Tiếng Việt | English

17/11/2017 - 00:45

Tổ an ninh, trật tự ấp đưa chính sách đến tận dân

Khoảng 10 năm nay, mô hình Tổ an ninh, trật tự (ANTT) ấp được triển khai và hoạt động hiệu quả tại xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Tổ không chỉ giúp đưa chính sách, pháp luật Nhà nước đến từng gia đình mà còn gắn bó tình làng, nghĩa xóm ở địa phương.

Ở xã Dương Xuân Hội, ấp nào cũng có tổ ANTT. Mỗi tổ có khoảng 30 hộ gia đình tham gia. Tùy ấp lớn hay nhỏ mà số tổ nhiều hoặc ít, bảo đảm cho 100% dân trong ấp đều là thành viên các tổ. Tổ sinh hoạt mỗi tháng, thành viên được nghe tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước
và nhiều thông tin hữu ích khác.

Nhờ có các tổ an ninh, trật tự ở Dương Xuân Hội hoạt động hiệu quả mà các chính sách, pháp luật được đưa đến từng hộ dân, nhiều công trình của địa phương mới có thể hoàn thành (Trong ảnh: Người dân ở ấp Vĩnh Xuân A đồng lòng bêtông hóa đường giao thông, bảo đảm việc đi lại và vận chuyển nông sản của người dân)

Chị Nguyễn Thị Hiển - thành viên Tổ 4 Tổ ANTT ấp Vĩnh Xuân A, xã Dương Xuân Hội, cho biết: “Tháng nào, tôi cũng tham gia họp tổ ANTT. Dự họp, tôi được nghe tình hình an ninh trong xã, trong ấp, các chính sách, thông báo của địa phương cho người dân: Chính sách cho cây thanh long, tình hình dịch bệnh, giá cả,... Tôi thấy hữu ích lắm!”.

Không chỉ vậy, người tham gia tổ ANTT còn gắn bó hơn về tình làng, nghĩa xóm vì mỗi tháng một lần, mọi người được ngồi lại chuyện trò, trà, bánh với nhau. Bí thư, Trưởng ấp Vĩnh Xuân A - Nguyễn Hữu Gia chia sẻ: “Tiêu chí thành lập tổ là chọn các hộ dân ở gần nhau trong cùng một khu vực thành 1 tổ. Mỗi tổ đều có quỹ tổ chi cho ngày họp tổ, thăm hỏi các hộ đau ốm,... Nhờ vậy, người dân tham gia tổ rất nhiệt tình. Giờ đã thành nếp, đến ngày là họp, không cần mời nữa!”.

Chính vì vậy, Dương Xuân Hội mới đủ “tự tin” quyết tâm xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới điển hình. Chủ tịch UBND xã Dương Xuân Hội - Lê Kim Thủy khẳng định: “Nhờ có các tổ ANTT hoạt động hiệu quả mà chính sách, pháp luật được đưa đến từng hộ dân. Dân biết, dân bàn nên dân đồng tình, ủng hộ. Nhờ vậy, nhiều công trình của địa phương mới có thể hoàn thành”. Dương Xuân Hội là một trong những xã xây dựng nông thôn mới đầu tiên của huyện. Giờ đây, hệ thống giao thông nông thôn gần như hoàn chỉnh, những con đường đều được bêtông hóa giúp việc lưu thông và vận chuyển nông sản dễ dàng.

Để các tổ ANTT hoạt động hiệu quả, Đảng ủy xã phân công mỗi tổ đều có đảng viên phụ trách giám sát. Mỗi năm, Đảng ủy và ban ấp tiến hành chấm điểm thi đua theo bộ tiêu chí được định sẵn và tuyên dương trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc mỗi năm. Nhờ vậy, mỗi thành viên trong tổ có ý thức xây dựng tổ đạt thành tích chung cao nhất. Đó chính là mục tiêu cuối cùng mà mô hình Tổ ANTT ở Dương Xuân Hội hướng đến. Chỉ cần có sự đồng thuận của dân thì mục tiêu nào cũng có thể hoàn thành!

Hoàng Thúy 

Chia sẻ bài viết