Tiếng Việt | English

23/05/2019 - 09:57

Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích: Hiệu quả bước đầu

Thời gian qua, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ (HS) thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại của cá nhân, tổ chức, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong quá trình tham gia giải quyết TTHC của các cơ quan Nhà nước.

Bưu điện văn hóa xã tham gia tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ

Bưu điện văn hóa xã tham gia tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ

Tiện lợi và văn minh

Bưu điện tỉnh Long An hiện đảm nhận nhiệm vụ, từng bước trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền trong cải cách TTHC theo tinh thần Quyết định 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Chính phủ về việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ công ích và Nghị định 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Theo đó, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các điểm giao dịch; bổ sung trang thiết bị hiện đại; không ngừng cải tiến, đơn giản hóa quy trình nội bộ, rút ngắn thời gian toàn trình bưu gửi.

Giám đốc Bưu điện tỉnh - Ôn Thị Kim Hồng cho biết, Bưu điện tỉnh đã tổ chức tập huấn, ban hành những văn bản hướng dẫn quy trình nghiệp vụ cho nhân viên các điểm cung cấp dịch vụ; đồng thời, niêm yết đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cung ứng dịch vụ: Kệ mica, standee (tiếng Việt), bảng cước dịch vụ, quy định chất lượng dịch vụ, danh mục tài liệu nhận HS, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Để thực hiện các TTHC qua bưu điện, người dân, tổ chức, doanh nghiệp truy cập vào cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan hành chính liên quan đến lĩnh vực mình cần thực hiện hoặc có thể đến bưu cục gần nhất để nhân viên bưu điện tư vấn, hỗ trợ trong việc chuẩn bị HS.

Sau khi có bộ HS đầy đủ và hoàn chỉnh, cá nhân, tổ chức đến bưu cục bất kỳ đăng ký dịch vụ tiếp nhận HS và trả kết quả giải quyết TTHC. Tại đây, nhân viên bưu điện có nhiệm vụ phối hợp cùng khách hàng kiểm tra bảo đảm HS hợp lệ và tiến hành niêm phong HS, đồng thời cập nhật các thông tin liên quan vào phần mềm của bưu điện. HS hợp lệ sẽ được nhân viên bưu điện chuyển đến các cơ quan hành chính giải quyết theo yêu cầu của khách hàng. Đến ngày hẹn của cơ quan giải quyết TTHC, nhân viên bưu điện sẽ đến nhận kết quả, lập biên bản giao nhận HS và nhanh chóng chuyển phát chính xác, an toàn kết quả đến tận nhà khách hàng.

Năm 2018, bình quân mỗi tháng, Bưu điện tỉnh tiếp nhận và trả kết quả 14.600 HS. Tiện ích của dịch vụ này mang lại không chỉ giúp tổ chức, cá nhân tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại mà còn góp phần hạn chế tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết TTHC.

Bà Nguyễn Thị Sáu (xã Long Trạch, huyện Cần Đước) bộc bạch: “Từ khi có dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả HS TTHC qua bưu điện, tôi thấy vô cùng tiện lợi, không còn phải mất nhiều thời gian, công sức trực tiếp đến bộ phận “một cửa” làm TTHC. Hiện nay, tôi chỉ cần đến bưu cục gần nhất đăng ký, thậm chí ngồi ở nhà liên hệ, sau đó có nhân viên đến tận nơi hướng dẫn tiếp nhận và trả kết quả giải quyết HS đúng theo giấy hẹn”.

Còn lắm khó khăn

Chất lượng dịch vụ ngày càng được bảo đảm, chưa phát sinh trường hợp bị mất, thất lạc, hư hỏng hoặc ảnh hưởng đến nội dung bên trong HS của khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua bưu chính công ích không nhiều, chưa phát huy hết mạng lưới vốn có của ngành bưu điện.

Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, năm 2018, toàn tỉnh có 89% sản lượng HS là chiều trả kết quả của các sở, ngành trong tỉnh; 11% sản lượng HS vừa nhận, vừa phát HS. Riêng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, HS tiếp nhận qua bưu chính công ích là 1.300 HS, chiếm 3%; trả kết quả hơn 7.300 HS, chiếm 18% số lượng của TTHC. Quí I-2019, số lượng HS tiếp nhận và trả kết quả qua bưu chính công ích có tăng hơn (khoảng 25%), tuy nhiên, vẫn còn rất thấp so với số lượng HS của toàn tỉnh, nhất là HS hai chiều tiếp nhận và trả kết quả.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi cho rằng, phần lớn người dân vẫn có thói quen đến trực tiếp các cơ quan giải quyết TTHC để thực hiện, tâm lý còn e ngại; sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ và chưa quen khi đến bưu điện để gửi HS và nhận kết quả TTHC. Một số TTHC có yêu cầu cao về mặt HS, người dân vẫn muốn gặp trực tiếp cơ quan giải quyết TTHC để được tư vấn. Ngoài ra, công tác thông tin, tuyên truyền đến từng người dân tại một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa được sâu, rộng nên người dân chưa biết đến dịch vụ để sử dụng.

“Việc tiếp nhận HS qua mạng còn hạn chế, một phần do nhân viên bưu điện chưa thành thạo, chuyên nghiệp. Đặc biệt, thời gian qua, đội ngũ lao động tại các bưu điện cấp huyện có sự biến động và chưa được đào tạo chuyên môn kịp thời. Mặt khác, còn một số nơi công tác phối hợp chưa tốt với cơ quan giải quyết TTHC” - bà Ôn Thị Kim Hồng đánh giá.

Thí điểm bưu điện văn hóa xã tham gia “một cửa”

Mô hình này hiện nay được một số tỉnh, thành trong cả nước triển khai, thực hiện với phương châm giải quyết TTHC thân thiện, hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ. Bưu điện tỉnh đề xuất lãnh đạo tỉnh cho chủ trương thí điểm bưu điện văn hóa xã tham gia tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Qua đó, góp phần khai thác tối ưu mạng bưu chính công cộng trong bối cảnh cả nước tinh giản biên chế, theo hướng không giảm các đầu mối công việc mà giảm số lượng người.

Theo bà Ôn Thị Kim Hồng, Bưu điện tỉnh sẽ ưu tiên bố trí bộ phận “một cửa” tại các trụ sở bưu điện đáp ứng được tiêu chí có vị trí giao thông thuận lợi, dễ tìm kiếm, dễ nhận dạng. Nhân viên bưu điện xã tham gia hỗ trợ HS, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” các cấp với những công việc cụ thể: Hướng dẫn TTHC, kiểm tra thành phần HS, tiếp nhận HS, thu phí, lệ phí theo quy định; cập nhật thông tin HS vào phần mềm, ghi chép phiếu hẹn, phiếu giao nhận HS và sổ theo dõi theo quy định,... Qua đó, từng bước thực hiện chuyển giao dần công việc của cán bộ, viên chức tiếp nhận HS và trả kết quả thuộc biên chế các phòng, ban chuyên môn được cử đến làm việc cho nhân viên bưu điện; thực hiện và thay thế theo tinh thần đơn giản trước, phức tạp sau, những nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện.

Nhân viên bưu điện xã có thể tham gia hỗ trợ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”

Nhân viên bưu điện xã có thể tham gia hỗ trợ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”

Nhằm chủ động trong việc đáp ứng các yêu cầu trong việc chuyển giao nhiệm vụ, hiện nay, Bưu điện tỉnh thực hiện rà soát, lựa chọn, đào tạo lại và bố trí lao động phù hợp, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi được giao; các điểm giao dịch, bưu điện văn hóa xã đã và đang tiếp tục được cải tạo, sửa chữa khang trang; các phần mềm quản lý được nâng cấp; nghiên cứu các tuyến đường thư sao cho dày hơn, đáp ứng tốt yêu cầu nhanh chóng, chính xác, an toàn và tiện lợi.

Việc tiếp nhận HS, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích bước đầu tạo sự hài lòng của doanh nghiệp, công dân. Qua đó, góp phần tăng tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh./.

Để thực hiện các thủ tục hành chính qua bưu điện, người dân, tổ chức, doanh nghiệp truy cập vào cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan hành chính liên quan đến lĩnh vực mình cần thực hiện hoặc có thể đến bưu cục gần nhất để nhân viên bưu điện tư vấn, hỗ trợ trong việc chuẩn bị hồ sơ”.

Giám đốc Bưu điện tỉnh Long An - Ôn Thị Kim Hồng

Sông Măng

Chia sẻ bài viết