Tiếng Việt | English

26/02/2020 - 14:59

Tình người trong từng chiếc bánh mang hương vị thanh long

Bằng đôi bàn tay khéo léo và tấm lòng sẻ chia, những người thợ tại Tiệm bánh Kim Xoa (phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An) cho ra lò các loại bánh vừa có vị ngọt, mùi thơm của trái thanh long, vừa chứa đựng tình người trong từng chiếc bánh.

Các loại bánh được làm từ nguyên liệu trái thanh long cho màu sắc đẹp, hương vị đặc trưng

Trong những ngày cuối tháng 02, chúng tôi đến thăm Tiệm bánh Kim Xoa và cảm nhận được không khí làm việc tất bật ở nơi đây. Trong đó, mỗi người một công đoạn làm bánh khác nhau: Người nhào bột, người gọt thanh long và xay nhuyễn, người làm nhân,... để cho ra lò các loại bánh có vị ngọt, mùi thơm của trái thanh long, nhất là góp phần “giải cứu” thanh long cho nông dân.

Chủ tiệm bánh Kim Xoa - Nguyễn Thị Mỹ Dung cho biết: “Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, giá nông sản nói chung, thanh long nói riêng đang giảm mạnh, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Ngoài ra, tôi thấy sản phẩm bánh mì thanh long được nhiều người quan tâm. Từ đó, tôi quyết định làm thử để “giải cứu” thanh long cho nông dân. Khi bắt tay vào làm, tôi may mắn thành công từ mẻ đầu tiên. Đến nay, mỗi ngày, tiệm tôi làm khoảng 60kg bột kết hợp 60kg thanh long ruột đỏ, cho ra lò hàng trăm chiếc bánh có màu sắc, mùi vị đặc trưng của trái thanh long”.

Được biết, bánh mì, bánh ngọt thanh long sử dụng nguyên liệu thông thường, giống các loại bánh khác như bột mì, đường, muối,... và chỉ thêm nguyên liệu mới là thanh long. Tuy nhiên, người thợ phải thay thế lượng nước thành lượng thanh long sao cho vừa đủ. Mặt khác, trái thanh long ruột đỏ vừa có vị ngọt, vừa có vị chua, người thợ phải tăng lượng đường vừa đủ để bánh được ngon, không có vị chua. Giá bán mỗi chiếc bánh chỉ tăng 1.000 đồng so với trước. Hiện nay, tiệm làm được nhiều loại bánh từ thanh long như bánh ngọt nhân phô mai, nhân đậu, bánh mì,...

Nhằm giúp nông dân vượt qua khó khăn, nhân viên tiệm bánh đến tận vườn thu mua thanh long của nông dân thay vì thông qua thương lái. Theo đó, tiệm sẽ thu mua thanh long loại 2 và 3 cao hơn thị trường từ 3.000-5.000 đồng/kg. Chị Võ Thị Hiếu (nhân viên tiệm bánh Kim Xoa) trải lòng: “Vì muốn “giải cứu” thanh long nên tiệm không có ý định lấy lời, trong đó chỉ cộng giá trị thanh long vào sản phẩm. Ngoài ra, tiệm phải cử người đi thu mua thanh long, sau đó về gọt vỏ, xay nhuyễn,... mất rất nhiều thời gian và công sức. Các thành viên trong tiệm cảm thấy rất vui vì giúp được người dân quê mình”.

Hàng ngày, tiệm làm khoảng 60kg bột kết hợp 60kg thanh long ruột đỏ, từ đó cho ra lò hàng trăm chiếc bánh mang hương vị, màu sắc đặc trưng của trái thanh long

Hàng ngày, tiệm làm khoảng 60kg bột kết hợp 60kg thanh long ruột đỏ, từ đó cho ra lò hàng trăm chiếc bánh mang hương vị, màu sắc đặc trưng của trái thanh long

Giá bán không tăng nhiều, mẫu mã đẹp, nhất là mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, từ đó các loại bánh làm từ trái thanh long rất được khách hàng ủng hộ, thậm chí khách hàng phải đợi rất lâu mới mua được. Cầm được những chiếc bánh trên tay, ai cũng mỉm cười “cảm ơn”. Vỏ bánh nhuộm màu hồng tự nhiên của thanh long ruột đỏ cũng giống như tấm lòng của người thợ làm bánh đối với người dân. Còn bánh mì nóng, giòn, xốp, thơm nhẹ hương thanh long, ăn kèm nhân phô mai, đậu xanh hoặc chấm sữa đặc đủ làm khách hàng ấm lòng.

Chị Trần Mộng Đào (phường 5, TP.Tân An) cho biết: “Nghe Tiệm bánh Kim Xoa có bán bánh mì thanh long nên tôi ghé mua. Chiều hôm qua, tôi đến trễ, hết bánh không mua được nên chiều nay đến sớm để mua cho bằng được phần vì tò mò, phần vì muốn ủng hộ nông dân trong lúc khó khăn”.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Long An nói riêng, cả nước nói chung không chỉ nỗ lực phòng, chống dịch bệnh mà còn thể hiện tình người, sự sẻ chia với những trường hợp chịu ảnh hưởng về kinh tế. Hình ảnh người thợ tỉ mẩn làm ra những chiếc bánh mang hương vị trái thanh long càng minh chứng cho tình người trong "bão dịch"./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết