Tiếng Việt | English

04/12/2015 - 09:29

Tìm hướng đi cho hàng hóa thực phẩm Việt Nam xuất ngoại

Chế biến tôm xuất khẩu. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Giáo sư Nguyễn Thanh Long - Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm (Codex) Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh, hiện nay có tình trạng thực phẩm của các nước nhập vào Việt Nam rất dễ dàng.

Chẳng hạn như rau, củ, quả, thịt, cá, hoa quả đến từ các nước như Australia, New Zealand, các nước châu Âu hay các nước khác khá dễ dàng. Trong khi đó, sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài, ra thị trường quốc tế lại “chật vật,” khó khăn.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Việt Nam (Ủy ban Codex Việt Nam) năm 2015 và phương hướng công tác năm 2016 diễn ra ngày ngày 3/12, tại Hà Nội, giáo sư Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: "Nguyên nhân của thực trạng trên là gì? Hay do những cái tiêu chí, tiêu chuẩn về thực phẩm của Việt Nam chưa có khả năng, chưa đủ sức để ngăn chặn."

Ông Long phân tích, nguyên nhân có thể là do các nước khác họ đánh giá sản phẩm chủ yếu dựa vào hàng rào kỹ thuật, khi xuất sang nước họ, họ thiết lập hàng rào kỹ thuật khá chặt chẽ, tiêu chuẩn cao. Trong khi đó, Việt Nam mong muốn bảo hộ cho các sản phẩm của chúng ta có chất lượng mà chưa thực hiện được.

Chính vì vậy, vị Chủ tịch Ủy ban Codex Việt Nam cho rằng, sắp tới khi Việt Nam gia nhập TPP, Ủy ban Codex cần phải có những thay đổi và đưa ra nhiều khuyến nghị với các bộ ngành khi hòa nhập chung.

Trong năm 2015, Ủy ban Codex Việt Nam đã tư vấn cho các cơ quan quản lý trong việc xây dựng các tiêu chuẩn Việt Nam, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thực phẩm; Cùng Thái Lan chủ trì biên soạn Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm và xây dựng lập trường của Việt Nam đối với các Dự thảo tiêu chuẩn Codex quốc tế; phối hợp với các phòng chức năng của Cục An toàn thực phẩm, giải đáp các thông tin về phụ gia thực phẩm, chất nhiễm bẩn trong thực phẩm, thủ tục đăng ký thực phẩm do các quốc gia và doanh nghiệp nước ngoài yêu cầu.

Tại hội nghị, ông Vũ Ngọc Quỳnh – Tổng Thư ký, Giám đốc Văn phòng Ủy ban Codex Việt Nam cho hay, trong thời gian qua công tác điều phối, phối hợp thu thập ý kiến của các bộ, ngành, các cơ quan liên quan trong quá trình xây dựng ý kiến của Việt Nam đối với các dự thảo tiêu chuẩn Codex vẫn còn hạn chế; Chưa xây dựng được một cơ chế phối hợp trao đổi thông tin với các đàu mối Codex tại các bộ ngành, lực lượng chuyên gia chưa thực sự được huy động đúng và kịp thời để tham gia vào công tác Codex.

Trong năm 2016, Ủy ban Codex Việt Nam đặt mục tiêu sẽ tập trung vào nhiều hoạt động, trong đó trọng tâm là việc rà soát hệ thống tiêu chuẩn Codex quốc tế, cập nhật những tiêu chuẩn mới ban hành, tùy theo mức độ cần thiết về yêu cầu sử dụng và thương mại để khuyến nghị chuyển đổi thành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý và tiêu dung cũng như kinh doanh sản xuất thực phẩm trong nước và xuất nhập khẩu./. 

Thùy Giang/Vietnam+

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích