Tiếng Việt | English

16/08/2019 - 20:08

Tiếp sức đến trường

Những cây viết, quyển tập, cặp sách, quần áo mới,... tiếp thêm nghị lực cho cô học trò nghèo tại khu phố Nhơn Phú, phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An vững tin bước vào năm học mới.

Qua trò chuyện cùng Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) phường 5 - Trần Thị Ngọc Hận, chúng tôi hiểu thêm về hoàn cảnh gia đình em Phạm Thị Kiều An - học sinh lớp 6, Trường THCS Nhựt Tảo và việc làm ý nghĩa của hội cùng Đoàn Thanh niên phường 5. Kiều An là con gái của vợ chồng anh Phạm Anh Tuấn và chị Phan Thị Tiến Kiều, hộ nghèo thuộc khu phố Nhơn Phú. Anh Tuấn và chị Kiều là người khiếm thị, cả hai nên duyên vợ chồng từ sự đồng cảm và thấu hiểu giữa những người cùng cảnh ngộ. Mặc dù gia đình anh chị ở TP.Tân An nhưng căn nhà nhỏ lại nằm sâu trong con đường gần sông Vàm Cỏ Tây, điều kiện đi lại còn khó khăn. 

Những phần quà nho nhỏ từ chị Trần Thị Ngọc Hận cùng Đoàn Thanh niên phường tiếp thêm niềm tin để Kiều An được đến trường

Anh Tuấn chia sẻ, trước đây, anh công tác tại Hội Người mù TP.Tân An. Hàng tháng, nhờ số tiền đó mà anh nuôi sống mẹ, người vợ mù và con gái nhỏ. Thù lao không bao nhiêu nhưng cả nhà chi tiêu tiết kiệm, cuộc sống cũng tạm bợ qua ngày. Gần 1 năm trở lại đây, anh Tuấn nghỉ việc nên cuộc sống gia đình càng thêm eo hẹp. Họ không biết lấy gì để trang trải cuộc sống gia đình. “Khi vợ chồng nên duyên, sinh được người con gái nhỏ, chúng tôi mừng rơi nước mắt. Niềm vui đó ngày càng nhân lên khi con tôi lớn lên bình thường, không bị khiếm thị như ba mẹ và có thành tích học tập tốt. Đó là động lực để chúng tôi bước tiếp. Nhưng sau này, vì không có việc làm, mẹ tôi già yếu không thể lao động, vợ vừa khiếm thị, vừa đi lại bất tiện nên tôi dự tính cho con bé nghỉ học rồi hai cha con đi bán vé số để sinh sống qua ngày. Buồn lắm, nhưng chẳng còn cách nào khác. Cũng may được khu phố, chính quyền địa phương quan tâm, nhất là chị Hận thường xuyên đến động viên, an ủi và giúp con tôi được đến trường như bao đứa trẻ khác. Tôi mừng và mang ơn nhiều lắm!”. 

Hiện nay, cuộc sống gia đình anh chị sống dựa vào tiền trợ cấp ít ỏi của Nhà nước và từ tình thương của những “người dưng”, trong đó có Chủ tịch Hội LHPNVN phường 5. Hàng ngày, ngoài công việc chuyên môn, chị Hận thường lặn lội đi vận động quà cho Kiều An. Mỗi tháng, chị dành một phần tiền nhỏ từ thu nhập của mình để hỗ trợ Kiều An đến trường. Gần đây, khi em sắp vào năm học mới, chị lại vận động cho xe đạp, sách giáo khoa, tập, viết và đến tận nhà em để đặt may cho em quần áo mới. Thấy việc làm
ý nghĩa của chị, Đoàn Thanh niên phường mỗi khi “xin” được quà cũng đem trao tận nhà anh Tuấn. Những phần quà nho nhỏ giúp vợ chồng anh chị trang trải những lúc khó khăn. 

Những phần quà nho nhỏ từ chị Trần Thị Ngọc Hận cùng Đoàn Thanh niên phường tiếp thêm niềm tin để Kiều An được  đến trường

Những phần quà nho nhỏ từ chị Trần Thị Ngọc Hận cùng Đoàn Thanh niên phường tiếp thêm niềm tin để Kiều An được đến trường

Chị Hận cho biết, công việc thiện nguyện được Hội LHPNVN phường 5 duy trì từ nhiều năm nay. Trước đây, bản thân chị cùng hội hỗ trợ xuyên suốt cho một gia đình thuộc hộ nghèo, có con trai bị bệnh tâm thần. Sau khi được hội giới thiệu vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, hộ này vươn lên thoát nghèo và cuộc sống ổn định hơn xưa nên hiện tại, chị không còn tiếp sức nữa và chuyển sang hỗ trợ những trường hợp khác. Riêng gia đình Kiều An là trường hợp đặc biệt, không còn khả năng thoát nghèo nên khu phố, chính quyền địa phương cần quan tâm, bản thân chị tự hứa sẽ hỗ trợ xuyên suốt để Kiều An được học tập. 

Với thông điệp “Cho đi không cần nhận lại”, những việc làm của chị tuy nhỏ nhưng đã thắp lên niềm tin để người có hoàn cảnh khó khăn ấm lòng. Đó cũng là một lẽ sống cao đẹp giữa cuộc đời./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết