Tiếng Việt | English

04/05/2017 - 10:21

Tìm giải pháp giúp Đức Huệ phát triển

Làm gì để huyện Đức Huệ, tỉnh Long An phát triển? Đó là những trăn trở và cũng là vấn đề được lãnh đạo các sở, ngành nêu ra trong cuộc làm việc với UBND huyện Đức Huệ cuối tháng 3/2017.

Còn nhiều khó khăn

Có lẽ, Đức Huệ là huyện còn khó khăn nhất trong tỉnh hiện nay. Điều này dễ hiểu, bởi đây là huyện biên giới, hơn nữa, đặc thù vùng đất chua phèn, bạc màu này, trồng trọt năng suất không cao như các vùng khác. Vụ Đông Xuân 2016-2017, toàn huyện gieo sạ hơn 22.500ha; đến hết tháng 3, thu hoạch gần 17.000ha nhưng năng suất đạt khoảng 6,3 tấn/ha.

Đầu tư cho giao thông, góp phần thúc đẩy Đức Huệ phát triển

Những năm gần đây, cây chanh trên địa bàn phát triển nhanh, đến nay, toàn huyện có gần 2.800ha nhưng theo đánh giá, cây chanh ở huyện vẫn trồng mang tính tự phát và còn khó khăn về đầu ra. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ chưa phát triển nhiều, trên địa bàn chỉ có một số cơ sở sản xuất gạch, xay xát và sửa chữa cơ khí với quy mô nhỏ. Từ đó, chuyện giải quyết việc làm cho người lao động ở địa phương cũng khá nan giải.

Đức Huệ hiện có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo khá cao. “Qua điều tra, rà soát trong năm 2016, toàn huyện có hơn 2.000 hộ nghèo, cận nghèo, chiếm 11,5%” - Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ - Võ Văn Hy thông tin.

Cũng theo ông Hy, rất nhiều hộ nghèo của huyện không có tư liệu sản xuất hay những hộ thoát nghèo cũng rất dễ tái nghèo vì không có nghề, việc làm ổn định tạo thu nhập. Đi cùng với đó, những năm gần đây, số hộ Việt kiều từ Campuchia về tăng. Theo Sở Tư pháp, hiện có gần 100 hộ Việt kiều Campuchia trở về ở tại huyện Đức Huệ. Đây thường là những hộ nghèo, làm tăng thêm gánh nặng cho địa phương.

Cùng giúp Đức Huệ

Làm gì để Đức Huệ phát triển? Đó là trăn trở được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đặt ra trong cuộc làm việc với UBND huyện Đức Huệ vào ngày 29/3/2017. Các sở, ngành cung cấp một số thông tin về các dự án, công trình, kế hoạch liên quan đến Đức Huệ. Theo đó, ngành nông nghiệp xây dựng đề án để trình HĐND tỉnh về việc thay đổi giống bò nuôi ở Đức Huệ nhằm nâng hiệu quả cao hơn.

Diện tích trồng chanh ở huyện thời gian qua phát triển nhanh, tuy nhiên, vẫn còn khó khăn về đầu ra

Đối với tiêu thụ chanh thì ngành nông nghiệp và công thương sẽ giới thiệu doanh nghiệp đến địa phương bao tiêu sản phẩm. Huyện được phê duyệt kinh phí xây dựng bãi rác và đang tổ chức đấu thầu. Có nhiều ý kiến đề xuất các giải pháp giúp Đức Huệ phát triển, trong đó, các sở, ngành và UBND huyện Đức Huệ cho rằng, Tỉnh ủy cần có nghị quyết chuyên đề riêng về phát triển KT-XH ở Đức Huệ, giống như nghị quyết từng dành cho vùng hạ.

Có vậy, Đức Huệ sẽ được dồn nguồn lực đầu tư. Đức Huệ có những lợi thế cần phát huy tốt, đó là phát triển kinh tế cửa khẩu, vùng căn cứ kháng chiến cũ. Tỉnh cần xem xét, kiến nghị các bộ, ngành, Chính phủ nâng tầm Cửa khẩu quốc gia Tho Mo (Mỹ Quý Tây) lên cửa khẩu quốc tế.

Ngoài ra, huyện cần quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo. Nhưng đào tạo nghề gì, thế nào cho phù hợp, hiệu quả thì phải tính cụ thể. Cùng với đó, tỉnh và các sở, ngành liên quan cần giúp Đức Huệ phát triển hạ tầng, nhất là giao thông để thu hút đầu tư, đặc biệt giúp huyện có cụm công nghiệp, làm động lực phát triển và tạo việc làm.

Tại cuộc làm việc, UBND huyện cũng mong muốn, tỉnh và các sở, ngành giúp đỡ, giải quyết cho huyện các vấn đề liên quan đến vốn thực hiện một số công trình giao thông, văn hóa, y tế, thủy lợi; các công trình
mang tính cấp thiết, đột phá; hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng vùng chuyên canh sản xuất chanh, nuôi bò thịt tập trung, chất lượng cao; tăng biên chế;...

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần ghi nhận những ý kiến, đề xuất để làm cơ sở xem xét. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, UBND huyện Đức Huệ phối hợp tốt với các sở, ngành; các sở, ngành phải có trách nhiệm với Đức Huệ. Đồng cảm, sẻ chia khó khăn của huyện thì rõ nhưng quan trọng là phải bằng hành động, việc làm cụ thể để giúp đỡ, thúc đẩy KT-XH huyện phát triển. Còn Đức Huệ cũng phải phát huy tốt nội lực để đưa huyện phát triển chứ không phải cứ trông chờ vào sự hỗ trợ. Để những đề xuất, kiến nghị phù hợp được tỉnh thống nhất chủ trương thì các sở, ngành và Đức Huệ cần ngồi lại làm việc, bàn bạc với nhau về những vấn đề, chương trình cụ thể.

Đối với đề xuất, kiến nghị cần có hẳn nghị quyết chuyên đề phát triển KT-XH riêng, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: “Ý tưởng đề xuất này không phải bây giờ mới nêu lên mà thực tế có từ trước. Thế nhưng, Đức Huệ không có chuyển động gì tiếp theo. Theo đó, tôi đề nghị, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Huệ họp về vấn đề này, từ đó tiến hành xây dựng đề cương, chương trình cụ thể để Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét”. Đối với đề xuất tăng biên chế của huyện thì nói rõ là không được.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chỉ ra một số vấn đề hạn chế của địa phương. Đó là thực hiện các công trình ghi vốn còn chậm, xây dựng và triển khai diện tích vùng lúa chất lượng cao mới ở mức thấp. Ngoài ra, cải cách hành chính còn chưa có nhiều chuyển biến tích cực và xếp thứ hạng thấp so với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

“Tôi cũng thông tin luôn, cuối quí III/2017, UBND tỉnh và các sở, ngành tiếp tục làm việc với UBND huyện Đức Huệ để kiểm tra, xem lại sự phát triển như thế nào để có kế hoạch, giải pháp tiếp theo. Dịp này cũng xem xét, đánh giá huyện phát huy nội lực ra sao; thực hiện thế nào; các sở, ngành tiếp sức, giúp đỡ gì cho Đức Huệ? Mong rằng, lần trở lại này, Đức Huệ sẽ có nhiều bước phát triển mới vượt bậc” - ông Trần Văn Cần nhấn mạnh.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết