Tiếng Việt | English

02/12/2017 - 19:04

Tiết kiệm điện - Hành động nhỏ, hiệu quả lớn

Hiệu quả tiết kiệm điện xuất phát từ các mô hình tiết kiệm điện; từ đó, tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân để có những hành động thiết thực, cụ thể trong việc tiết kiệm điện.

10 tháng năm 2017, ngành Điện huyện Bến Lức, tỉnh Long An tiết kiệm đạt 2,45% điện thương phẩm, tạo đà cho việc hoàn thành và vượt chỉ tiêu tiết kiệm cả năm là 2,15%. Điều đáng nói, không chỉ các doanh nghiệp mà hiện nay, nhiều người dân trong huyện ý thức được việc tiết kiệm điện vừa mang lại lợi ích thiết thực cho gia đình, vừa đóng góp cho việc tiết kiệm ngân sách quốc gia và bảo vệ môi trường.

Tiết kiệm điện - Hành động nhỏ, hiệu quả lớn

Thời gian qua, “Ấp văn hóa, khu phố văn hóa tiết kiệm điện” là một trong những mô hình thu hút đông đảo người dân trong huyện tham gia. Đơn cử như hộ gia đình anh Nguyễn Hiền Chước, ngụ ấp 3, xã Phước Lợi. Anh Chước cho biết: Gia đình anh có 3 thành viên, với các thiết bị điện đầy đủ như đèn chiếu sáng, máy lạnh, tủ lạnh, quạt máy, tivi,... Vài năm trước, tháng nào, gia đình cũng phải trả hơn 300.000 đồng tiền điện, nhưng từ khi biết được các giải pháp tiết kiệm điện từ các chương trình truyền thông của Điện lực Bến Lức, anh thực hiện tốt tại gia đình với những cách làm đơn giản: Thay vì sử dụng bóng đèn sợi đốt thì chuyển sang dùng đèn compact, tắt hết các thiết bị khi không sử dụng, máy lạnh chỉ dùng khi thật cần thiết,... Với cách làm này, giờ đây, chi phí tiền điện mỗi tháng của gia đình còn khoảng 230.000 đồng, tiết kiệm được khoảng 70.000 đồng/tháng”.

Nhận thức rõ vai trò của ngành Điện trong việc phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi khách hàng, người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, những năm qua, Công ty Điện lực Bến Lức tổ chức nhiều chương trình: “Ấp văn hóa, khu phố văn hóa tiết kiệm điện”, Ngày hội tiết kiệm điện, tập huấn kỹ năng tuyên truyền tiết kiệm điện cho cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ và các đoàn thể, vận động người dân chuyển sang dùng các sản phẩm tiết kiệm điện. Những mô hình này góp phần giúp người dân thay đổi thói quen sử dụng điện và biết cách tận dụng mọi nguồn năng lượng tự nhiên trong cuộc sống để giảm tải việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên hữu hạn, góp phần tiết kiệm chi phí cho gia đình, bảo vệ môi trường cho cộng đồng.

Có thể nói, hiệu quả trong tiết kiệm điện xuất phát từ các mô hình tiết kiệm điện; từ đó, tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân để có những hành động thiết thực, cụ thể trong việc tiết kiệm điện./.

Việt Hằng 

Chia sẻ bài viết