Tiếng Việt | English

18/07/2017 - 22:16

Tiếp tục phát huy đoàn kết, dân chủ

Đoàn kết, dân chủ được xem là vấn đề sống còn của cách mạng, là cơ sở để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, như Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”. Thời gian qua, các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị quan tâm xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết và phát huy dân chủ, góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân.

Tuy nhiên, một số nơi còn tiềm ẩn nguy cơ mất đoàn kết, đoàn kết xuôi chiều, chưa tập trung phát huy dân chủ, còn hình thức, từ lời nói đến hành động rất xa nhau, nếu không muốn nói là trái ngược nhau. Hậu quả của việc đoàn kết xuôi chiều, thiếu dân chủ hết sức nguy hiểm, không chỉ làm suy yếu tổ chức Đảng mà còn làm chậm quá trình phát triển KT-XH của địa phương. Vì vậy, để khắc phục đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức, các cấp, các ngành tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng, tăng cường hiệu quả của công tác tư tưởng, chính trị, nhất là giáo dục, ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tạo sự thống nhất cao nhằm củng cố, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Tiếp tục nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình gắn với dân chủ, phát huy ưu điểm, tìm ra khuyết điểm để giúp nhau sửa chữa, giải quyết kịp thời những ý kiến chưa thống nhất trong nội bộ. Đồng thời, mỗi cán bộ, công chức cần nêu cao tinh thần trách nhiệm gắn với việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các quy định về sự gương mẫu, nền nếp, kỷ luật, kỷ cương hành chính cũng như thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát với chức năng, nhiệm vụ của mình. Tăng cường kiểm tra, giám sát, chủ động phát hiện sớm những hiện tượng có biểu hiện đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức nhằm giáo dục, ngăn chặn kịp thời, không để vụ việc manh nha trở thành mất đoàn kết, mất dân chủ nghiêm trọng.

Có thể nói, việc phát huy đoàn kết, dân chủ gắn với kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức là điều kiện cần thiết để mỗi cán bộ thực sự là người công bộc tận tụy, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Từ đó, tạo nên mối quan hệ ngày càng gắn bó và gắn kết niềm tin giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước./.

Nhất Khang

Chia sẻ bài viết