Tiếng Việt | English

28/04/2020 - 19:38

Tình quân - dân mùa hạn, mặn

Mùa khô 2020, khu vực vùng hạ của tỉnh hứng chịu những ngày hạn, mặn gay gắt nhất. Bên cạnh hàng ngàn hécta lúa, hoa màu bị ảnh hưởng, nhiều hộ dân sống trong cảnh thiếu nước ngọt sinh hoạt trầm trọng. Nhằm giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn, lực lượng vũ trang tỉnh, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm chung tay đưa nước ngọt đến cung cấp miễn phí cho các hộ dân.

Thấm đượm nghĩa tình 

Những ngày đầu tháng 02-2020, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, cộng với xâm nhập mặn sâu vào nội đồng khiến cuộc sống người dân vùng hạ gặp nhiều khó khăn bởi thiếu nước ngọt sinh hoạt và sản xuất. So với những năm trước, đợt hạn, mặn năm 2020 được đánh giá là khắc nghiệt hơn. Những tháng qua, lượng nước ngọt dự trữ dùng trong sinh hoạt hàng ngày của nhiều hộ dân hầu như cạn kiệt. Các con kênh dẫn nước nội đồng cung cấp cho lúa và hoa màu cũng khô cạn, trơ đáy.

Những giọt nước thấm đượm tình quân dân

Giữa mùa hạn, mặn khốc liệt, những giọt nước mát nghĩa tình mà cán bộ, chiến sĩ cũng như các nhà hảo tâm hỗ trợ đã phần nào xua đi cái nắng nóng oi bức, góp phần san sẻ khó khăn với người dân. Từ đầu tháng 3 đến nay, lực lượng vũ trang tỉnh cùng các địa phương đã đưa nhiều lượt xe bồn chở nước đến cấp miễn phí cho nhiều hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng ở các xã: Tân Phước Tây, Nhựt Ninh (huyện Tân Trụ) và Phước Vĩnh Đông, Phước Vĩnh Tây, Tân Tập, Đông Thạnh (huyện Cần Giuộc).

Ngoài giúp người dân có nước sử dụng, việc làm này còn góp phần thắt chặt tình quân - dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.

Đại tá Trịnh Văn Xa - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chia sẻ: “Trước tình hình hạn, mặn kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động phối hợp lực lượng ở các địa phương vận chuyển nước ngọt đến cấp cho người dân trên địa bàn. Đối với các gia đình khó khăn, neo đơn, ở các địa điểm xa, đơn vị cử cán bộ, chiến sĩ trực tiếp chở nước đến cấp cho từng hộ dân”.

Bà Trần Thị Liền (xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ), một hộ dân thường xuyên được lực lượng bộ đội cấp nước, xúc động nói: “Chưa bao giờ tôi và người dân địa phương lại chứng kiến tình trạng hạn, mặn khốc liệt như năm nay. Nguồn nước tưới cho cây trồng hiện nay hầu như không có, lượng nước mưa tích trữ từ nhiều tháng trước để dùng trong sinh hoạt đã hết sạch. Vì thế, người dân phải góp tiền thuê xe vận chuyển nước ở nơi khác về để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Gia đình tôi thật sự cảm động khi được các chú bộ đội vận chuyển nước đến cấp miễn phí. Tôi và bà con nơi đây cảm ơn các chú nhiều lắm!”.

Đi đến đâu, cán bộ, chiến sĩ cũng được người dân chào đón, quý mến, nắm tay bày tỏ lòng biết ơn. Đó cũng là động lực để những người lính làm thêm nhiều việc ý nghĩa giúp dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. “Chúng tôi luôn nỗ lực để mang được càng nhiều nước cấp cho người dân càng tốt và mong muốn không ai bị bỏ sót. Đối với những người già, tàn tật, vì điều kiện đi lại khó khăn, chúng tôi càng phải quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn. Bên cạnh đó, đơn vị còn cử cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền người dân, nhất là bà con khu vực xa, cuối nguồn phải sử dụng nước tiết kiệm” - Đại úy Võ Xuân Yên - Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cần Giuộc, nói.

Giúp dân cứu lúa

Bên cạnh tập trung thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh luôn đồng hành cùng người dân khắc phục thiên tai. Để giải cứu hàng ngàn hécta cây trồng tại các địa phương, lực lượng vũ trang tỉnh đã điều động cán bộ, chiến sĩ, dân quân 2 huyện Thủ Thừa, Tân Trụ nạo vét rạch Cầu Voi dẫn nước ngọt về cứu lúa. Đây là con kênh nối kênh Thủ Thừa dẫn nước ngọt tưới, tiêu đến xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ. Thiếu tá Nguyễn Thanh Tuân - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Trụ, cho biết: “Mùa khô 2020, hạn, mặn vô cùng khốc liệt. Do đó, chúng tôi nỗ lực đẩy mạnh công tác giúp dân. Bên cạnh việc cung cấp nước ngọt sinh hoạt cho người dân các xã: Tân Phước Tây, Bình Trinh Đông, Nhựt Ninh,... đơn vị còn tổ chức lực lượng hỗ trợ đắp đê ngăn mặn, khơi thông dòng chảy, dẫn nước ngọt về tưới lúa. Tháng 02-2020, tranh thủ khi nước sông chưa bị nhiễm mặn nặng, lực lượng vũ trang huyện Tân Trụ và Thủ Thừa chủ động kết hợp vớt lục bình, khơi thông dòng chảy từ cống Rạch Chanh (Thủ Thừa) về cứu lúa cho người dân. Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ lao động suốt nhiều ngày liên tục. Nhờ đó, một số địa phương của huyện Tân Trụ như xã Lạc Tấn, Tân Bình, Quê Mỹ Thạnh, Bình Lãng có được nguồn nước ngọt “cứu” nhiều diện tích lúa”.

Lực lượng vũ trang khơi thông dòng chảy cứu lúa giúp dân

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung cho biết: “Năm nay, do nước mặn trên sông Vàm Cỏ đến sớm hơn mọi năm nên lượng nước ngọt trữ trong hệ thống thủy lợi Nhựt Tảo, Tấn Đức, Cầu Trắng trên địa bàn huyện sớm cạn, các kênh cấp 1, cấp 2 đã khô nước. Việc bơm nước ngọt từ các sông chính vào hệ thống thuỷ lợi cấp một và bơm chuyền qua nhiều cấp là giải pháp duy nhất. Vụ Đông Xuân 2019-2020, toàn huyện thiếu nước ngọt để tưới cho 4.500ha lúa chính vụ đang giai đoạn mới làm đòng và trổ đều, để giảm tổn thất đến mức thấp nhất”.

Ông Hồ Văn Hưng (xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ) chia sẻ: “Vào cuối tháng 02 đầu tháng 3-2020, thời tiết nắng, hạn, thiếu nước ngọt, trong khi đó lúa đang thời kỳ xẹt, trổ, còn hơn 20 ngày nữa mới chín. Nếu tình trạng khô hạn kéo dài thì khả năng mất trắng chiếm tới 70% diện tích. Tuy nhiên, nhờ các cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ khơi thông dòng chảy từ Thủ Thừa về giúp hàng trăm hécta lúa ở đây được cứu, người dân thu hoạch tương đối ổn định. Dù lợi nhuận không cao nhưng thiệt hại không đáng kể”.

Từ trước đến nay, lúc nào cán bộ, chiến sĩ cũng sẵn sàng hỗ trợ người dân. Và trong gian khó, thiên tai, tình quân - dân càng thêm gắn bó, bền chặt./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết