn thấp và xây dựng kế hoạch thực hiện công tác thu BHYT ngay từ đầu năm học mới. Trường đưa công tác BHYT vào thi đua của đơn vị đối với công tác chủ nhiệm lớp và có khen thưởng, nhắc nhở kịp thời; đồng thời, phối hợp Ban Đại diện cha mẹ HS, các đoàn thể, mạnh thường quân để vận động hỗ trợ mua BHYT cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Năm học 2018-2019, trường vận động được 12 thẻ BHYT, góp phần đạt 100% HS có thẻ BHYT”.

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên là nguồn hỗ trợ tài chính khi các em không may ốm đau, bệnh tật

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên là nguồn hỗ trợ tài chính khi các em không may ốm đau, bệnh tật

BHYT HSSV là nguồn hỗ trợ tài chính khi các em không may ốm đau, bệnh tật. Đây chính là công tác chăm sóc sức khỏe cho nguồn nhân lực của đất nước trong tương lai. Kết quả đã đạt trong công tác BHYT HSSV của tỉnh thời gian qua thể hiện tính đúng đắn, hiệu quả của giải pháp tổ chức thực hiện; khẳng định tính ưu việt của chính sách BHYT.

Năm học 2019-2020, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tiếp tục thực hiện thu và cấp thẻ theo năm tài chính với phương thức linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tế từng địa phương; đồng thời, phối hợp ngành giáo dục phổ biến, tuyên truyền chính sách BHYT đến tất cả cơ sở giáo dục trên địa bàn và hướng dẫn tổ chức thu theo quy định của BHXH Việt Nam. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác bao phủ BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng./.

- Toàn tỉnh có 3 huyện đạt 100% BHYT HSSV: Tân Hưng (3 năm liền), Tân Trụ (3 năm liền), Cần Đước (2 năm liền); 4 huyện, thành phố đạt trên 99%: TP.Tân An đạt 99,92% (khối giáo dục phổ thông), huyện Thạnh Hóa 99,46%, Tân Thạnh 99,36% và Châu Thành 99%.

- Một số trường có sĩ số HS lớn và đạt bao phủ BHYT 100% nhiều năm liền như Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, Trường THPT Nguyễn Thông, Trường THPT Hậu Nghĩa, Trường THPT Kiến Tường và Trường THCS Nguyễn Trung Trực.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết