Tiếng Việt | English

22/01/2017 - 06:16

Tình bạn hay tình yêu?

Khi còn làm bạn thì con rất thoải mái nhưng khi chuyển sang tình yêu thì con có cảm giác lo lắng, bất an. Có lẽ tình cảm của con chưa đủ lớn để yêu.

Thầy ơi, con đang phân vân lắm, không biết nên quyết định thế nào cho chuyện tình cảm của mình.

Minh họa: KT

Con đang học 12 và chính thức quen bạn trai cùng tuổi được 1 năm rồi. Thật tình thì chúng con học chung năm lớp 9. Khi lên THPT, 2 đứa học khác trường nhưng lại chơi chung với nhau và dần dần phát sinh tình cảm. Khi quen bạn ấy, con có cảm giác lạ lắm. Vui thì vui đó, hạnh phúc thì hạnh phúc đó nhưng sau những cảm xúc đó là nỗi buồn vô hạn. Con ít khi tâm sự những cảm xúc đó với bạn ấy vì con sợ cái tính nóng nảy của bạn ấy. Lúc nào con cũng phải dè chừng xem hôm nay bạn ấy đang buồn, vui hay giận dữ. Có lẽ, con quen với việc che đậy cảm xúc và lúc nào cũng sợ mình sẽ làm người khác buồn.

Khi còn làm bạn thì con rất thoải mái nhưng khi chuyển sang tình yêu thì con có cảm giác lo lắng, bất an. Có lẽ tình cảm của con chưa đủ lớn để yêu. Thầy cho con lời khuyên để con biết mình nên làm gì cho đúng. Nếu bây giờ nói chia tay thì con phải nói làm sao để không làm mất đi mối quan hệ này và không ảnh hưởng nhiều đến việc học của 2 đứa?

Con cảm ơn thầy!

An Nhiên (Cần Đước)

Có lẽ khi chấp nhận tình cảm của bạn ấy, con có một chút ngộ nhận về tình yêu và tình bạn, đến lúc này con mới nhận ra điều đó. Tuy nhiên, vì con sợ làm mất tình bạn, sợ bạn ấy bị tổn thương nên không dám đối diện sự thật.

Có thể con có tình cảm với người đó nhưng tình cảm ấy chỉ ở mức trên tình bạn mà yêu thì chưa tới. Con hãy nói rõ cho bạn ấy biết cảm nhận của mình. Không phải vì con có người khác hay không mà chỉ muốn có thời gian bồi đắp thêm tình cảm.

Tình cảm không thể miễn cưỡng. Hãy tạm “giải lao” cho mối quan hệ, biết đâu sau đó lại có thể tiếp tục. Nếu cứ kéo dài mãi chỉ thêm phần mệt mỏi.

Chia sẻ chân thành thì thầy nghĩ bạn trai con sẽ hiểu và thông cảm thôi.

PGS-TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn (Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam) 

Báo Long An mở chuyên mục Góc tư vấn trên số báo thứ sáu hàng tuần. Bạn đọc cần tư vấn về tâm lý, xã hội, đời sống, kiến trúc,... xin gửi câu hỏi về Phòng Thư ký Tòa soạn, Báo Long An, số 9, đường số 1, Khu dân cư trung tâm phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: baolongan@gmail.com (ghi rõ tham gia Góc tư vấn).

 

Chia sẻ bài viết