Tiếng Việt | English

27/04/2017 - 20:40

Tình nguyện viên hướng dẫn thủ tục hành chính

Mỗi sáng thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, Đoàn Thanh niên (ĐTN) thị trấn Cần Giuộc, tỉnh Long An tổ chức trực hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân. Đó là một trong những hoạt động ý nghĩa do đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cấp xã tại Cần Giuộc thực hiện tốt.

ĐTN hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Sáng một ngày thứ 6 của tháng 4, chúng tôi có mặt tại UBND thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc. Ngay cửa chính bước vào, bên cạnh Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ (gọi tắt là bộ phận một cửa) là bàn tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính của ĐTN thị trấn.

Được sự cho phép của Đảng ủy, UBND thị trấn, ĐTN tận dụng bàn ghế chờ để làm bàn tư vấn. Sáng thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, ĐV được phân công trực bàn tư vấn, hướng dẫn người dân hoàn tất thủ tục hành chính trước khi liên hệ bộ phận một cửa. Mô hình vừa hỗ trợ, giúp đỡ người dân, vừa giúp việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa nhanh hơn, giảm thời gian chờ đợi khi người dân đến liên hệ công tác.

Bí thư Đoàn thị trấn Cần Giuộc - Lê Thanh Long cho biết: “Đa phần người dân khi đến nộp hồ sơ thường không nắm rõ quy định, thậm chí, nhiều người còn lúng túng trong việc điền thông tin vào mẫu hồ sơ. Vì thế, năm 2014, ĐTN thị trấn xây dựng mô hình và duy trì đến nay”.

ĐV chủ yếu hướng dẫn người dân cách điền thông tin chính xác và đúng mẫu, bổ sung hồ sơ đầy đủ trước khi nộp. Sau một lúc ngồi điền thông tin với sự hướng dẫn của ĐVTN, chị Đặng Thị Ngọc Lan hoàn tất hồ sơ, nộp vào bộ phận một cửa và ra về.

Chị cho biết: “Tôi làm thủ tục thay đổi chủ hộ khẩu, có nhiều điều mình chưa biết nên nhờ mấy bạn ĐV hướng dẫn”. Trung bình mỗi buổi, ĐV tư vấn, hướng dẫn khoảng 10 người dân.

Đoàn viên thị trấn Cần Giuộc hướng dẫn người dân điền thông tin theo mẫu để hoàn tất hồ sơ

 Giúp các ĐV có kiến thức về thủ tục hành chính để hỗ trợ dân, ĐTN tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho ĐV mỗi quí 1 lần trong các cuộc họp chi đoàn. Ngoài ra, nếu có quy định mới, thay đổi thủ tục hành chính thì các cán bộ tại UBND thị trấn sẽ trực tiếp thông tin và hướng dẫn cho ĐV.

Chủ tịch UBND thị trấn - Lê Thị Phương Dung đánh giá: “Mô hình giúp bộ phận một cửa giảm áp lực và việc tiếp nhận hồ sơ được thuận tiện hơn. Thời gian tới, UBND thị trấn có kế hoạch tổ chức trả hồ sơ tại nhà. Có thể, lực lượng ĐTN tiếp tục tham gia hỗ trợ thực hiện mô hình này”.

Được biết, ĐTN cấp xã tham gia tư vấn, hỗ trợ người dân về thủ tục hành chính được thực hiện tại nhiều địa phương: Thị trấn Cần Giuộc, các xã: Phước Lại, Tân Tập, Tân Kim. Đây là một trong những việc làm thiết thực và hiệu quả của ĐTN cấp xã trong việc góp phần cùng địa phương thực hiện cải cách hành chính./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết