Tiếng Việt | English

04/05/2020 - 13:46

Tình báo Mỹ cáo buộc Trung Quốc che giấu mức độ nghiêm trọng của Covid-19

Tình báo Mỹ tin rằng Trung Quốc đã thông tin sai lệch cho thế giới về mức độ nghiêm trọng của Covid-19 trong khi tích trữ thiết bị y tế để chống dịch.

Báo cáo của bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết chính phủ Trung Quốc đã cố tình không thông báo cho thế giới về mức độ nghiêm trọng của Covid-19 hồi đầu tháng 1.

Báo cáo cũng cho biết Trung Quốc đã tăng cường tích trữ thiết bị y tế bằng cách tăng nhập khẩu và giảm xuất khẩu các mặt hàng này trước khi thông báo cho WHO rằng Covid-19 là bệnh truyền nhiễm.   


Nhân viên làm vệ sinh trước một bệnh viện ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh REUTERS.

Phân tích của bộ An ninh nội địa Mỹ cho thấy, theo số liệu thương mại toàn cầu, các hoạt động nhập khẩu toàn cầu từ Trung Quốc đã giảm đáng kể trong tháng 1. Cụ thể, nhập khẩu quần áo bảo hộ y tế giảm 71%, mặt nạ phẫu thuật giảm 48% và máy thở giảm 45%.

Bộ An ninh nội địa Mỹ cho rằng Trung Quốc đã cố tình che giấu các hoạt động thương mại của mình bằng cách công khai bác bỏ thông tin nước này cấm xuất khẩu khẩu trang và các thiết bị y tế khác.

Theo báo cáo của bộ An ninh nội địa Mỹ, Trung Quốc là nước sản xuất 80% số lượng khẩu trang trên toàn thế giới, do đó việc nước này tích trữ khẩu trang cho thấy mối lo ngại đáng kể về y tế./.  

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết