Tiếng Việt | English

16/05/2018 - 10:38

Tiêu chuẩn Wi-Fi mới cho phép các bộ định tuyến lưới phủ sóng cùng nhau

Wi-Fi Alliance vừa giới thiệu một tiêu chuẩn mới gọi là EasyMesh, cho phép các bộ định tuyến lưới khác nhau hoạt động cùng nhau.

Ảnh: AMELIA HOLOWATY KRALES / THE VERGE

Trong 3 năm qua, các bộ định tuyến lưới - cho phép người dùng kết hợp hai, ba hoặc thậm chí nhiều bộ định tuyến hơn vào một mạng đơn để phủ sóng Wi-Fi - đã trở nên ngày càng phổ biến.

Tuy nhiên, tất cả chúng đều có một hạn chế lớn là người dùng phải mua tất cả các bộ định tuyến từ cùng một công ty. Trở ngại đó giờ đã được khắc phục với tiêu chuẩn mới từ Wi-Fi Alliance.

Wi-Fi Alliance, công ty chuyên giám sát việc sử dụng các tiêu chuẩn Wi-Fi, vừa giới thiệu một tiêu chuẩn mới gọi là EasyMesh, cho phép các bộ định tuyến lưới từ các nhà sản xuất khác nhau hoạt động cùng nhau, miễn là cả hai đều có hỗ trợ EasyMesh.

EasyMesh sẽ không chuẩn hóa hoàn toàn mọi thứ về các bộ định tuyến lưới, nó chỉ tập trung vào việc cho phép các bộ định tuyến liên kết với nhau, bất kể chúng hỗ trợ bao nhiêu băng thông hoặc xuất xứ của chúng đến từ đâu.

Còn việc quyết định phát tín hiệu, truyền thông tin hoặc tinh chỉnh thiết bị từ nút này đến nút khác vẫn tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Kevin Robinson, phó giám đốc PR & Marketing tại Wi-Fi Alliance, cho biết: "Các bộ định tuyến lưới hiện nay có thể được cập nhật EasyMesh bằng cách liên hệ với Wi-Fi Alliance, nhưng quan trọng còn phụ thuộc vào các nhà sản xuất có muốn thực hiện hay không.

Bởi lẽ có nhiều nhà sản xuất cho rằng việc không nên tự khóa mình vào một hệ thống khép kín là khuynh hướng tất yếu, tin tưởng bước đột phá này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, nhưng cũng nhiều hãng lại nghĩ mình sẽ mất đi cơ hội kinh doanh lớn vì khách hàng có nhiều lựa chọn hơn."

Tuy nhiên, dù các nhà sản xuất lựa chọn thế nào đi nữa, Wi-Fi Alliance vẫn tin rằng EasyMesh sẽ mở ra cơ hội mới phát triển nhiều giao thức mới xung quanh việc truy cập và quản lý mạng.

Robinson cũng nói thêm việc chứng nhận cho các bộ định tuyến có hỗ trợ EasyMesh sẽ được bắt đầu ngay.

Để kiểm tra bộ định tuyến có được hỗ trợ EasyMesh hay chưa, người dùng có thể xem ghi chú trên hộp hoặc trong thông số kỹ thuật của thiết bị./.

Liên Hoa/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết