Tiếng Việt | English

05/12/2017 - 10:30

Tòa án Tối cao Mỹ "bật đèn xanh" cho lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi

Ngày 05/12, Tòa án Tối cao Mỹ đã cho phép chính phủ triển khai toàn diện lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 6 nước có đa số dân là tín đồ Hồi giáo trong thời gian chờ các phán quyết liên quan khác của các tòa án cấp thấp hơn.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Business Insider)

Với 7 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Tòa án Tối cao đã chặn các phán quyết hồi tháng 10 của 2 tòa án cấp thấp hơn là tòa án liên bang tại thành phố Richmond, bang Virginia, và tại thành phố San Francisco, bang California. 

Các tòa này đã ra yêu cầu hoãn việc triển khai sắc lệnh của chính quyền Tổng thống Donald Trump này trong thời gian tiến hành xử lý các khiếu kiện liên quan tới lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ của công dân các nước Cộng hòa Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết "không hề ngạc nhiên" trước quyết định của Tòa án Tối cao về việc ủng hộ triển khai lệnh cấm nhập cảnh nhằm hạn chế vào Mỹ dòng người từ những nước tiềm ẩn nhiều phần tử khủng bố. 

Nhà Trắng nhấn mạnh sắc lệnh trên là hoàn toàn hợp pháp và cần thiết để bảo vệ nước Mỹ, đồng thời bày tỏ hy vọng có thể sớm xây dựng một lệnh cấm nhập cảnh hoàn thiện hơn. 

Hôm 20/11 vừa qua, chính quyền của Tổng thống Trump đã yêu cầu Tòa án Tối cao cho phép lệnh cấm nhập cảnh mới có hiệu lực toàn bộ, sau khi Tòa phúc thẩm lưu động số 9 của Mỹ tại thành phố San Francisco trước đó đã ủng hộ thực thi một phần lệnh cấm trên. 

Theo lệnh cấm một phần, công dân 6 nước Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia và Cộng hòa Chad sẽ bị cấm nhập cảnh Mỹ nếu họ không có các mối liên hệ gia đình tại Mỹ. 

Đây là lệnh cấm nhập cảnh sửa đổi lần thứ 3 của Tổng thống Trump. Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng lệnh cấm này là cần thiết nhằm bảo vệ nước Mỹ trước các mối đe dọa khủng bố từ các phiến quân Hồi giáo.

Tuy nhiên, các bên nguyên khởi kiện sắc lệnh này tại 2 tòa án ở Richmond và San Francisco chỉ trích lệnh cấm thể hiện sự kỳ thị với người theo đạo Hồi và vi phạm Hiến pháp Mỹ. 

Dự kiến tòa án tại San Francisco sẽ mở phiên tòa về sắc lệnh này trong ngày 6/12 trong khi tòa án tại Richmond dự kiến vào ngày 8/12./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết