Tiếng Việt | English

15/12/2015 - 18:31

Thành phố Tân An: Họp báo cầu Đúc trăm tuổi:

Tiếp tục tháo dỡ cầu Đúc

Sau thời gian chờ đợi, số phận cây cầu Đúc gần trăm tuổi được được ngành chức năng thông báo chính thức “sẽ tiến hành tháo dỡ”.


Chủ tịch UBND TP.Tân An – Lê Văn Hùng khẳng định tại buổi họp báo “Cầu Đúc sẽ bị tháo dỡ để thi công làm cầu mới”

Chiều ngày 15-12-2015, ông Phạm Văn Cảnh – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải và ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND TP.Tân An, tỉnh Long An chủ trì họp báo thông tin về việc xây dựng cầu Đúc Tân An.

Theo ông Lê Văn Hùng, được sự thống nhất chủ trương của tỉnh, trong tháng 10-2015, UBND TP.Tân An tiến hành tháo dỡ cầu Đúc cũ dài hơn 93m để xây cầu mới.

“Chủ trương tháo dỡ cầu Đúc cũ để xây mới là cần thiết, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, phòng cháy chữa cháy của TP.Tân An”, ông Lê Văn Hùng khẳng định.

Tuy nhiên, khi vừa tiến hành tháo dỡ cầu Đúc cũ, dư luận có những phản ứng trái chiều. Có ý kiến cho rằng, cầu Đúc cũ là một công trình cổ gần 100 tuổi và trải qua những thời kỳ phát triển của TP.Tân An, không nên đập bỏ mà chỉ cần tu sửa.

Tiếp thu những luồng ý kiến này, đầu tháng 11-2015, các ngành chức năng tiến hành họp bàn về việc tháo dỡ cầu Đúc, ngay sau đó, Thường trực Tỉnh ủy Long An chỉ đạo tạm ngừng đập bỏ cầu Đúc. Đồng thời, chủ đầu tư (UBND TP.Tân An) tiến hành lấy ý kiến nhân dân, số phiếu phát ra 100 phiếu, có trên 70 phiếu đồng tình với chủ trương tháo dỡ cầu Đúc để xây cầu mới.

Cầu Đúc vẫn tiếp tục được tháo dỡ để xay cầu mới

Để khách quan hơn, chủ đầu tư cũng mời đơn vị tư vấn là Cty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Cầu ở TP.HCM đánh giá lại chất lượng của cầu Đúc.

Để rõ hơn vấn đề, tại buổi họp báo, đại diện Cty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Toàn Cầu báo cáo kết quả kiểm định cầu. Theo đó, nhiều chỗ ở thân cầu, trụ cầu, dầm cầu, mố cầu bị bào mòn, nứt, nhiều chỗ bê tông bị bong tróc, lòi thép, rỉ sét. Kết luận nêu “Cầu Đúc khai thác được với tải trọng 8 tấn. Tuy nhiên, một số bộ phận kết cấu có hiện tượng xuống cấp, do đó để đảm bảo khai thác cầu Đúc cần sửa chữa ngay các hư hỏng cầu, vì các hư hỏng này sẽ ảnh hưởng đến khả năng khai thác của cầu”.

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên của các cơ quan báo chí đặt vấn đề việc đập bỏ cầu Đúc xây cầu mới với nhiều tỷ đồng, liệu có bức thiết vì tuyến đường này thực tế chỉ cho những phương tiện có trọng tải nhỏ lưu thông. Ngoài ra cũng có phóng viên hỏi, việc cho tiến hành tháo dỡ cầu Đúc nhưng chưa có đơn vị thi công cầu mới liệu có vội vàng, hơn nữa tính về khía cạnh khác thì đây là một trong những công trình cổ còn sót lại của TP.Tân An thì còn có giá trị về mặt văn hóa...

Ông Hùng cũng thừa nhận “Do yêu cầu thời gian nên việc tháo dỡ cầu Đúc cũ là vội vã, không thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay, thành phố vẫn đang làm việc với đơn vị thi công. Nhưng để tạo thuận lợi cho người dân đi lại, buôn bán, chúng tôi đã có kế hoạch rút ngắn thời gian thi công cầu Đúc so với dự kiến ban đầu”.

Ông Phạm Văn Cảnh – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết “Việc tháo dỡ cầu Đúc là không đúng quy trình nên Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND TP.Tân An rút kinh nghiệm. Về phía Sở GTVT thì cũng nhận trách nhiệm vì thiếu kiểm tra, giám sát”.

Ông Cảnh cũng cho rằng, việc sửa chữa cầu với trọng tải 8 tấn thì có thể làm được, nhưng sử dụng lâu dài thì không khả thi. Hơn nữa trong tương lai, TP.Tân An còn tiếp tục phát triển mạnh nên khả năng còn mở hệ thống xe buýt lưu thông để đáp ứng với nhu cầu đi lại của người dân.

Kết thúc họp báo, ông Lê Văn Hùng khẳng định, việc đầu tư xây cầu mới thay thế cầu Đúc là phù hợp, nên cầu Đúc tiếp tục được tháo dỡ xây cầu mới trong thời gian sớm. Cầu mới sẽ rộng hơn, trọng tải lớn hơn, kiến trúc tương tự cầu cũ. Dự kiến tổng kinh phí đầu tư xây cầu mới hơn 45 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp 35 tỷ đồng./.

Lê Đức – Tấn Tú

Chia sẻ bài viết