Tiếng Việt | English

10/02/2017 - 03:10

Tiếp tục mạnh tay với SIM rác

Bộ Thông tin và truyền thông đánh giá việc mua bán SIM kích hoạt sẵn trên thị trường vẫn diễn ra công khai, dễ dàng dù trước đó đã khóa được gần 18 triệu SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.

 

Qua kiểm tra thực tế những ngày gần đây, cơ quan quản lý đang đặt vấn đề về trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông di động trong việc thực hiện cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn.

Vẫn tràn lan SIM kích hoạt sẵn

Đó là kết quả kiểm tra việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông được Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và truyền thông) thực hiện ngay những ngày sau Tết âm lịch.

Kết quả cho thấy tình trạng mua bán SIM kích hoạt sẵn vẫn diễn ra công khai và khá dễ dàng. Việc rao bán SIM kích hoạt sẵn vẫn diễn ra công khai. Có thể dễ dàng tìm thấy những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội Facebook rao bán SIM kích hoạt sẵn của các doanh nghiệp di động, trong đó ghi rõ sẵn sàng bán SIM kích hoạt sẵn của nhà mạng Viettel với số lượng lớn và giá chỉ từ 9.500 - 12.000 đồng/SIM ngay tại địa bàn Hà Nội.

Việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối chính là một biện pháp mạnh tay của cơ quan quản lý nhà nước nhằm góp phần giải quyết triệt để vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác.

Trách nhiệm của các nhà mạng

Việc mua bán SIM kích hoạt sẵn vẫn diễn ra công khai, khiến dư luận không thể đặt câu hỏi “Vậy các doanh nghiệp viễn thông di động đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn chưa?".

Với con số gần 18 triệu SIM kích hoạt sẵn đã đưa ra thị trường đã bị thu hồi tính đến hết tháng 1-2017, đây là đợt thu hồi SIM kích hoạt sẵn lớn nhất từ trước đến nay, được thực hiện cùng sự kiểm tra chéo lẫn nhau của các doanh nghiệp, sự giám sát của Bộ Thông tin và truyền thông để đảm bảo công bằng, khách quan.

Đồng thời trong cuối năm 2016, Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và truyền thông cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử phạt hành chính hơn 1 tỉ đồng đối với các doanh nghiệp viễn thông di động có hành vi vi phạm các quy định có liên quan về khuyến mãi, quản lý thông tin thuê bao.

Ngày 9-2, Bộ Thông tin và truyền thông tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện các nội dung thu hồi SIM kích hoạt sẵn đã cam kết với bộ, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp viễn thông di động phải tăng cường trách nhiệm, kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm của các đại lý, điểm bán SIM, bảo đảm thu hồi triệt để SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, góp phần giảm tin nhắn rác, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết