Tiếng Việt | English

11/01/2017 - 19:40

Tiết canh sò huyết: Ăn rồi khó quên

Lần đầu được thưởng thức món tiết canh sò huyết, tôi ấn tượng mãi bởi cái vị ngọt đến “ngất ngây” từ thịt sò huyết tươi rói cùng nước tiết cay cay, nồng nồng mùi mù tạt, ớt và hương thơm của rau húng lũi quyện vị béo bùi của đậu phộng.

 

Độc, lạ tiết canh sò huyết

Cuối tuần vừa rồi, anh bạn tôi là chủ một resort ở Cần Giờ, TP HCM làm lễ mừng thượng thượng thọ cho mẹ kết hợp cùng tất niên nên tôi và nhiều bạn bè được anh mời đến tham dự. Hôm ấy, để đãi khách, gia đình anh đã chuẩn bị những món ăn toàn là “đặc sản” ở Cần Giờ và để phục vụ cho buổi tiệc, anh đã kêu hẳn bếp trưởng của nhà hàng lên tận nhà nấu những món ăn đặc biệt.

Thực đơn hôm ấy ngoài những món ngon như gỏi xoài khô cá đù, hàu nướng, tôm sắt hấp, cơm vắt khô cá dứa, cá mao ếch nướng, bánh xèo hàu sữa… còn có một món đặc biệt đến nỗi khiến tôi không thể nào quên đó là tiết canh sò huyết. Lần đầu được thưởng thức, tôi ấn tượng mãi bởi cái vị ngọt đến “ngất ngây” từ thịt sò huyết tươi rói cùng nước tiết cay cay, nồng nồng mùi mù tạt, ớt và hương thơm của rau húng lũi quyện vị béo bùi của đậu phộng. Báo hại hôm đó, sau bữa ăn, tôi phải tìm gặp bếp trưởng để học hỏi kinh nghiệm làm món này. Sau một hồi thuyết phục thì bếp trưởng của nhà hàng cũng chỉ tôi bí quyết thực hiện. Công thức cho món tiết canh sò huyết như sau:

Nguyên liệu:

Sò huyết phải chọn loại tươi ngon

- Sò huyết: 1 ký (chọn sò mới, mập, tươi ngon)

- Đậu phộng: 200 gram rang vàng, bóc vỏ, ½ đập dập và ½ giã nhuyễn

- 2 trái ớt hiểm

- Rau húng lũi: 100 gram

- 1 trái chanh

- 1 muỗng cà phê bột ngọt

- 1 tuýp mù tạt

- 1 cái bánh tráng mè nướng.


Rau húng lũi không thể thiếu cho món tiết canh sò huyết

Cách làm:

- Sò huyết ngâm, chà rửa cho sạch. Bắc nồi nước lên bếp, chờ nước thật sôi cho sò huyết vào trụng sơ và nhanh tay trút sò ra rổ.


Sò huyết trụng sơ qua nước sôi

- Tách sò huyết ra, dùng muỗng múc lấy phần ruột cho ra tô. Lấy một cái khăn sạch vắt lấy tiết sò huyết để riêng, thịt để riêng.

Tách sò huyết ra và lấy phần thịt

- Nêm vào chén tiết sò huyết 1 muỗng cà phê bọt ngọt, đánh cho tan đều.

- Phần thịt sò huyết còn lại vắt vào nửa trái chanh, mù tạt, ½ rau húng lũi xắt nhuyễn. Dùng đũa trộn đều cho thịt sò thấm gia vị.


Nước tiết sò để riêng và thịt sò để riêng

- Lấy đĩa to, cho đậu phộng giã nhuyễn vào đĩa. Trút thịt sò lên trên đậu phộng và chế phần nước tiết sò lên thịt. Tiếp tục rắc đậu phộng đập dập và phần rau húng lũi còn lại lên trên đĩa sò, trang trí thêm vài lát ớt xắt.


Hấp dẫn món tiết canh sò huyết

Món tiết canh sò huyết ăn kèm với bánh tráng mè rất ngon.

Giờ thì tôi đã có được “bí quyết” chế biến món tiết canh sò huyết tuyệt vời từ anh bếp trưởng. Cuối tuần này, tôi sẽ trổ tài đãi cả gia đình và nếu thích, bạn hãy cùng tôi thực hiện nhé!

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết