Tiếng Việt | English

12/05/2020 - 13:43

Tình quân - dân trong cơn hoạn nạn

Đầu tháng 5, Vùng 2 Hải quân tổ chức bàn giao 30 ngư dân trên tàu cá QNA 95654 TS bị nạn trên biển cho chính quyền địa phương và gia đình trong niềm hân hoan. Khoảnh khắc ấy đong đầy cảm xúc giữa quân và dân sau cơn hoạn nạn.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân đón ngư dân tại cầu cảng Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân đón ngư dân tại cầu cảng Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân

Tàu Trường Sa 04, Vùng 2 Hải quân vừa cập cảng, nhiều nụ cười, có cả những giọt nước mắt hạnh phúc khi thấy người thoát nạn khơi xa được đoàn tụ với người thân trong đất liền. Ông Nguyễn Tấn Ty - ngư dân trên tàu cá QNA 95654 TS, bồi hồi kể lại: “Khi chúng tôi đang đánh bắt thủy sản trên biển thì gặp giông, lốc lớn dẫn đến chìm tàu. Đêm tối, trên tàu cá có 31 người phải chia nhau qua 4 thuyền thúng để cầm cự với sóng gió, chờ các lực lượng đến ứng cứu. Anh em cùng nắm chặt tay, động viên nhau và mong được thoát chết về với gia đình. Giờ được đặt chân lên đất liền, chúng tôi ngỡ như nằm mơ. Chúng tôi biết ơn bộ đội hải quân nhiều lắm!”.

Còn anh Phạm Mạnh bộc bạch: “Khi được các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/11 phát hiện và cứu vớt, tôi nhường những người yếu hơn lên nhà giàn trước để được chăm sóc sức khỏe, còn tôi lên gần cuối cùng. Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn liên tục phát loa động viên mọi người bình tĩnh, nắm chắc dây kéo để lên nhà giàn an toàn. Khi lên được rồi, các anh tận tình thăm khám sức khỏe, phát quần áo, thức ăn và động viên tinh thần”.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/11 thăm hỏi, động viên các ngư dân

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/11 thăm hỏi, động viên các ngư dân

Trực tiếp tham gia cứu nạn trong đêm tối, Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn - Quyền Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/11, trải lòng: “Sau khi phát hiện mục tiêu là ánh đèn nhấp nháy, chúng tôi theo dõi chặt chẽ, đến khi cách nhà giàn khoảng 400m thì dùng đèn chiếu xa để nhìn rõ mục tiêu và phát hiện vị trí phát tín hiệu cấp cứu là 4 chiếc thuyền thúng, trên mỗi thuyền có rất đông người. Chúng tôi nhận định đây có thể là ngư dân tàu cá bị nạn. Cấp ủy, chỉ huy nhà giàn tiến hành hội ý nhanh và triển khai phương án, chuẩn bị phương tiện để nhanh chóng đưa ngư dân lên nhà giàn. Đồng thời, báo cáo về Sở Chỉ huy Vùng 2 thông báo cho các tàu của Vùng đang thực hiện nhiệm vụ trên biển ở khu vực gần đó để sẵn sàng hiệp đồng ứng cứu. Mặc dù đêm tối, sóng, gió to nhưng với quyết tâm “cứu ngư dân là mệnh lệnh từ trái tim”, sau hơn 1 giờ, 30 ngư dân đã được đưa lên nhà giàn an toàn trong niềm vui vỡ òa. Chúng tôi đã đảm bảo quần áo, phục vụ ăn, nghỉ và thường xuyên thăm hỏi sức khỏe các ngư dân, cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để ngư dân nhanh chóng phục hồi sức khỏe, trở về đất liền”.

Mặc dù mới thoát nạn về bờ nhưng khi được hỏi có tiếp tục ra khơi khai thác hải sản, bảo vệ chủ quyền biển, đảo nữa không, cả 30 thành viên trên tàu cá QNA 95654 TS đều chung một quyết tâm là tiếp tục vươn khơi, bám biển. Ông Tô Điệp - thuyền trưởng tàu cá QNA 95654 TS, khẳng định: “Hiện nay, tàu của chúng tôi còn một thành viên mất tích, các tàu của Vùng 2 Hải quân vẫn đang tiếp tục tìm kiếm. Tôi tin các anh sẽ làm được điều kỳ diệu như đã cứu được chúng tôi vừa qua. Có được sự quan tâm, đồng hành của các cán bộ, chiến sĩ hải quân, chúng tôi yên tâm mỗi khi ra khơi đánh bắt. Sau lần này, khi có tàu mới, chúng tôi lại ra khơi, cùng các chiến sĩ hải quân bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Sau cơn hoạn nạn, ngư dân chúng tôi càng thêm vững niềm tin vào bộ đội nhà giàn, bộ đội hải quân”./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết