Tiếng Việt | English

07/07/2015 - 15:50

Tiếp tục chương trình làm việc Đại hội Đảng bộ huyện Châu Thành (nhiệm kỳ 2015-2020): Nhiều ý kiến thảo luận xoay quanh việc sản xuất thanh long

Trong chiều ngày 6-7 và sáng nay, Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Châu Thành (Long An) đã chia làm 4 tổ thảo luận đóng góp dự thảo các văn kiện. Các tổ đã tập trung đóng góp dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng, dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X và dự thảo báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa IX trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X.


Toàn cảnh đại hội

Đa số ý kiến đại biểu đóng góp cho đại hội đều xoay quanh các vấn đề về cây thanh long. Có ý kiến cho rằng, quá trình truyền tải điện, hạ biến áp để sử dụng xông đèn thanh long còn chậm; việc sản xuất thanh long còn hạn chế là do đầu ra nông sản chưa ổn định và liên kết 4 nhà chưa hiệu quả. Theo đó, huyện cần tăng cường đào tạo, thu hút cán bộ nông nghiệp về công tác tại các địa phương để hướng dẫn nông dân về kỹ thuật sản xuất.

Cũng có ý kiến cho rằng, nên áp dụng chương trình VietGap trên lúa nếp và thanh long, đồng thời nâng chỉ tiêu xây dựng 1.000ha thanh long đạt chuẩn VietGap. Tuy nhiên, Đoàn Chủ tịch cho rằng, ý kiến trên không khả thi vì người dân chưa quen làm ăn tập thể, nhất là không chịu khó ghi chép và không muốn tăng vốn đầu tư. Chính vì thế, mục tiêu này chỉ có thể thực hiện nhân rộng từng bước.

Ngoài ra, các ý kiến xoay quanh những vấn đề kinh tế như: Tập trung xây dựng mô hình kinh tế hợp tác trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng thương hiệu thanh long riêng của huyện. Huyện nên bổ sung chỉ tiêu quy hoạch diện tích nuôi trồng thủy sản để có kế hoạch cụ thể cho đầu ra.

Vấn đề về xây dựng nông thôn mới cũng được quan tâm thảo luận. Một số ý kiến cho rằng, cần đánh giá thêm về hoạt động của bưu điện văn hóa xã, nhà truyền thống huyện và các di tích lịch sử trong huyện chưa phát huy hết công năng, hiệu quả đối với thế hệ trẻ. Song song đó, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước qua lắng lọc, chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ xã, thị trấn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế, … cũng là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận.




Các đại biểu đóng góp ý kiến tại tổ thảo luận

Buổi chiều ngày làm việc thứ 2, đại hội tiến hành thông qua đề án nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ X, đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên và tiến hành bầu ban chấp hành nhiệm kỳ mới./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết