Tiếng Việt | English

24/04/2018 - 15:04

Tiếp bước cha ông

“Dựng nước và giữ nước” là truyền thống và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Qua bao thế hệ, truyền thống ấy được giữ gìn và phát huy hiệu quả, đặc biệt, những người trẻ luôn có những việc làm, hành động thiết thực trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Phan Thanh Vy - học sinh lớp 12V, Trường THPT Chuyên Long An:

Nỗ lực học tập

Phan Thanh Vy - học sinh lớp 12V, Trường THPT Chuyên Long AnSinh thời, Bác Hồ từng căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Ngày nay, đất nước hòa bình và đang trên con đường hội nhập, phát triển, ai ai cũng ra sức nỗ lực phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước.

Là học sinh, thế hệ tương lai của đất nước, em luôn ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn, kế thừa và phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc. Em nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức, tham gia tốt các hoạt động phong trào, đồng thời quan tâm và tìm hiểu những kiến thức về chủ quyền biển, đảo, biên giới, đất liền để góp phần tuyên truyền, giới thiệu dải đất hình chữ S đến bạn bè thế giới.

Anh Dương Huỳnh Hạnh - Bí thư Đoàn xã Bình Thạnh (huyện Thủ Thừa):

Có những việc làm hay và thiết thực hơn

“Dù ai đi ngược về xuôi. Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. Câu ca dao nhắc nhở chúng ta phải nhớ công ơn của tổ tiên - những người có công dựng nước và giữ nước. Qua bao thế hệ, dựng nước và giữ nước trở thành truyền thống quý báu của dân tộc ta. Tiếp nối truyền thống ấy, các thế hệ thanh niên (TN) luôn nỗ lực trong việc giữ gìn và xây dựng đất nước.

Nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, bên cạnh việc tưởng nhớ các vua Hùng, đây còn là dịp đoàn viên, TN soi rọi lại quá trình phấn đấu, rèn luyện của bản thân trong thời gian qua. Từ đó, mỗi đoàn viên, TN đề ra những mục tiêu phấn đấu cụ thể trong thời gian tới, để có những việc làm hay và thiết thực hơn. Riêng bản thân, tôi luôn ý thức phải không ngừng học tập, rèn luyện để xứng đáng với những thế hệ cha ông đi trước.

Anh Nguyễn Minh Dương - Phó Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ):

Nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình

Truyền thống dựng nước và giữ nước luôn trong tim mỗi người con đất Việt. Kế thừa, tiếp nối truyền thống ấy, tuổi trẻ cần nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chính vì vậy, đoàn viên, TN Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây luôn xác định tư tưởng và nhận thức rằng: Ngoài việc không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, TN phải có trách nhiệm và đi đầu trong học tập, để đóng góp trí tuệ của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, TN phải tham gia xây dựng môi trường văn hóa trong toàn đơn vị, trung thực và đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, chấp hành và tuyên truyền, vận động người dân, gia đình thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nguyễn Minh Dương tham gia đặt biển báo An toàn giao thông cho Trường THCS Bình Cang, xã Bình Thạnh

Nguyễn Minh Dương tham gia đặt biển báo An toàn giao thông cho Trường THCS Bình Cang, xã Bình Thạnh

Trong thời kỳ đổi mới đất nước, vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc càng nặng nề hơn. Vì thế, thanh niên phải tích cực học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức bảo vệ Tổ quốc, xung kích, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác. Đoàn không chỉ nói suông mà phải tổ chức, đưa TN vào các phong trào hành động cách mạng cụ thể qua các công việc và phong trào thiết thực đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của tuổi trẻ. Theo tôi, trong mọi thời đại, đặc biệt là trong thời đại mới, vai trò và trách nhiệm của TN là vô cùng quan trọng. Đoàn TN phải là lực lượng nòng cốt và tiên phong trong việc xây dựng đất nước. /.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết