Tiếng Việt | English

14/01/2020 - 07:05

Tình cảm của bác Tư Sang dành cho công nhân

Bên cạnh vận động xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, trao bò giống,...cho hộ nghèo, hộ khó khăn nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang còn thăm hỏi, động viên, tặng quà cho công nhân (CN) làm việc trong tỉnh Long An không có điều kiện về quê ăn tết.

Bác Tư Sang dành những bao lì xì xinh xắn mừng năm mới con của những công nhân làm ăn xa quê

 1. Nhắc đến nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang (người dân quen gọi là bác Tư), CN tạm trú tại các khu nhà trọ Duy Quý, Kim Tỷ (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) vẫn còn nhớ như in cái ngày bác cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, tỉnh đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho CN, lao động không về quê đón tết cùng gia đình. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (quê ở An Giang) - CN Công ty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức), nhớ lại: “Thương bác Tư lắm! Bác đến từng phòng trọ, ân cần thăm hỏi điều kiện sinh hoạt, công tác chuẩn bị đón tết của 137 CN (khu nhà trọ Duy Quý có 88 CN; khu nhà trọ Kim Tỷ có 49 CN) không về quê đón tết. Cùng với gửi lời chúc mừng năm mới dồi dào sức khỏe, an lành, hạnh phúc, bác Tư còn trao tặng nhiều phần quà nghĩa tình, những bao lì xì mừng năm mới cho con của CN”.

Lần đầu tiên được diện kiến bác Tư ngoài đời, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (quê ở Hậu Giang) - CN Công ty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam, vui mừng: “Trước giờ, tôi chỉ thấy hình ảnh bác Tư trên tivi, báo chí, hôm ấy có dịp gặp bác, cảm thấy sung sướng vô cùng! Vẫn phong thái ung dung, bác Tư bắt tay, thăm hỏi từng người; vui vẻ, lắng nghe những lời chia sẻ của CN về thu nhập, điều kiện sống…”.

Sau những lần bác Tư ghé thăm, động viên CN tại các khu nhà trọ trong tỉnh, đời sống của những người con xa quê ngày càng được chủ nhà trọ, xí nghiệp, chính quyền quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn. Đặc biệt, Tết Canh Tý 2020, nhằm tạo nguồn động viên, giúp CN xa nhà không có điều kiện về quê đón tết, nhiều chủ nhà trọ, doanh nghiệp đã lên kế hoạch chia sẻ, tạo điều kiện cho CN hưởng một cái tết ấm áp. “Tết năm nay, chủ nhà trọ của tôi chuẩn bị nhiều phần quà, lì xì đầu năm hay giảm tiền trọ cho CN không về quê. Ban Giám đốc công ty luôn duy trì chế độ tiền lương, thưởng tết cho người lao động; đóng bảo hiểm xã hội, mua bảo hiểm tai nạn đầy đủ, hỗ trợ thêm các bữa ăn hàng ngày cho CN” - chị Lại Thị Xem (quê ở An Giang) - CN Công ty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam, bộc bạch.

Bác Tư Sang thăm hỏi, lì xì đầu năm những công nhân, lao động ở xa không có dịp về quê đón tết cùng gia đình

 2. Ghi nhớ lời nhắn nhủ của bác Tư, đến nay, nhiều khu nhà trọ trong tỉnh đầu tư cơ sở vật chất khang trang, khu sinh hoạt vui chơi, giải trí thông thoáng, thậm chí bố trí cả tủ thuốc gia đình để trị kịp thời các loại bệnh thông thường (sốt, ho, sổ mũi, cảm cúm,…) cho CN. Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện cho con em CN thuê trọ có điều kiện học tập, nhà trọ Duy Quý duy trì hiệu quả lớp học tình thương hơn 4 năm qua. Theo ông Nguyễn Văn Lới - chủ nhà trọ Duy Quý, các cháu học ở đây không phải đóng bất kỳ khoản học phí nào; tập, sách, viết,… đều được gia đình ông và mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ. Giáo viên của lớp là cựu giáo chức và những thầy giáo “quân hàm xanh” - bộ đội biên phòng của Đồn Cửa khẩu Bến Lức. Ông cảm thấy rất vui, cảm động khi nhiều cháu trưởng thành, quay về tri ân. 

Chị Lê Hạnh Sơn Thủy (quê ở Sóc Trăng) - CN Công ty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam, bày tỏ: “Gia đình tôi đến đây tạm trú được gần 7 năm rồi. Nhà không có đất sản xuất, cuộc sống “thiếu trước, hụt sau” nên 2 vợ chồng tôi quyết định đến đây làm CN giày da. Chúng tôi chưa có đủ khả năng cho con theo học bán trú tại trường tư thục gần công ty. Cũng nhờ có lớp học tình thương của nhà trọ Duy Quý, con của chúng tôi không chỉ được học kiến thức mà còn được dạy về đạo đức, hiểu được giá trị của lao động, lễ phép với ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi và các kỹ năng bảo vệ bản thân”.

Bác Tư Sang thăm hỏi, lì xì đầu năm những công nhân, lao động ở xa không có dịp về quê đón tết cùng gia đình

Bác Tư Sang thăm hỏi, lì xì đầu năm những công nhân, lao động ở xa không có dịp về quê đón tết cùng gia đình

Theo thống kê chưa đầy đủ, Long An có trên 300.000 CN đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh. Hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 3.000 CN không có điều kiện về quê ăn tết. Những CN ở lại nhà trọ rất cần được các cấp ủy, chính quyền địa phương, mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tạo điều kiện có cái Tết Cổ truyền ấm áp, vui vẻ bên gia đình ở nơi đất khách, quê người./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết