Tiếng Việt | English

05/04/2016 - 10:13

Tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã được sự chung tay, chung sức, chung lòng của toàn xã hội, trong đó nông dân đóng vai trò chủ thể năng động, sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Tuy nhiên, để tập trung đạt được những mục tiêu tổng quát XDNTM trong điều kiện hiện nay ở một số địa phương là hết sức khó khăn: Trong 19 tiêu chí của một số xã được công nhận đạt chuẩn NTM có những tiêu chí chỉ đạt với chất lượng khá, vẫn còn tiêu chí đạt chất lượng còn thấp.

Ngoài ra một số tiêu chí về giao thông, thủy lợi, chợ, hình thức tổ chức sản xuất, cơ cấu lao động, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục, thiết chế văn hóa, môi trường,... rất khó đạt; các chính sách của Nhà nước đối với nông nghiệp, nông thôn chưa thực sự hiệu quả, thiếu bền vững.

Trước thực trạng trên, các cấp, các ngành cần quan tâm, đẩy mạnh đầu tư, hỗ trợ để nâng cao chất lượng xã nông thôn mới. Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò chủ đạo của nông dân trong XDNTM, nhằm giữ vững các tiêu chí vừa đạt, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng chất các tiêu chí đạt còn thấp.

Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, huy động tối đa nguồn lực địa phương và nhân dân, sử dụng có hiệu quả vào việc nâng cao chất lượng XDNTM; chú trọng quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức mở nhiều lớp hướng nghiệp, dạy nghề cho nông dân, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi.

Đồng thời, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và các chính sách hỗ trợ để thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng mức thu nhập cho người dân; vận động mọi người tích cực tham gia, đóng góp công sức vào XDNTM như: Hiến đất, đóng góp ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, trường học, chợ... để nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng, các thiết chế văn hóa, môi trường, góp phần vào nâng cao chất lượng XDNTM.

Như vậy, XDNTM là việc làm thường xuyên và lâu dài, trong đó giữ vững và nâng chất xã NTM là cần thiết, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững./.

Minh Khôi

Chia sẻ bài viết