Tiếng Việt | English

19/02/2019 - 08:48

Tình ca Bắc Sơn: Đưa âm nhạc mang âm hưởng dân ca vào trường học

Kỷ niệm 14 năm ngày mất của cố Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Bắc Sơn, ngày 18/02, Đoàn Tình ca Bắc Sơn gồm 2 con gái của ông là ca sĩ Hạ Châu và ca sĩ, doanh nhân Bích Thủy; các ca sĩ, nghệ sĩ: Bích Phượng, Ngọc Huyền, Nghi Tâm, Khánh Tuấn, Tâm Tâm,… có suất diễn “Đưa âm nhạc mang âm hưởng dân ca vào trường học” tại Trường THCS Lê Tấn Bê (số 2D khu phố 3, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM) và Trường THCS Bình Trị Đông (số 645, Hương lộ 2, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM).

Đoàn Tỉnh ca Bắc Sơn đưa âm nhạc mang âm hưởng dân ca vào học đường

Tại buổi biểu diễn, các học sinh rất hào hứng, hưởng ứng các tiết mục của ca sĩ, nghệ sĩ. Ca sĩ, doanh nhân Bích Thủy cho biết: “Chúng tôi mong muốn được góp phần mang lại những giai điệu mang âm hưởng dân ca và âm nhạc dân tộc, đờn ca tài tử đến với học sinh các trường trong năm học này”.

Tiết mục biểu diễn của ca sĩ, doanh nhân Bích Thủy - con gái nhạc sĩ Bắc Sơn

Nghệ sĩ Ngọc Huyền biểu diễn tại Trường THCS Lê Tấn Bê

Được biết, Nhà báo, đạo diễn Thanh Hiệp là người làm cầu nối để Đoàn Tình ca Bắc Sơn tổ chức buổi biểu diễn tưởng niệm nhạc sĩ Bắc Sơn tại 2 trường học trên.

NSƯT Bắc Sơn tên thật là Trương Văn Khuê, sinh ngày 25/12/1931. Ông sinh ra và lớn lên tại Phước Lộc, Long Thành, Đồng Nai. Năm ông 14 tuổi, cha ông hy sinh khi tham gia kháng chiến chống Pháp. Từ năm 1952 - 1977, ông là giáo viên dạy học tại nhiều tỉnh. Ông chuyển vào Sài Gòn năm 1965 và bắt đầu được biết đến khi thực hiện chương trình "Quê ngoại" trên truyền hình.

Bài hát đầu tiên của ông là Giòng Đồng Nai, sáng tác năm 1955, tiếp theo là một loạt bài: Sóng vỗ bờ xa, Tình người ra biển, Nắng lên cho đẹp,....

Các ca khúc nổi tiếng nhất của NSƯT Bắc Sơn đều mang âm hưởng dân ca Nam bộ như Còn thương rau đắng mọc sau hè, Em đi trên cỏ non, Còn thương góc bếp chái hè, Sa mưa giông,....

NSƯT Bắc Sơn còn là một diễn viên nổi tiếng. Ông tham gia diễn xuất trong khoảng 60 phim điện ảnh và có nhiều vai diễn được nhiều người biết đến: Sĩ (Xa và gần), Năm Ngưu (Vùng gió xoáy), Hai Bạc Liêu (Người tìm vàng), Phúc (Cô Nhíp), ông Tư (Con chó phèn),... Trong đó, vai diễn Năm Ngưu giúp ông đoạt Giải Diễn viên xuất sắc tại Liên hoan Phim toàn quốc lần thứ 9.

NSƯT Bắc Sơn cũng là tác giả của 80 kịch bản phim. Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú ngày 03/02/1997.

Năm 2016, Quỹ học bổng mang tên ông được An Nông Group lập ra với mục đích giúp đỡ con em nghệ sĩ nghèo, công nhân hậu đài có hoàn cảnh khó khăn được đến trường./.

An Thuận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích