Tiếng Việt | English

09/09/2019 - 14:12

Tỉnh xác định đúng một phần đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Trọn

Cho rằng nội dung khiếu nại không có cơ sở xem xét, UBND huyện Đức Hòa đã ra quyết định bác đơn khiếu nại liên quan đến bồi thường, hỗ trợ do bị thiệt hại về đất, tài sản gắn liền với đất đối với ông Nguyễn Văn Trọn. Tuy nhiên, qua xác minh của Thanh tra tỉnh Long An thì nội dung khiếu nại của ông Trọn là đúng một phần nên kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đức Hòa giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho ông Trọn.

Cho rằng nội dung khiếu nại không có cơ sở xem xét, UBND huyện Đức Hòa đã ra quyết định bác đơn khiếu nại liên quan đến bồi thường, hỗ trợ do bị thiệt hại về đất, tài sản gắn liền với đất đối với ông Nguyễn Văn Trọn. Tuy nhiên, qua xác minh của Thanh tra tỉnh thì nội dung khiếu nại của ông Trọn là đúng một phần nên kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đức Hòa giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho ông Trọn.
Khiếu nại của ông Nguyễn Văn Trọn đúng một phần

Huyện bác đơn khiếu nại 

Ngày 05/7/2017, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án Cụm công nghiệp Tân Mỹ, do Công ty Cổ phần Phúc Thịnh làm chủ đầu tư tại xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa. Để thực hiện dự án, ngày 17-12-2018, UBND huyện Đức Hòa ban hành Quyết định số 9025 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đợt 1). Cùng ngày, UBND huyện Đức Hòa ban hành Quyết định số 9052 về việc thu hồi tổng diện tích 12.862m2, loại đất vườn tại xã Tân Mỹ của ông Nguyễn Văn Trọn, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, để thực hiện dự án.

Cũng trong ngày 17/12/2018, UBND huyện Đức Hòa ban hành Quyết định số 9089 về việc bồi thường, hỗ trợ do bị thiệt hại về đất và tài sản trên đất đối với ông Nguyễn Văn Trọn với số tiền hơn 5,6 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ông Trọn không đồng tình với quyết định trên nên khiếu nại. Ông Trọn cho rằng, giá đất bồi thường trong quyết định của UBND huyện Đức Hòa là thấp so với giá thị trường và việc áp giá bồi thường quyền sử dụng đất của ông tương đương với loại đất trồng bàng, trồng năn là không hợp lý. Ông yêu cầu được bồi thường giá 800.000 đồng/m2.

Đồng thời, ông Trọn cũng cho rằng, UBND huyện Đức Hòa bồi thường cây cau vua với giá 120.000 đồng/cây là không hợp lý, bởi giá ông ký hợp đồng bán là 2 triệu đồng/cây (877 cây với 3 loại, trong đó loại 1 là 639 cây).

Ngoài những nội dung trên, ông Trọn còn cho rằng, diện tích 5.499m2 thuộc thửa đất số 15, UBND huyện áp giá bờ kênh nhánh lưu thông không được (giá 315.000 đồng/m2) là không chính xác. Ngoài ra, việc tái định cư bằng tiền do giải tỏa trắng nhà ở xây dựng trên đất nông nghiệp thì ông cũng cho rằng không đúng vì đó là trang trại chứ không phải nhà ở.

Theo đó, ông Trọn đã làm đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa xem xét, giải quyết. Từ kết quả xác minh của Thanh tra huyện, ngày 14-5-2019, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa đã ban hành Quyết định số 3130 về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Trọn và quyết định giữ nguyên những nội dung giải quyết, quyết định mức giá bồi thường đã ban hành trước đó. Theo đó, UBND huyện bác đơn của ông Trọn khiếu nại Quyết định số 9089, ngày 17/12/2018 của UBND huyện Đức Hòa về việc bồi thường, hỗ trợ do bị thiệt hại về đất, tài sản gắn liền đất.

Khiếu nại đúng một phần 

“Không đồng ý nên tôi tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên tỉnh đối với Quyết định số 3130, ngày 14/5/2019 của Chủ tịch UBND huyện về việc giải quyết khiếu nại lần đầu” - ông Nguyễn Văn Trọn cho biết. Những nội dung khiếu nại của ông Trọn đã được Thanh tra tỉnh tiến hành xác minh và có kết luận để tham mưu, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết.

Qua xác minh của Thanh tra tỉnh chỉ rõ, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa đối với khiếu nại của ông Trọn là đúng quy trình. “Còn những nội dung khiếu nại của ông Trọn là đúng một phần” - Phó Chánh Thanh tra tỉnh - Đỗ Hữu Thùy Dương cho biết.

Cụ thể, qua xác minh của Thanh tra tỉnh kết luận, việc UBND huyện áp bồi thường cây cau vua theo giá cau kiểng là không đúng bởi cau vua là cây cảnh. Ngoài ra, huyện áp giá bồi thường bờ kênh nhánh lưu thông không được là chưa đúng theo quy định vì thực tế là lưu thông được. Theo đó, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chấp nhận phần khiếu nại đúng của ông Trọn với các nội dung trên.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra những nội dung ông Trọn khiếu nại sai. Đó là việc ông Trọn cho rằng, giá đất bồi thường trong quyết định của UBND huyện Đức Hòa về việc bồi thường, hỗ trợ do bị thiệt hại về đất, tài sản gắn liền với đất là thấp so với giá thị trường và UBND huyện áp giá bồi thường quyền sử dụng đất của ông tương đương với loại đất trồng bàng, trồng năn là không hợp lý; tái định cư bằng tiền do giải tỏa trắng nhà ở xây dựng trên đất nông nghiệp là không hợp lý. Theo đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh bác những nội dung khiếu nại này. Từ kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa giải quyết kịp thời, nhanh chóng một số nội dung khiếu nại đúng của ông Trọn./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết