Tiếng Việt | English

08/10/2019 - 18:25

Tình hình khiếu nại, tố cáo còn diễn biến phức tạp

Ngày 08/10, đoàn giám sát của HĐND tỉnh Long An do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh để giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân từ ngày 01/01/2018 đến ngày 30/6/2019 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần tiếp và làm việc với đoàn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Cang làm trưởng đoàn giám sát

Năm 2018 – 2019, UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo nhằm tiếp tục tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo còn diễn biến phức tạp. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài vẫn còn.

Một số vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng công dân chấp hành chưa nghiêm túc. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo năm 2018 toàn tỉnh là 1.270 đơn, giảm 22,8% so với cùng kỳ 2017; 6 tháng đầu năm 2019 là 700 đơn, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Tại cuộc giám sát, các đại biểu tập trung làm rõ những nguyên nhân tồn tại, hạn chế cũng như hướng chỉ đạo xử lý, giải quyết liên quan đến các vụ việc khiếu nại, tố cáo thời gian qua, chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, nhất là đền bù, hỗ trợ, tái định cư.

Như đơn khiếu nại của một số hộ dân ở xã Bình Tâm, TP.Tân An chưa đồng thuận với việc giải tỏa 20m của phân khu chức năng và giá bồi thường, hỗ trợ của dự án đường Vành đai TP.Tân An.

Tại huyện Đức Hòa, đơn khiếu nại của công dân tăng nhiều, chủ yếu ở các dự án đường dây điện 500kv Mỹ Tho – Đức Hòa, dự án IDICO, đất tại xã Hựu Thạnh, dự án Thiên Phúc Hoàng Gia và Hưng Thịnh Cát Tường,…

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần thông tin làm rõ thêm một số vấn đề liên quan công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang đề nghị Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra trong việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Chú trọng nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân gắn với xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân nhằm giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của người dân.

Thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị thực hiện chặt chẽ công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất; thực hiện đúng quy trình, thủ tục và công khai, minh bạch trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng để hạn chế khiếu nại, tố cáo./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết