Tiếng Việt | English

09/03/2019 - 10:18

Tình mẫu tử trong phim Việt

Tình mẹ là đề tài muôn thuở, được khắc họa nhiều trong thơ, ca, nhạc, họa. Có biết bao tác phẩm nghệ thuật làm lay động lòng người khi thể hiện tình mẫu tử. Điện ảnh Việt Nam cũng có nhiều bộ phim khai thác hình ảnh người mẹ và tình cảm gia đình, trong đó có phim vẫn được nhiều người nhớ đến dẫu đã công chiếu hơn 20 năm qua.

(Ảnh: Internet)

Hạnh phúc của mẹ

Sau thời gian “án binh bất động” vì scandal của diễn viên trong phim, phim Hạnh phúc của mẹ (tên cũ là Mẹ Tuệ) ra mắt khán giả vào dịp 08/3 năm nay. Với kinh nghiệm diễn xuất dày dạn, diễn viên Cát Phượng vào vai mẹ Tuệ thật “ngọt”. Là mẹ đơn thân, Tuệ dành hết tình thương cho đứa con trai bé bỏng không may mắc chứng tự kỷ. Người phụ nữ miền biển đầy nắng gió ấy gánh trên vai bao nỗi nhọc nhằn, chỉ mong con có được cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác.

Hành trình của hai mẹ con trên con đường đi tìm hạnh phúc có lẽ cũng giống như hành trình của biết bao người mẹ đơn thân nhưng với Hạnh phúc của mẹ, khán giả sẽ cảm nhận những nét rất riêng của mẹ con Tuệ. Tim (con trai Tuệ) không thể đến trường như bạn bè cùng trang lứa, thế là Tuệ, một người mẹ ít chữ, cùng con đi tìm con chữ theo cách riêng của mình.

Khán giả thật sự xúc động với hạnh phúc bình dị của người mẹ kém may mắn ôm chầm con vào lòng khi con bị bắt nạt hay vui sướng khi nhìn con vô tư ca hát. Cũng chính Tuệ là người thắp lên trong con niềm tin yêu khi phát hiện con có năng khiếu nghệ thuật. Và rồi hạnh phúc vẫn nở hoa nơi cuối con đường khi Giang, người đàn ông luôn muốn bảo bọc cho hai mẹ con Tuệ
xuất hiện. Câu nói “Thằng Tim nó cần một người cha” của Giang như sự vỡ òa của hạnh phúc.

Không chỉ đề cao hình ảnh người mẹ, Hạnh phúc của mẹ còn nhấn vào giá trị của gia đình và như khẳng định rằng, hạnh phúc chỉ đến từ tình cảm chân thật. Bộ phim như món quà nhỏ dành tặng khán giả dịp 08/3 năm nay.

Hai Phượng

(Ảnh: Internet)

Trước đó, vào cuối tháng 02, bộ phim Hai Phượng được công chiếu tại các rạp, được giới chuyên môn cũng như khán giả đánh giá cao. Với bối cảnh một Sài Gòn rất khác, ẩn sau vẻ hào nhoáng, nhộn nhịp bên ngoài, đạo diễn đã khai thác triệt để những con hẻm nhỏ để khắc họa cuộc sống của dân lao động nhập cư và giới giang hồ.

Hai Phượng là hành trình giải cứu đứa con gái bị bắt cóc của người mẹ từng là một đại ca giang hồ nay đã “gác kiếm”. 10 năm trước, Phượng (Ngô Thanh Vân) là một đại ca giang hồ khét tiếng tại Sài Gòn, cô hoàn lương và về vùng quê yên ả để sống cùng con gái, bé Mai. Thế rồi một ngày, Mai rơi vào tay bọn bắt cóc xuyên quốc gia.

Trong hành trình tìm lại con gái, Phượng trở lại Sài Gòn, được sự giúp sức của đàn em năm xưa, Phượng tìm được tung tích của bọn bắt cóc. Từ đây, người mẹ bị cuốn và những cuộc rượt đuổi và pha hành động đến nghẹt thở để cứu được con.

Với Hai Phượng, ngoài những pha hành động của Ngô Thanh Vân, khán giả còn được biết đến một góc khuất của Sài Gòn, nơi dành cho dân lao động nhập cư và những băng nhóm tội phạm, một Sài Gón cũ kỹ, xập xệ với những con hẻm nhỏ và ngôi nhà hoang. Hai Phượng được xem là điểm nhấn của phim điện ảnh Việt Nam. Cũng đề tài ca ngợi tình mẫu tử, với lối diễn xuất đầy kinh nghiệm, Ngô Thanh Vân mang đến cho khán giả những thước phim mãn nhãn.

Mẹ con Đậu đũa

(Ảnh: Internet)

Khán giả 7X, 8X chắc khó có thể quên bộ phim Mẹ con Đậu Đũa từng chiếm được tình cảm của nhiều người. Phim lên sóng hơn 20 năm trước nhưng mỗi lần nhớ đến hay nhìn lại những hình ảnh ngày ấy, những người từng xem không khỏi xúc động. Và đến nay, khi nhắc đến phim về đề tài gia đình, nhiều người vẫn nhớ Mẹ con Đậu Đũa.

Nếu ai từng xem bộ phim sẽ hiểu được lý do vì sao Mẹ con Đậu Đũa lại có sức sống “mãnh liệt” như vậy dẫu thị trường phim không thiếu những phim về tình cảm gia đình. Mẹ con Đậu Đũa là câu chuyện cảm động về hai cha con ở vùng cao. Người cha vốn là thanh niên xung phong, sinh sống tại vùng núi còn nhiều thiếu thốn, khó khăn. Vợ anh không may qua đời khi sinh Đậu Đũa. Từ đó, anh dành hết yêu thương cho cô con gái bé bỏng. Và trong người cha ấy, khán giả thấy được hình bóng của người mẹ khi anh đồng hành cùng con gái trong cuộc thi Bé khỏe bé ngoan.

Phần thưởng quý giá cho cha con Đậu Đũa không phải là giải thưởng trong cuộc thi mà là tình thương yêu của mọi người xung quanh và hơn hết là tình cảm của khán giả. Và có lẽ đây là một trong những vai diễn thành công của diễn viên Công Ninh bởi đến tận bây giờ, khi nhắc đến Công Ninh, nhiều người vẫn nhớ vai diễn của anh trong Mẹ con Đậu Đũa.

Thể hiện đề tài tình cảm gia đình, những bộ phim trên như món quà nhỏ gửi đến khán giả dịp 08/3 với những tình cảm nhẹ nhàng nhưng sâu lắng./.

Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết