Tiếng Việt | English

28/02/2017 - 15:14

Xây dựng nông thôn mới ở xã Long Cang

Tiêu chí môi trường vẫn là nỗi lo

Xã Long Cang, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đạt 18/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), chỉ còn tiêu chí trường học nữa, xã sẽ hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Qua hơn 4 năm thực hiện, chương trình không chỉ làm thay đổi bộ mặt nông thôn của xã mà đời sống người dân cũng không ngừng được nâng lên.

Giao thông nông thôn là điểm nhấn

Chỉ tính riêng năm 2016, với sự tiếp sức của chương trình Về nguồn, xã huy động gần 4,5 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 1,1 tỉ đồng và hiến 5.457m2 đất xây dựng đường giao thông nông thôn.

Từ nguồn vốn này, xã tiến hành bêtông hóa, trải đá nhiều tuyến đường: Đường xóm Bờ Xe ở ấp 2, đường xóm Cầu Cau ở ấp 2, đường xóm Ba Tròn ở ấp 3, đường xóm Rạch Sâu ở ấp 4,... Đồng thời, xây mới cầu Bà Chủ nối liền ấp 2 và ấp 3, cầu Ông Sắn, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và cơ giới hóa nông nghiệp.

Những tuyến đường bê tông sạch sẽ, khang trang góp phần làm nên diện mạo mới cho nông thôn Long Cang hôm nay

Ông Nguyễn Văn Dũng (62 tuổi), người có nhiều đóng góp để hoàn thành đường xóm Bờ Xe ấp 2 chia sẻ: “Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Vì vậy, tôi tự nguyện hiến đất để ủng hộ chủ trương này và xem đó như là nghĩa vụ của mình”.

Được biết, tuyến đường này khá dài nhưng lại ít hộ dân, do đó, việc huy động đóng góp của dân cao. Ban đầu, khi mới phát động phong trào, có nhiều hộ chưa đồng tình. Thấy vậy, gia đình ông Dũng không chỉ tiên phong hiến gần 300m2 đất, trị giá hàng chục triệu đồng mà bản thân ông còn cùng chính quyền địa phương đến từng nhà dân vận động.

“Từ khi con đường được bêtông hóa sạch sẽ, khang trang, học sinh trong xóm không còn chịu cảnh sình lầy khi đến trường. Hiện nay, con đường tiếp tục được nâng cấp, mở rộng nối liền ấp 2 và ấp 3, giúp tiết kiệm gần 1/2 thời gian đi lại so với trước đây” - ông Dũng phấn khởi thông tin.

Bên cạnh các tuyến đường trục ấp, xóm, các tuyến đường trục xã cũng được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư. Đặc biệt, dự án Đường tỉnh 833B đi qua địa bàn xã đang được thi công; dự án Đường tỉnh 830 tuyến mới cũng đang được giải ngân.

Hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện góp phần thu hút phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp (hiện có 31 công ty, xí nghiệp đang hoạt động trên địa bàn xã). Người dân Long Cang cũng nhanh chóng chuyển đổi nghề nghiệp, thích ứng với thị trường, mở cửa hàng tạp hóa, dịch vụ ăn uống, nhà trọ,...

Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo liên tục giảm qua các năm, đến nay chỉ còn 26 hộ, chiếm 1,57%. Rất nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ được giới thiệu việc làm ổn định tại các công ty, xí nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng cao, ước đạt 47 triệu đồng/năm.

Tiếp tục củng cố các tiêu chí

Tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải, rác thải, nước thải từ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt, dịch vụ,... ngày càng tăng. Để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua, xã làm việc với các doanh nghiệp, đồng thời thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý kịp thời các khu vực, cơ sở,... gây ô nhiễm môi trường.

Thông qua mô hình “5 không, 3 sạch”, mô hình phân loại rác tại nguồn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân đăng ký thu gom rác, cam kết xử lý rác thải, không vứt rác bừa bãi.

Công trình cầu Bà Chủ nối liền ấp 2 và ấp 3

Trường học cũng là tiêu chí khó đối với Long Cang vì cần số vốn rất lớn. Hiện tại, xã có 3 trường đều chưa đạt chuẩn: Trường Mẫu giáo, Trường Tiểu học, Trường THCS&THPT Long Cang. Trong đó, Trường Tiểu học Long Cang đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2010 nhưng hiện nay chưa đủ điều kiện để lập hồ sơ tái công nhận.

Do xã có nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động thu hút dân nhập cư, nhu cầu học tập của trẻ cũng tăng theo nên trường thiếu diện tích (tính theo số lượng học sinh). Trường Mẫu giáo Long Cang mới được thành lập năm 2015, hiện nay còn thiếu 12 phòng (4 phòng học và 8 chức năng), do đó, trường chưa đạt chuẩn.

Theo Chủ tịch UBND xã Long Cang - Nguyễn Thanh Tùng: Để Trường Tiểu học Long Cang được công nhận đạt chuẩn mức độ 2, xã đang thực hiện thu hồi khoảng 3.000m2 đất xây dựng thêm 4 phòng học và 12 phòng chức năng. Đối với Trường Mẫu giáo Long Cang, xã cần nguồn vốn để xây dựng 4 phòng học và 8 phòng chức năng mới có thể đáp ứng nhu cầu dạy và học hiện nay. Dự kiến, tổng nguồn vốn để xây dựng 2 công trình này khoảng 23 tỉ đồng.

“Theo lộ trình, đến cuối năm 2018, Long Cang mới hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Trong thời gian chờ nguồn vốn xây dựng trường học, xã tiếp tục hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí “dễ vỡ”, đặc biệt là tiêu chí môi trường. Trong tương lai, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp vẫn là ngành kinh tế chủ lực của xã nên nguy cơ gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường là rất lớn. Do đó, xã tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, góp phần giữ gìn môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp” - ông Tùng cho biết thêm./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết