Tiếng Việt | English

05/10/2016 - 10:26

Tiêu hủy gần 236.000 gói thuốc lá lậu  

Sáng ngày 5/10,dưới sự giám sát của các ngành liên quan và sự chứng kiến của người dân, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An tổ chức tiêu hủy gần 236.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu...


Xe ô tô chở lượng lớn thuốc lá lậu đến khu vực tiêu hủy

Đây là số lượng thuốc lá ngoại nhập lậu mà các đội quản lý thị trường (QLTT ) số 1 (Đức Hòa – Đức Huệ), số 6 (Cần Đước – Cần Giuộc), số 7 (Tân Hưng – Vĩnh Hưng) và Đội QLTT cơ động; Công an các huyện Thủ Thừa, Châu Thành, Bến Lức và Tp. Tân An; Phòng PC46, Phòng Cảnh sát đường thủy; Hải quan tỉnh bắt, tịch thu từ các đối tượng buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu từ tháng 5/2016 đến nay.

Trong đợt tiêu hủy này có gần 236.000 gói thuốc lá lậu bị tiêu hủy

Số thuốc lá lậu bị tiêu hủy đợt này có rất nhiều loại: Jet, Hero, Scott, E.sse, Goden… Trong đó, nhiều nhất là Jet với hơn 131.000 gói, Hero gần 61.000 gói và Scott gần 24.000 gói.

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Long An là một trong những địa bàn nóng về hoạt động buôn lậu thuốc lá ngoại trong cả nước. Tình hình hoạt động buôn lậu thuốc lá ngoại qua biên giới của tỉnh từ đầu năm đến nay nhìn chung vẫn diễn biến phức tạp. Địa bàn có nhiều luồng, tuyến buôn lậu hoạt động mạnh hiện nay thuộc huyện biên giới Đức Huệ, vì thuốc lá nhập lậu qua biên giới chuyển sang huyện Đức Hòa đưa vào TP.HCM tiêu thụ có cự ly tương đối ngắn (ước khoảng 40 km) so với các địa bàn khác trong tỉnh.


Jet có số lượng tiêu hủy nhiều nhất

Thượng tá Nguyễn Minh Sáng – Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết: “Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp, đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng lậu ngày càng manh động, liều lĩnh. Cụ thể những năm qua, chúng sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng để cướp lại hàng bị thu giữ. Gần đây nhất là vụ việc, vào tối ngày 15/9/2016, bọn buôn lậu truy đuổi cướp hàng và đánh chết anh Nguyễn Kim Danh – cán bộ QLTT đội số 1. Ngoài ra, bọn buôn lậu còn cử người theo dõi, canh gác ở các tuyến đường vận chuyển hàng để thông tin cho nhau biết nếu phát hiện có cơ quan chức năng”.


Tiêu hủy

Theo ông Nguyễn Anh Việt – Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, trước tình hình trên, Chi cục QLTT tỉnh đề nghị các cấp lãnh đạo có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương xem xét cho chủ trương bổ sung biên chế lực lượng QLTT, nhằm tăng cường hoạt động, nhất là bổ sung biên chế cho các Đội QLTT phụ trách ở các địa bàn biên giới và địa bàn có nhiều luồng, tuyến nóng về buôn lậu. Ngoài ra, cần có cơ chế trang bị bổ sung các điều kiện về vật chất phục vụ công tác chống lậu nhằm tạo điều kiện cho lực lượng QLTT tổ chức hoạt động có hiệu quả, nhất là phải bảo vệ an toàn về con người trong quá trình thực thi công vụ.

Các bộ, ngành chức năng sớm ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 36/2012/TTLT-BCT-BCA-BTP-BYT-TANDTC-VKSNDTC quy định về số lượng thuốc lá lậu làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự cho phù hợp với quy định tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP của Chính phủ là từ 500 bao thuốc lá lậu trở lên thay cho quy định là 1.500 bao trở lên.

“9 tháng năm 2016, các lực lượng chức năng của tỉnh bắt giữ, xử lý tịch thu 1.862.474 gói thuốc lá ngoại nhập lậu. Riêng lực lượng QLTT phát hiện, xử lý tịch thu 139.299 gói thuốc lá ngoại nhập lậu”, ông Nguyễn Anh Việt cho biết thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết