Tiếng Việt | English

16/02/2017 - 14:52

Tiết sinh hoạt dưới cờ với nhiều điều mới mẻ

Không đợi đến khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực vào đầu năm học 2008-2009 trường tôi mới cải tiến buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần mà trước đó rất lâu, ban giám hiệu từng bước cải tiến buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần sao cho hiệu quả, thiết thực theo như lời của hiệu trưởng: “Phải làm cho các em náo nức đến với tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần”.

Đời học sinh bao giờ cũng gắn liền với nhiều kỷ niệm, trong đó, tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần cũng để lại những dấu ấn khó quên. Những thay đổi của nền giáo dục trong thời gian gần đây tác động không nhỏ đến nội dung và hình thức của tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần. Bài viết sau đây giúp chúng ta có cái nhìn thú vị hơn về tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần mà trường tôi thực hiện từ bấy lâu nay.

Minh họa: KT

Theo đó, buổi sinh hoạt được chia thành 2 phần mà trường tôi gọi là phần cứng và phần mềm. Phần cứng là những tổng kết nhất thiết phải được tổng hợp và nêu lên trong một tuần qua về thực hiện nền nếp học tập, rèn luyện hạnh kiểm, tính chuyên cần của các lớp, thực hiện nội quy,... thông qua các báo cáo theo dõi của đội sao đỏ, của thầy, cô giám thị, ở đó chỉ nêu những tồn tại lớn, phổ biến và đưa ra những biện pháp khắc phục cho tuần tới; trao cờ luân lưu cho lớp về nhất. Thời gian dành cho phần cứng này không vượt quá 20 phút. Phần mềm là những tiết mục vui chơi theo chủ đề của tháng mà mỗi lớp đảm trách và thực hiện theo chu kỳ mỗi tuần một lần và luân phiên theo trình tự các lớp. Những tiết mục vui chơi này được giáo viên chủ nhiệm các lớp chuẩn bị kỹ trước về kế hoạch, trò chơi, nội dung, biện pháp tổ chức,... và gửi cho ban phụ trách Đội ngay từ đầu năm, để từ đó, ban phụ trách Đội xem xét, góp ý, bổ sung cho hoàn thiện, trên cơ sở đó, giáo viên chủ nhiệm nhận lại kế hoạch và phân công tập dợt trước khi tham gia chính thức trước buổi sinh hoạt đầu tuần. Do được tổ chức và chuẩn bị kỹ như vậy nên hầu hết học sinh đều thích và mong chờ tiết sinh hoạt dưới cờ.

Từng là giáo viên chủ nhiệm nhiều năm, tôi cũng nhiều lần tổ chức cho lớp mình những tiết mục vui chơi tại sân cờ và có dịp theo dõi các tiết mục tổ chức của các lớp khác, tôi mới nhận ra, nhiều lớp có những tiết mục vui chơi rất hấp dẫn, mang lại nhiều tiếng cười sảng khoái cho học sinh trong tiết sinh hoạt đầu tuần có chứa cả hàm ý giáo dục khá sâu sắc. Tiết mục của các lớp xây dựng thường là vui nhưng phải bám sát chủ đề từng tháng của ban giám hiệu: Truyền thống nhà trường, Chăm ngoan - học giỏi, Tôn sư trọng đạo, Uống nước nhớ nguồn,...

Vào những thời điểm có những nội dung cần tuyên truyền: Phòng, chống đuối nước, an toàn giao thông, bệnh sốt xuất huyết, an toàn thực phẩm,... thì nhà trường dành thời gian lồng ghép trong tiết sinh hoạt dưới cờ này để thông tin đến các em. Đặc biệt, trong thời gian qua, tình hình biển, đảo của nước ta có lúc diễn biến phức tạp, nhà trường cũng tổ chức nói chuyện về tình hình biển, đảo cho học sinh; tổ chức những cuộc thi vẽ tranh, viết bài, sưu tầm tranh ảnh mang chủ đề “Biển, đảo quê em” trong toàn thể học sinh của trường. Qua đó, góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ quê hương, Tổ quốc của các em.

Trong chừng mực nào đó, trường của tôi thoát ra công thức khô cứng của tiết sinh hoạt đầu tuần từ bao lâu nay, sự thay đổi đó thổi một luồng khí mới làm cho tiết sinh hoạt trở nên mềm mại, thú vị hơn. Qua những cải tiến này, trường tôi là một trong những trường được ngành giáo dục huyện nhà chọn làm điểm để thực hiện chủ đề “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động./.

Nguyễn Thanh Hùng Hai

Chia sẻ bài viết