Tiếng Việt | English

11/08/2019 - 07:44

Vụ tiểu thương chợ đêm Tân An ngừng bán:

Tiểu thương được trả lời "không có cơ sở xem xét kiến nghị"

Trước thông báo tái ký hợp đồng mới nhưng tăng giá thuê mặt bằng, dịch vụ thì đến tối qua (10/8), toàn bộ tiểu thương chợ đêm Tân An, TP.Tân An, tỉnh Long An đã tạm ngưng bán hàng để phản đối và tiếp tục kiến nghị xem xét lại.

Trong khi đó, vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Huỳnh Văn Nhịn cho biết không có cơ sở để xem xét giải quyết kiến nghị của tiểu thương.

Toàn bộ tiểu thương ngừng bán hàng phản đối tăng giá 

Chợ đêm Tân An thành lập, đi vào hoạt động từ năm 2009, do Cty Rồng Việt quản lý. Thời điểm đó, theo hợp đồng, mỗi tiểu thương thuê mặt bằng 1 gian hàng là 8 triệu đồng/2 năm và phí dịch vụ là 35 ngàn đồng/ngày/gian hàng. 

Đến năm 2011, khi tái ký hợp đồng lần thứ nhất, giá thuê mặt bằng tăng lên 10 triệu đồng/gian hàng/2 năm.

Khu buôn bán quần áo đã ngưng bán hàng 2 đêm

Đến 2013, chợ đêm Tân An được Cty Rồng Việt chuyển giao cho Cty TNHH MTV TMDV XD Rồng Tân An (gọi tắt là Cty Rồng Tân An). Cũng trong lần tái ký hợp đồng trong năm 2013, giá thuê mặt bằng tăng lên 12,5 triệu đồng/gian hàng/2 năm và phí dịch vụ tăng lên 50 ngàn đồng/gian hàng/ngày. 

Sau lần ký hợp đồng đó thì giá thuê mặt bằng, dịch vụ được giữ nguyên trong những lần tái ký hợp đồng sau đó (2 năm tái ký một lần). Gần đây, để tái ký hợp đồng mới theo thời hạn, vào ngày 05/7/2019, tiểu thương chợ đêm Tân An nhận được thông báo của Cty tăng giá thuê mặt bằng với đơn giá 15 triệu/gian hàng/2 năm, ngoài ra, phí dịch vụ cũng tăng thành 60 ngàn đồng/gian hàng/ngày.

Theo thông báo, Cty cho biết, đơn giá này đã được UBND TP.Tân An cho chủ trương và sẽ tiến hành tái ký hợp đồng với tiểu thương trong 2 ngày 9 và 10/8/2019. Theo đó, hợp đồng sẽ có hiệu lực đến ngày 10/8/2021.

Lần tái ký hợp đồng này, tiểu thương lại không đồng tình tăng giá và làm đơn kiến nghị xem xét lại. Bởi tiểu thương cho biết, thời gian gần đây, công việc kinh doanh, buôn bán cũng ít khách hơn trước. 

"Hiện nay, cửa hàng mở ra nhiều. Nhiều hộ dân nhà ở bên chợ đêm cũng mở các mặt hàng buôn bán như ở chợ đêm nên khách cũng ít hơn", ông P.M.C - tiểu thương ở chợ đêm cho biết.

Tiểu thương N.T.X thông tin, tiểu thương ở chợ đêm đến từ nhiều địa phương. Nhiều hộ còn thuê phòng trọ ở, mướn nơi cất hàng, chi phí rất nhiều. Theo đó, kiến nghị chính quyền, Cty quản lý chợ xem xét lại việc tăng giá, nhất là phí dịch vụ.

Trước thông báo tăng giá này, hiện tiểu thương vẫn chưa tái ký hợp đồng mới. Tối 09/8, khoảng 200 gian hàng bày bán quần áo, túi xách, dày dép,... đã ngưng bán hàng và tập hợp khá đông người ở đường Nguyễn An Ninh. 

Đến ngày 10/8 thì khu chợ bán quần áo, dày dép vẫn tiếp tục nghỉ bán. Đồng thời, khu ẩm thực cũng ngừng bán theo. Như vậy, trong tối 10/8, toàn bộ gần 300 gian hàng ở chợ đêm Tân An  đã đồng loạt ngừng bán.

Tuyến đường Nguyễn An Ninh dài cả cây số trở nên vắng lặng, trống trải. Ô dù, khung sạp được xếp lại để ở bên góc đường.

Theo tiểu thương, cả tuần chủ yếu được 2 đêm thứ 7, chủ nhật khách đến mua đông nên ngừng bán cũng tiếc. Tuy nhiên, đây là cách họ kiến nghị Cty, chính quyền xem xét lại việc nâng giá.

Tiểu thương mong muốn sẽ cùng Cty và chính quyền cùng ngồi lại xem xét vấn đề này, đánh giá đầy đủ thực tế, tình hình từ việc cung cấp dịch vụ và tình hình buôn bán của tiểu thương.

Tiểu thương nhận được trả lời "không có cơ sở để xem xét, giải quyết"

Về vấn đề tăng giá thuê mặt bằng, dịch vụ, trước 2 ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật, nhiều tiểu thương đến UBND TP.Tân An nộp đơn đề nghị xem xét lại việc thành phố cho chủ trương tăng giá.

Thông tin về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Huỳnh Văn Nhịn cho biết "đề nghị của tiểu thương là không có cơ sở để giải quyết. Tôi đã ký văn bản trả lời cho tiểu thương về vấn đề này".

Tuyến đường Nguyễn An Ninh trở nên vắng vẻ vào chiều tối

Lý giải vấn đề trên, trong văn bản UBND TP.Tân An trả lời tiểu thương nêu: Năm 2013, UBND thành phố đã có quyết định về việc phê duyệt phương án hoạt động chợ đêm Tân An do Cty  Rồng Tân An đầu tư. 

Năm 2014, UBND TP. Tân An đã có quyết định phê duyệt phương án hoạt động chợ đêm Tân An do Cty Rồng Tân An đầu tư có nêu: "Đơn giá cho thuê gian hàng 2 năm đầu (10/8/2013 đến 10/8/2015) là 12,5 triệu đồng/sạp/2 năm, bao gồm chi phí đầu tư nhà dù, hệ thống điện, nước, văn phòng làm việc, sửa chữa, bảo trì,... Đơn giá này sẽ điều chỉnh (2 năm/lần khi tái ký hợp đồng) theo thời giá, tăng từ 20% - 30% so với giá hợp đồng ký gần nhất trước đó và phải thông qua UBND thành phố".

Tuy nhiên, đến nay đã qua 6 năm hoạt động kinh doanh, Cty vẫn áp dụng với mức giá đã được phê duyệt là 12,5 triệu đồng/gian hàng/2 năm và chi phí hàng ngày là 50 ngàn đồng/gian hàng.

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Cty và Phòng Kinh tế Hạ tầng, ngày 03/6/2019, UBND TP. Tân An đã có công văn về việc cho chủ trương tái ký hợp đồng và cho thuê mặt bằng khu vực chợ đêm Tân An theo đơn giá 15 triệu đồng/gian hàng/2 năm. Chi phí hàng ngày là 60 ngàn đồng/sạp/ ngày. 

Nhiều tiểu thương đề nghị UBND TP. Tân An cho gia hạn thời gian ký hợp đồng để có thời gian kiến nghị các cấp có thẩm quyền. Về vấn đề này, văn bản trả lời của UBND TP. Tân An nêu "việc ký hợp đồng cho thuê mặt bằng, giá dịch vụ giữa các hộ tiểu thương với Cty Rồng Tân An là giao dịch dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố. Theo đó, đề nghị các hộ tiểu thương liên hệ với Cty Rồng Tân An để được xem xét giải quyết"./.

Đức

Chia sẻ bài viết