Tiếng Việt | English

03/12/2019 - 09:47

Tố giác tội phạm qua tin báo Zalo

Mô hình Zalo tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm ra đời góp phần kéo giảm tội phạm hình sự, đẩy lùi tệ nạn xã hội, đồng thời phát huy vai trò người dân trong phòng, chống tội phạm.

Zalo Page  của Công an xã Mỹ Hạnh Bắc nhận được sự quan tâm của nhiều người

Zalo Page  của Công an xã Mỹ Hạnh Bắc nhận được sự quan tâm của nhiều người

Xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An giáp TP.HCM, tập trung dân cư đông đúc với 12.135 nhân khẩu, trong đó lưu trú, tạm trú 9.240 nhân khẩu, đa phần là dân nhập cư từ địa phương khác đến để làm ăn, sinh sống. Địa bàn có 1 khu, 2 cụm công nghiệp với hơn 100 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động và 1 khu dân cư. Kinh tế phát triển, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) cũng diễn biến khá phức tạp. Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 18 vụ phạm pháp hình sự; bắt 1 vụ, 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; xóa 5 tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy gồm 17 đối tượng; tai nạn giao thông xảy ra 3 vụ làm 1 người chết, 2 người bị thương.

Để kéo giảm các loại tội phạm, góp phần ổn định ANTT trên địa bàn, thời gian qua, Công an xã chủ động xây dựng nhiều mô hình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội như Camera ANTT; Phòng, chống trộm cướp; Ánh sáng an toàn về ANTT,... Đồng thời thường xuyên tuyên truyền, thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân cảnh giác, chủ động trong phòng ngừa, đấu tranh.

Trung tá Mai Rạng Đông - Trưởng Công an xã Mỹ Hạnh Bắc, cho biết: Để công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội hiệu quả, Công an xã thực hiện mô hình Zalo tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm. Theo đó, người dân khi phát hiện vụ việc (đã xảy ra hoặc nghi vấn) thì gửi thông tin và chụp lại hình ảnh đối tượng, phương tiện,… (nếu có), khách đến lưu trú có biểu hiện nghi vấn thì chụp lại chứng minh nhân dân, số phòng và gửi về Zalo Page của Công an xã qua số 0777.849.012”.

Anh Lê Cao Cường - người dân xã Mỹ Hạnh Bắc, chia sẻ: Đây là mô hình mang hiệu quả tích cực, bởi khi cần thiết báo tin hoặc có nghi vấn, chúng tôi có thể báo tin nhanh, đặc biệt là độ bảo mật cao, mọi người an tâm hơn khi tham gia tố giác tội phạm.

Chính nhờ sự hưởng ứng tích cực của người dân, sau gần 3 tháng thực hiện, đến nay, trang Zalo của Công an xã Mỹ Hạnh Bắc có 310 người quan tâm. Mỗi thông tin, bài viết tuyên truyền đăng lên trang trung bình nhận được gần 1.500 lượt xem. Thông qua trang Zalo, Công an xã tiếp nhận thông tin và bắt được 2 vụ trộm nóng và 1 vụ trộm đột nhập, 4 đối tượng bị khởi tố hình sự. Đồng thời, qua các bài viết cảnh giác với tội phạm đăng tải trên trang, Công an xã bắt được 3 vụ trộm cắp. Từ thông tin người dân cung cấp qua trang Zalo, Công an xã triệt xóa 1 tụ điểm đá gà qua mạng.

Mô hình Zalo tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của Công an xã Mỹ Hạnh Bắc bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Đây sẽ là “kênh” nhanh nhất trong phòng, chống tội phạm và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư./.

Quỳnh Trang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích