Tiếng Việt | English

13/11/2019 - 19:40

Tỉnh chấp nhận một phần khiếu nại, công dân được bồi thường theo thực tế tài sản trên đất

Cho rằng, việc giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An liên quan đến việc bồi thường cây trồng trên đất chưa sát với thực tế, ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình, bà Huỳnh Thị Ánh Hồng đã khiếu nại lên Chủ tịch UBND tỉnh.

Bà Huỳnh Thị Ánh Hồng trong buổi đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần

Bà Huỳnh Thị Ánh Hồng trong buổi đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần

Bồi thường cây trồng chưa sát thực tế 

Theo bà Huỳnh Thị Ánh Hồng, đại diện ủy quyền của 2 người thân là bà Huỳnh Thị Xuân và ông Huỳnh Kim Thảo, trong quá trình thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án trên địa bàn xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, gia đình bà bị ảnh hưởng trực tiếp. Ngoài diện tích đất bị thu hồi thì trên đất, gia đình bà Xuân và ông Thảo có trồng hơn 9.500 bụi trúc thu hoạch cho hoa lợi ổn định suốt 12 năm qua. Mặc dù quá trình kê biên, kiểm đếm tài sản trên đất, các cơ quan của huyện Đức Hòa đều xác định số lượng bụi trúc thực tế của gia đình bà là hơn 9.500 bụi nhưng khi tiến hành thu hồi đất và bồi thường, ngoài bồi thường giá trị quyền sử dụng đất thì UBND huyện chỉ bồi thường 2.442 bụi trúc cho bà Xuân và 1.132 bụi trúc cho ông Thảo, còn lại gần 6.000 bụi trúc, UBND huyện không bồi thường. 

Cho rằng bị thiệt thòi về số tài sản trên đất, gia đình bà đã làm đơn khiếu nại lên Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa. Tuy nhiên, trong các quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, Chủ tịch UBND huyện đều bác các khiếu nại của gia đình bà Xuân và ông Thảo. Ngoài ra, 2 hộ dân cũng khiếu nại về đơn giá bồi thường thu hồi đất thấp nhưng cũng không được xem xét, giải quyết.

Theo UBND huyện Đức Hòa, cơ sở để UBND huyện chỉ bồi thường một phần trong số tài sản cây trồng trên đất do trước đây trong quá trình thực hiện việc bồi thường, UBND huyện có công văn xin ý kiến của các ngành liên quan về mật độ cây trồng trên đất để tính phương án bồi thường và được các cơ quan chức năng hướng dẫn trả lời. Do đó, UBND huyện chỉ tiến hành bồi thường số cây trồng theo quy định chứ không bồi thường theo thực tế. Từ đó, Chủ tịch UBND huyện đã bác đơn khiếu nại của gia đình bà Xuân và ông Thảo.

Không bằng lòng với kết quả giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa, gia đình bà Xuân và ông Thảo tiếp tục khiếu nại lên Chủ tịch UBND tỉnh.

Chấp nhận một phần khiếu nại 

Tại buổi tiếp và đối thoại với công dân của Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, bà Huỳnh Thị Ánh Hồng, đại diện ủy quyền của 2 người thân là bà Xuân và ông Thảo cho rằng, gia đình bà đã trồng trúc và cho thu hoạch suốt 12 năm qua, trước thời điểm dự án hình thành rất lâu. “Đây là số lượng cây trúc thực tế, đã được kiểm đếm. Do đó, chúng tôi mong muốn Chủ tịch UBND tỉnh xem xét để giải quyết khiếu nại nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân” - bà Hồng nêu ý kiến tại buổi đối thoại.

Qua xác minh của Thanh tra tỉnh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh - Đỗ Hữu Thùy Dương khẳng định trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa đối với khiếu nại của bà Xuân và ông Thảo là đúng theo quy định. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho công dân, ngày 01/10/2019, Thanh tra tỉnh có biên bản làm việc với UBND huyện Đức Hòa, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính thống nhất đề xuất bồi thường cho bà Xuân và ông Thảo số lượng bụi trúc hiện có theo kê biên, kiểm đếm. Theo đó, UBND huyện Đức Hòa sẽ bồi thường bổ sung cho bà Xuân 4.070 bụi trúc và ông Thảo 1.886 bụi trúc đã trồng lâu năm trên thực tế đất. Do đó, khiếu nại của bà Xuân và ông Thảo đúng một phần.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh cũng khẳng định việc bà Xuân và ông Thảo khiếu nại liên quan đến giá trị bồi thường quyền sử dụng đất thấp so với giá thị trường không có cơ sở xem xét.

Từ ý kiến của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chấp nhận một phần khiếu nại của bà Huỳnh Thị Ánh Hồng, đại diện ủy quyền của 2 người thân là bà Xuân và ông Thảo về số lượng bụi trúc mà UBND huyện Đức Hòa chưa bồi thường với đơn giá 360.000 đồng/bụi. Đồng thời, bác khiếu nại của bà Huỳnh Thị Ánh Hồng liên quan đến giá trị bồi thường quyền sử dụng đất.

Sau kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, bà Huỳnh Thị Ánh Hồng cho biết: “Gia đình tôi hài lòng và chấp nhận với kết quả giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết