Tiếng Việt | English

31/08/2018 - 07:36

Tổ tình thương tại xã Thạnh Hoà làm nhiều việc mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Những năm qua, “Tổ tình thương” tại xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, thực sự là chỗ dựa vững chắc cho những gia đình nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, được chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Tổ tình thương chuẩn bị quà để trao cho người nghèo

Gia đình anh Trần Văn Dinh, ngụ ấp 1, xã Thạnh Hòa, thuộc diện hộ nghèo, phải sống trong căn nhà lá tạm bợ, dột nát. Vợ bỏ đi để lại 2 con thơ dại, không có đất sản xuất, anh Dinh làm thuê, làm mướn đủ nghề nhưng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Vì vậy, khi được tổ tình thương vận động xây dựng căn nhà trị giá 30 triệu đồng, anh Dinh mừng vui khôn tả.

Anh Dinh chia sẻ: “Thời gian qua, tổ tình thương của xã thường xuyên đến thăm hỏi và tặng quà, tôi rất xúc động. Sự quan tâm, giúp đỡ của các mạnh thường quân là động lực để tôi càng cố gắng hơn để vươn lên thoát nghèo. Từ khi gia đình có căn nhà mới, tôi yên tâm đi làm thuê kiếm tiền nuôi các con ăn học”.

Hơn 8 năm hoạt động, tổ tình thương tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút nhiều người chung tay, góp sức giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Hiện nay, tổ có 200 thành viên. Đối tượng tham gia cũng rất đa dạng, từ cán bộ về hưu, giáo viên, doanh nghiệp cho đến nông dân. Điểm chung ở họ chính là tấm lòng thiện nguyện với tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Ông Trần Văn Dũng, ngụ ấp 4, tổ trưởng tổ tình thương, bộc bạch: “Ban đầu, hoạt động từ thiện chỉ thực hiện trong phạm vi ấp 4, xã Thạnh Hòa, nhưng càng làm thì càng được mọi người tin tưởng, ủng hộ nên tôi mạnh dạn đứng ra đề xuất với UBND xã thành lập thành “tổ tình thương”. Đến nay, tổ hoạt động ngày càng lớn mạnh, phạm vi giúp đỡ trên địa bàn toàn huyện”.

Theo ông Dũng, mỗi tháng, các thành viên trong tổ đóng góp tối thiểu 20 ngàn đồng, cao nhất lên đến hàng triệu đồng. Tổng số tiền đóng góp và vận động hàng năm lên đến trên 250 triệu đồng. Ngoài hỗ trợ gạo và tiền mặt, tổ còn vận động xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Từ khi thành lập đến nay, tổ đã xây mới và sửa chữa 10 căn nhà, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh hoạt động nhân đạo từ thiện, tổ tình thương tích cực vận động, đóng góp cùng chính quyền địa phương làm đường, xây dựng cầu giao thông nông thôn. Đồng thời, tổ còn thành lập đội tình nguyện với hơn 30 thành viên, thường xuyên ra quân làm vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm che khuất tầm nhìn trên tất cả các tuyến đường nông thôn của xã, giúp cho người dân, học sinh đi lại thuận lợi và an toàn hơn.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa - Phạm Văn Khanh, đánh giá: “Những hoạt động thiết thực của “tổ tình thương” đã tiếp thêm nghị lực cho những mảnh đời không may mắn vươn lên trong cuộc sống. Qua đó khơi dậy, nhân lên trong cộng đồng những nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng nhân ái. Đảng ủy, UBND xã rất ủng hộ và mong rằng tổ sẽ tiếp tục duy trì hoạt động, góp sức cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội”.

Với nhiều việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chung tay giúp đỡ người nghèo, vừa qua, ông Trần Văn Dũng - người thành lập và điều hành hoạt động của tổ tình thương được Huyện ủy Bến Lức tuyên dương khen thưởng vì có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết