Tiếng Việt | English

14/10/2016 - 20:29

Tìm nhiều giải pháp để thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp

Những điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, các chủ trương, cơ chế phù hợp từ phía tỉnh cùng sự nỗ lực, phấn đấu của các nhà đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), thời gian qua thu hút được nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đến với Long An.

Kết quả khả quan

Hiện nay, toàn tỉnh có 16 KCN, 14 CCN đang hoạt động. Tình hình thu hút đầu tư tại các K,CCN đạt kế hoạch đề ra, một số K,CCN có tỷ lệ lấp đầy 100%. Các chủ đầu tư hạ tầng tại các K,CCN có nhiều nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, thu hút đầu tư nhằm nâng cao tỷ lệ lấp đầy. CCN Kiến Thành (hoạt động trên địa bàn huyện Cần Đước) với diện tích hoảng 30ha, đi vào hoạt động từ năm 2008 đến nay, do Công ty Thương mại Dịch vụ Kiến Thành làm chủ đầu tư hạ tầng. Tại CCN này, chủ đầu tư hạ tầng có nhiều chính sách hợp lý như ưu đãi giá thuê đất, nhà xưởng và có nhiều hoạt động quảng bá hình ảnh của cụm nên tỷ lệ lấp đầy là 100%. CCN Kiến Thành có 8 DN đầu tư, trong đó có 7 DN đang hoạt động (2 DN nước ngoài), 1 nhà đầu tư đang trong quá trình xây dựng.

Theo Giám đốc Công ty Thương mại Dịch vụ Kiến Thành, chủ đầu tư hạ tầng CCN Kiến Thành - Châu Văn Phe: “Khi mới về đầu tư tại Long An, được tỉnh hỗ trợ rất nhiều, giúp chúng tôi nhanh chóng hoàn chỉnh hạ tầng để tiếp nhận đầu tư. Toàn cụm đầu tư đầy đủ hạ tầng, bảo đảm cho DN yên tâm sản xuất. Ngoài ra, mức giá phù hợp nên việc lấp đầy tại cụm rất nhanh (lấp đầy cách đây khoảng 3 năm). Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đề xuất tỉnh cho mở rộng diện tích của cụm để kêu gọi thêm các nhà đầu tư vào đây hoạt động”.

Khu công nghiệp Long Hậu có tỷ lệ lấp đầy đạt 99%

Dù mới đi vào hoạt động năm 2011 nhưng KCN Long Hậu-Hòa Bình (huyện Thủ Thừa) có tỷ lệ lấp đầy tương đối nhanh, đến thời điểm hiện tại, lấp đầy trên 71%. Hệ thống hạ tầng trong khu cơ bản đáp ứng nhu cầu tiếp nhận đầu tư, phục vụ việc sản xuất của các DN thứ cấp, với tổng số vốn hạ tầng khoảng 600 tỉ đồng, được chủ đầu tư hạ tầng xây dựng theo hình thức cuốn chiếu. Toàn khu có diện tích khoảng 117ha, đang tiếp nhận khoảng 20 DN thứ cấp, trong đó có 4 DN với vốn đầu tư trong nước; còn lại là DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Các DN thứ cấp sản xuất chủ yếu là mặt hàng may mặc, tạo việc làm cho 3.000 lao động, dự kiến năm 2017 sẽ tăng lên 15.000 lao động.

Giám đốc Hành chính Quản trị KCN Long Hậu-Hòa Bình - Đặng Trung Tín chia sẻ: “Khi đầu tư vào Long An, chúng tôi được tỉnh tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhanh chóng tiếp nhận đầu tư. Ngoài những chính sách ưu đãi về thuế từ Chính phủ, tỉnh hỗ trợ tốt các thủ tục hành chính; vướng mắc, khó khăn của DN được tỉnh nghiêm túc lắng nghe và có những giải pháp tháo gỡ kịp thời. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có chính sách ưu đãi về giá, chính sách chăm sóc khách hàng, truyền thông nên việc tiếp nhận đầu tư tại khu đạt kết quả khả quan. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn gặp một số vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, đã kiến nghị lên tỉnh để xem xét, giải quyết. Thời gian tới, chúng tôi đề xuất tỉnh cho mở rộng thêm 60ha để tiếp nhận đầu tư và cố gắng đẩy nhanh việc lấp đầy”.

KCN Long Hậu (huyện Cần Giuộc), việc tiếp nhận đầu tư đạt những kết quả khả quan. Theo Ban Quản lý KCN Long Hậu, hiện nay, KCN có 3 giai đoạn (giai đoạn 1: KCN Long Hậu; giai đoạn 2: KCN Long Hậu mở rộng; giai đoạn 3: KCN Long Hậu 3). Giai đoạn 1, KCN Long Hậu thu hút 54 DN, trong đó có 20 DN vốn đầu tư nước ngoài, 34 DN vốn đầu tư trong nước, tỷ lệ lấp đầy đạt 99%. Giai đoạn 2 thu hút 68 DN, trong đó có 27 DN vốn đầu tư nước ngoài, 41 DN vốn đầu tư trong nước, tỷ lệ lấp đầy đạt 86%. Giai đoạn 3 đã được cấp phép đầu tư với 124ha và dự kiến khởi công xây dựng hạ tầng vào đầu năm 2017.

Đẩy nhanh việc lấp đầy

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, hiện nay, các KCN trên địa bàn tỉnh thu hút 1.188 dự án (494 dự án FDI, 694 dự án DDI) với tổng vốn đầu tư (đầu tư mới và tăng vốn) là 3.068,04 triệu USD và 51.461,41 tỉ đồng, tỷ lệ lấp đầy khoảng 61%.

Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế - Trần Văn Bình cho biết: “Việc lấp đầy tại các khu đạt kết quả nhất định. Đây là sự cố gắng chung của tỉnh, các sở, ban, ngành và chủ đầu tư hạ tầng. Riêng năm 2016, kế hoạch đề ra là phải lấp đầy 250ha, đến cuối tháng 9 lấp đầy khoảng 92%, khả năng đến cuối năm sẽ lấp đầy 100% diện tích theo chỉ tiêu. Bên cạnh đó, ban có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư hàng quí phải báo cáo tình hình hoạt động của khu mình. Đồng thời, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của khu được ban tham mưu tỉnh có những giải pháp kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các KCN trong việc tiếp nhận đầu tư. Ngoài ra, theo Luật Đầu tư mới ban hành, các khu phải có tỷ lệ lấp đầy đạt từ 60% trở lên mới được đăng ký mở rộng thêm diện tích hoạt động và chúng tôi sẽ rà soát lại tỷ lệ này để xem xét cho các khu có nhu cầu được mở rộng trong thời gian tới”.

Khu công nghiệp Long Hậu-Hòa Bình lấp đầy đạt trên 71%

Đối với CCN trên địa bàn tỉnh, thu hút được 263 dự án (gồm 60 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 210 triệu USD và 203 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn hơn 5.333 tỉ đồng), có 185 DN hoạt động, thu hút khoảng 16.000 lao động, tỷ lệ lấp đầy hơn 88%. Riêng 9 tháng năm 2016, thu hút được 4 dự án đầu tư hạ tầng CCN với tổng diện tích khoảng 645ha, các CCN đang hoạt động thu hút được 8 DN (trong đó có 4 DN trong nước, tổng vốn đầu tư 150 tỉ đồng; 4 DN FDI, tổng vốn đầu tư 6,9 triệu USD), tăng 3 lần về số DN, tăng 5,2 lần về vốn đầu tư (so với cùng kỳ năm 2015).

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Xuân Hồng thông tin: “Tình hình thu hút đầu tư tại CCN đạt yêu cầu so với kế hoạch đề ra. Phía sở thường xuyên kiểm tra hoạt động tại các CCN, phối hợp các sở, ngành, địa phương giải quyết những khó khăn cho các CCN, nhất là khâu đền bù, giải phóng mặt bằng và công tác quản lý của các DN đầu tư hạ tầng trong cụm. Chúng tôi rà soát lại các CCN hoạt động không hiệu quả, tìm ra nguyên nhân, kịp thời có các giải pháp phù hợp để đẩy nhanh quá trình thu hút đầu tư, lấp đầy các CCN hoạt động trên địa bàn. Bên cạnh thuận lợi, các CCN gặp một số khó khăn nhất định, hạn chế thu hút đầu tư như: CCN chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, mặt bằng, hạ tầng đầu tư lâu ngày xuống cấp chưa được sửa chữa kịp thời. Thời gian tới, sở sẽ tham mưu tỉnh để có hướng giải quyết phù hợp”./.

Đức Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích