Tiếng Việt | English

12/08/2019 - 08:44

Tiếp sức cho năm học mới

Công tác chuẩn bị cho năm học mới 2019-2020 đang được tiến hành khẩn trương. Các cơ sở giáo dục tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ dạy học, vệ sinh trường lớp để đồng loạt đón học sinh vào ngày khai giảng. Một số học sinh đã đến trường tham gia các hoạt động đầu năm học. Đến nay, các trường cơ bản sẵn sàng cho năm học mới.

Ngược lại với tâm trạng háo hức chờ đợi ngày khai trường của học sinh, nhiều phụ huynh, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang lắm lo toan trước thềm năm học mới. Đầu năm học, có nhiều khoản phải đóng góp: Học phí, quỹ lớp, bảo hiểm y tế, học nghề, sách giáo khoa, tập, viết, quần áo, đi lại đưa đón,… Với học sinh, sinh viên phải sống xa nhà thì chi phí càng tăng cao.

Với những hộ nghèo, cận nghèo được hưởng nhiều chính sách miễn giảm của Nhà nước dành cho học sinh, sinh viên cũng vơi bớt khó khăn; với những gia đình làm nghề nông, công nhân, làm thuê,... có thu nhập thấp thì chi phí đầu năm học cho con em quả thật phải lo lắng, suy tính. Trước năm học mới, nhiều phụ huynh phải trằn trọc mất ngủ vì suy tính trước việc mua sắm, trang bị cho con em. Nếu gia đình phải nuôi nhiều con em đang tuổi ăn, tuổi học thì khó khăn càng gấp bội.

Người Việt Nam vốn có truyền thống đoàn kết và hiếu học. Nhiều bậc cha mẹ chấp nhận hoàn cảnh “hy sinh đời bố củng cố đời con” - nỗ lực lao động, làm việc, tiết kiệm tối đa chi tiêu, thậm chí vay mượn lo cho con ăn học để có tương lai tươi sáng hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp quá khó khăn không thể thu xếp, nhiều người phải chấp nhận cho con em nghỉ học, vào đời kiếm sống.

Để các em học sinh, sinh viên tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường, vào đầu năm học mới, chính quyền, ngành chức năng, đoàn thể, Hội Khuyến học, cộng đồng cần quan tâm những gia đình hoàn cảnh khó khăn có con em đang đi học. Trước hết cần xem xét, hỗ trợ những điều kiện pháp lý để các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hưởng các chính sách miễn giảm của Nhà nước; quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên vay vốn học hành. Các đoàn thể, Hội Khuyến học tổ chức vận động kinh phí để khen thưởng, tặng học bổng, tập sách, bảo hiểm y tế động viên học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi. Với những em có thành tích học tập xuất sắc, giỏi nhưng hoàn cảnh khó khăn thì vận động tổ chức, cá nhân mạnh thường quân đỡ đầu, giúp đỡ trong quá trình học. Cộng đồng cùng quan tâm giúp đỡ, động viên gia đình nghèo, khó khăn có con em đi học. Chính quyền cần quan tâm giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho vay vốn, hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để các gia đình khó khăn sản xuất, buôn bán có điều kiện lo cho con đến trường,…

Tri thức là chìa khóa mở cánh cửa tương lai, nhất là trong thời đại 4.0. Giáo dục - đào tạo luôn được xem là quốc sách hàng đầu của nước ta nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng ngày càng cao. Do vậy, việc quan tâm giúp đỡ, tiếp sức học sinh, sinh viên đến trường là việc nên làm, bởi vừa phát huy truyền thống hiếu học, đoàn kết của dân tộc, vừa là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay. Không được để cho các em học sinh phải nghỉ học vì lý do hoàn cảnh quá khó khăn!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết