Tiếng Việt | English

14/06/2017 - 13:48

Tờ rơi, quảng cáo, rao vặt vẫn tấn công đường phố

Tờ rơi, quảng cáo, rao vặt vẫn nhan nhản khắp đường phố: Trên trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng,... làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị mà đòi hỏi, ngành chức năng phải quyết liệt xử lý để trả lại vẻ xanh, sạch, đẹp cho phố phường.


Rao vặt, quảng cáo vẫn xuất hiện trên đường phố (ảnh chụp ngày 07/6/2017). Ảnh: H.T

Nghị định 28/2017/NĐ-CP, ngày 20/3/2017 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP, ngày 16/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo có hiệu lực từ ngày 05/5/2017. Trong đó, có những điều quy định rõ mức xử phạt với hành vi, tổ chức, cá nhân phát tờ rơi, rao vặt, quảng cáo,...

Bôi bẩn phố phường

Ở TP.Tân An, từ khi Nghị định 28/2017/NĐ-CP có hiệu lực, trên những tuyến đường lớn, những bảng tuyên truyền về mức xử phạt đối với hành vi, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo bằng hình thức phát tờ rơi và treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo trên cột điện, trụ đèn tín hiện giao thông khá phổ biến.

Ngoài ra, vài điểm trên Quốc lộ 62 và một số tuyến đường: Nguyễn Trung Trực, Trương Định cũng treo biển: “Cấm phát tờ rơi, quảng cáo, rao vặt” nhằm nâng cao ý thức của mọi người về hành vi gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, mặc những hình thức tuyên truyền, rao vặt và quảng cáo vẫn diễn ra.

Ngày 08/6/2017, đi trên một số tuyến đường: Nguyễn Trung Trực, Hùng Vương, Mai Thị Tốt,... ở TP.Tân An, những mẩu quảng cáo vẫn treo nhan nhản.

Ngoài ra, trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Thạnh Đức và thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, mỗi cột điện là một tờ rao vặt về thông tin nhà đất: Cần bán đất gấp, cần sang nhượng đất nền,...

Ở huyện Đức Hòa, trên Đường tỉnh 825 qua địa bàn xã Đức Hòa Hạ, các tờ rao vặt tràn ngập con phố, dán kín một phần những trụ điện, nào là cho vay không thế chấp, nào là rút hầm cầu,...

Chị Nguyễn Thị Kiều Phương, ngụ ấp Bình Tả 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, bức xúc: “Trụ điện phía trước nhà tôi dán kín các tờ rao vặt. Tuy không phải là sở hữu của gia đình nhưng vì phía trước nhà có trụ điện nhếch nhác với một “rừng” tờ rao vặt như thế cũng khó chịu”.

Không những rao vặt, quảng cáo, tờ rơi cũng “tấn công” đường phố. Buổi chiều, gần 17 giờ, tại ngã tư giao nhau giữa đường Hùng Vương và Mai Thị Tốt, một nhóm sinh viên ngồi chờ tín hiệu đèn đỏ để phát tờ rơi với những thông tin vay vốn không thế chấp. Có người lắc đầu không lấy, người nhận xem xong lại vứt xuống đường. Tín hiệu đèn đỏ vừa qua thì lòng đường lại đầy tờ rơi. Việc phát tờ rơi ngoài đường vừa ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, vừa gây phiền hà cho người đi đường.

Phải trả lại mỹ quan đô thị

Nghị định 28/2017/NĐ-CP quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000-500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự, an toàn giao thông, xã hội. Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; từ 5-10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Theo Chánh Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Tấn Quốc, từ khi Nghị định 28 được ban hành và có hiệu lực, công tác chấn chỉnh thực hiện khá thuận lợi hơn lúc trước. Việc này thực hiện đầu tiên ở TP.Tân An. Sau đó, ngành có công văn gửi các huyện, thị xã quyết liệt vào cuộc chấn chỉnh tình trạng tờ rơi, rao vặt, quảng cáo làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Một số tuyến đường ở TP.Tân An có treo bảng cấm phát tờ rơi, quảng cáo, rao vặt nhằm nâng cao ý thức mọi người

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Quốc, ngoài tuyên truyền nâng cao nhận thức, ngành chức năng kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Cụ thể, xử phạt số tiền 8 triệu đồng đối với một trường hợp phát tờ rơi và quảng cáo. Ngoài ra, một số trường hợp phạt cảnh cáo và lưu hồ sơ cảnh cáo, nếu vi phạm lần 2 sẽ xử phạt hành chính.

Sau thời gian chấn chỉnh, tình trạng phát tờ rơi, treo, đặt, dán quảng cáo, rao vặt trên trụ điện, cây xanh nơi công cộng, tín hiệu đèn giao thông,... giảm nhưng chưa triệt để.

Vì vậy, ngoài ra quân tháo gỡ những tờ quảng cáo, rao vặt, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền Nghị định 28. “Những tờ quảng cáo, rao vặt không có địa chỉ thì khó xử phạt nhưng sau nhiều lần gỡ bỏ, người có hành vi này cũng nản và giảm dần” - ông Nguyễn Tấn Quốc nói thêm.

Còn ở huyện Bến Lức, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện - Nguyễn Văn Cao cho biết: “Hiện tại, bước đầu, các xã, thị trấn tuyên truyền Nghị định 28; đặc biệt là những hộ dân có trụ điện, cây xanh trước nhà cùng ngăn chặn hành vi phát tờ rơi, treo, dán rao vặt, quảng cáo. Đi đôi với hoạt động tuyên truyền sẽ ra quân tháo gỡ những tờ rao vặt, quảng cáo để trả lại mỹ quan đô thị. Trước đây, UBND thị trấn Bến Lức cũng bắt một trường hợp vi phạm nhưng khó xử lý, chủ yếu cảnh cáo. Hiện nay, những người phát tờ rơi, rao vặt, quảng cáo thường treo, dán thông tin, sản phẩm cần quảng cáo vào buổi chiều hết giờ hành chính hoặc ngày nghỉ nên để chấn chỉnh triệt để phải kiên trì, đeo bám”.

Sẽ không khó để trả lại vẻ mỹ quan đô thị, chỉ cần ngành chức năng và các địa phương quyết tâm vào cuộc. Theo ý kiến một số huyện, những hành vi vi phạm Nghị định 28 trên lĩnh vực quảng cáo thường diễn ra vào ban đêm nên khó kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, mức xử phạt hành chính quy định rõ ràng, cả hệ thống chính trị cùng quyết liệt vào cuộc thì tình trạng này sẽ giảm dần.

Hãy trả lại vẻ mỹ quan, môi trường xanh, sạch, đẹp cho phố phường. Muốn vậy, tờ rơi, rao vặt, quảng cáo phải không còn bôi bẩn đường phố. Ngoài tuyên truyền, xử phạt, thiết nghĩ, nên xây dựng những bảng lớn dành riêng cho các loại hình quảng cáo này vì thật sự, đó cũng là nhu cầu của nhiều cá nhân, đơn vị trong cuộc sống./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết