Tiếng Việt | English

10/02/2020 - 09:46

Tín ngưỡng nhưng không lơ là dịch bệnh

Trước tình hình dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới đang diễn ra, nhiều cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh Long An tiến hành các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tín ngưỡng nhưng không lơ là dịch bệnh.

Chùa Thiên Châu in bài thơ 10 lời khuyên phòng dịch và hướng dẫn đeo khẩu trang của Bộ Y tế lên giấy A4 phát cho người đến viếng chùa dịp rằm tháng Giêng
Chùa Thiên Châu in bài thơ 10 lời khuyên phòng dịch và hướng dẫn đeo khẩu trang của Bộ Y tế lên giấy A4 phát cho người đến viếng chùa dịp rằm tháng Giêng

“Cẩn thận vẫn hơn”

Bà Huỳnh Thị Kim Chi, ngụ xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, vừa về nhà sau chuyến hành hương tại các chùa ở TP.Tân An. Thường năm, bà Chi đến cúng một số chùa ở TP.Tân An vào dịp rằm tháng Giêng và ở lại dùng bữa cơm chay tại chùa. Nhưng năm nay, bà quyết định đi cúng sớm hơn để tránh đông người. Bà nói: “Năm nay, tui đi cúng chùa xa sớm một chút, rằm thì về cúng ở chùa gần nhà, dù gì cũng ít người hơn các chùa lớn ở Tân An. Quan trọng là ở tấm lòng. Một số chùa cũng khuyến khích phật tử nên tự bảo vệ mình. Vài chùa không mời cơm phật tử như trước mà tặng mỗi người ít thức ăn mang về. Hôm tui đi cũng nhận được một phần”.

Các cơ sở thờ tự, tín ngưỡng thường là nơi tín đồ thường xuyên lui tới, đặc biệt là các dịp lễ, cúng quan trọng trong đạo: Ngày rằm của Phật giáo, Cao đài, ngày lễ chúa nhật của Thiên Chúa giáo,… Nhiều cơ sở thờ tự lớn có thể tập trung đến hàng ngàn người. Nhằm giúp tín đồ tôn giáo hiểu rõ hơn về dịch bệnh đang bùng phát, một số cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh có các hoạt động ý nghĩa tuyên truyền đến tín đồ. Tại chùa Thiên Châu, phật tử đến viếng chùa dịp rằm tháng Giêng được tặng khẩu trang, nước rửa tay. Trong khuôn viên chùa, bài thơ 10 lời khuyên phòng dịch của Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tùng được chùa in khổ lớn, đặt trước sân chùa. 

Chùa Thiên Châu giới thiệu bài thơ phòng dịch của Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tùng tại sân chùa

Chùa Thiên Châu giới thiệu bài thơ phòng dịch của Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tùng tại sân chùa

Được biết, trong số nhiều áp phích khuyên về phòng dịch trên Internet thì bài thơ của Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tùng là đầy đủ, dễ hiểu, dễ nhớ nên nhà chùa quyết định in ra giới thiệu cùng phật tử. Bài thơ còn được in trên giấy A4 kèm hướng dẫn của Bộ Y tế về đeo khẩu trang để phát cho từng phật tử khi đến viếng chùa. Một số chùa, nhà thờ trong tỉnh có trang bị xà phòng rửa tay cho tín đồ đến viếng, làm lễ. 

Với phương châm tín ngưỡng nhưng vẫn không lơ là dịch bệnh, anh Nguyễn Văn Nữ, ngụ xã Lương Bình, huyện Bến Lức, khẳng định anh và người nhà vẫn đi lễ nhà thờ hàng tuần nhưng cả nhà luôn chú ý mang khẩu trang khi ra khỏi nhà, rửa tay sạch trước và sau khi ra khỏi nhà và nhà thờ. Anh Nữ biết rõ mang khẩu trang chỉ là một trong những biện pháp phòng bệnh, phải kết hợp với rửa tay và tăng cường sức khỏe mới có thể bảo vệ bản thân và gia đình nên anh luôn nhắc nhở các thành viên trong nhà uống nhiều nước, ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng,… Bởi theo anh, “cẩn thận vẫn hơn”. 

Nhiều chùa, nhà thờ trong tỉnh trang bị xà phòng rửa tay cho tín đồ

Nhiều chùa, nhà thờ trong tỉnh trang bị xà phòng rửa tay cho tín đồ 

Cùng chính quyền phòng dịch

Tín ngưỡng là tự do cá nhân (trong khuôn khổ tuân theo quy định của pháp luật), người theo đạo vẫn đến các cơ sở thờ tự hành lễ khi cần thiết, điều quan trọng là mỗi người cần phải nắm rõ và thực hiện tốt hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác phòng dịch nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác. 

Hòa thượng Thích Minh Thiện - Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An, cho biết: Ban Trị sự GHPGVN tỉnh luôn theo sát diễn biến dịch bệnh, cập nhật thông tin và tuyên truyền đến tăng, ni, phật tử trong tỉnh. GHPGVN cũng có công văn chỉ đạo cụ thể về việc tăng cường phòng, chống lây lan dịch bệnh. Trong các nhóm Zalo Ban Thường trực, Trụ trì tu viện Phật giáo Long An, Hoằng Pháp Long An,… luôn thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác đến tăng, ni trong tỉnh về tình hình dịch bệnh cũng như khuyến cáo của Bộ Y tế, hướng dẫn của GHPGVN, chỉ đạo của UBND tỉnh,… Hòa thượng Thích Minh Thiện nói: GHPG luôn khuyến khích phật tử ý thức cẩn thận trong phòng, chống dịch nhưng cũng không làm phật tử hoang mang. Bình tĩnh phòng dịch mới là điều quan trọng nhất”. 

Bằng nhiều kênh tuyên truyền khác nhau, tăng, ni trong tỉnh luôn được tiếp cận thông tin phòng dịch một cách kịp thời và chính xác nhất. Riêng với phật tử sẽ được các sư thầy thông tin lại trong các khóa lễ thường nhật hay các buổi hành lễ khác tại chùa giúp phật tử hiểu rõ và chủ động phòng tránh bệnh. Để góp phần phòng ngừa lây lan vi-rút trong cộng đồng, ngày rằm tháng Giêng năm nay, nhiều chùa trên địa bàn tỉnh không đãi cơm chay như thường lệ, thay vào đó là tặng cơm phần cho phật tử đến viếng chùa. Một số hoạt động tổ chức đông người, khóa tu tập trung cũng tạm dừng tổ chức.

Tín ngưỡng là điều cần thiết trong đời sống tinh thần của người dân, đặc biệt là các tín đồ tôn giáo. Vận động giúp người dân hiểu và thực hiện tốt việc phòng ngừa bệnh dịch lây lan khi đi viếng, hành lễ là điều vô cùng cần thiết. Chủ tịch UBND xã Lương Bình, huyện Bến Lức - Nguyễn Mộng Nghi cho biết: “Lương Bình có vùng giáo thuộc ấp 4. Bà con giáo dân đi lễ tại nhà thờ Lương Hòa Hạ mỗi tuần 2 ngày: Thứ bảy và chủ nhật. Ngoài ra, buổi sáng các ngày đều có lễ vào lúc sáng sớm. Chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể trong xã tập trung tuyên truyền đến người dân trong vùng đạo về tình hình dịch bệnh cũng như cách phòng, chống để giáo dân hiểu và chủ động bảo vệ bản thân”. Biết rõ việc đi lễ nhà thờ là điều không thể thiếu đối với giáo dân, chính quyền xã Lương Bình chủ động phối hợp Cha xứ để tuyên truyền đến giáo dân. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Lương Bình - Lê Thị Thúy Diễm cho biết: “Chúng tôi tổ chức phát khẩu trang và tờ rơi tuyên truyền đến từng hội viên phụ nữ trong vùng giáo. Thông tin được thông báo 3 lần/ngày trên Đài Truyền thanh xã. Ngoài ra, các đoàn thể còn gửi tờ rơi tại nhà thờ, nhờ Cha xứ nhắc nhở giáo dân. Việc đeo khẩu trang, rửa tay kỹ luôn được nhắc nhở thường xuyên”. 

Tín ngưỡng tôn giáo nhằm giúp con người hướng đến những điều tốt đẹp. Khi tham gia tu, học đạo, các tín đồ cần tuân thủ các khuyến cáo về phòng dịch để bảo vệ bản thân và gia đình. Đó là điều cần thiết giữa mùa dịch bệnh./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết