Tiếng Việt | English

05/07/2016 - 18:08

Tổ chức Công đoàn: Cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động

Toàn tỉnh Long An hiện có hơn 250.000 công nhân, lao động (CNLĐ). Thời gian qua, tuy một số doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn phải thu hẹp sản xuất, lực lượng lao động thường xuyên biến động nhưng hầu hết các DN vẫn không quên chăm lo cho người lao động. Bởi họ hiểu rằng, công nhân chính là nguồn nhân lực chủ yếu góp phần vào sự tồn tại và phát triển của công ty, và trong đó, không thể không kể đến vai trò "cầu nối" của các cấp Công đoàn (CĐ) đối với DN và người lao động.

Từ nguồn Quỹ Tấm lòng vàng, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức trao tặng mái ấm Công đoàn cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, góp phần chăm lo đời sống công nhân, lao động

Những năm qua, vai trò của CĐ được thể hiện khá rõ nét trong việc góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động thông qua các cơ chế, chính sách. Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên chỉ đạo các tổ chức CĐ cơ sở đề xuất cùng ban giám đốc DN tạo điều kiện nâng cao trình độ về mọi mặt, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn, công nhân Cty TNHH SXTMDV Lê Nam, huyện Đức Hòa cho biết: "Vai trò cầu nối của CĐ với người lao động rất quan trọng. Bởi, một khi được quan tâm chăm lo thiết thực cả về vật chất lẫn tinh thần, CNLĐ sẽ yên tâm làm việc, cống hiến sức lao động của mình cho sự phát triển chung của Cty. Cty chúng tôi có Công đoàn cơ sở (CĐCS) và các anh chị trong Ban Chấp hành CĐCS rất quan tâm đến đời sống anh em công nhân. Hiện tại, thu nhập của tôi chỉ khoảng 5,5 triệu đồng/tháng, nhưng tôi không xem đó là điều ảnh hưởng đến công việc của mình. Bởi, CĐ cùng ban giám đốc Cty rất quan tâm chăm lo đời sống của công nhân".

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đức Hòa - Hồ Minh Xuân cho biết: "Để phát huy vai trò cầu nối giữa DN và người lao động, CĐ phải là tổ chức đầu tàu gương mẫu trong việc vận động công nhân tham gia giao lưu văn hóa-văn nghệ, trò chơi giải trí, bóng đá,... giữa các đơn vị trong các dịp hoạt động chung của Cty như ngày thành lập Cty, nghỉ mát, gặp mặt đầu xuân, tổng kết cuối năm,... mang đến cho công nhân đời sống tinh thần phong phú, tươi vui, giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN".

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: "Nhiệm vụ chủ yếu của CĐ là chăm lo quyền, lợi ích chính đáng của người lao động. Vì vậy, Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu như xây dựng CĐCS, củng cố tổ chức CĐ ở các DN trong và ngoài Nhà nước; phát triển đoàn viên mới, tập hợp CNLĐ vào tổ chức CĐ để qua đó chăm lo tốt đời sống người lao động; tuyên truyền Luật Lao động và Luật CĐ đến với CNLĐ tại các khu nhà trọ; hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động tại các DN ... ".

Để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với DN, yêu cầu đặt ra đối với CĐCS là phải làm sao xây dựng tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh, phải chăm lo được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động kết hợp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, tiến đến đồng hành cùng DN vì sự phát triển bền vững. Muốn được như thế, đòi hỏi đội ngũ cán bộ CĐ phải có năng lực, trí tuệ, được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng, có sự hỗ trợ, hướng dẫn của cấp trên và có kinh phí để tổ chức các hoạt động, phong trào./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết