Tiếng Việt | English

26/12/2019 - 12:25

Tòa cấp cao bác kháng cáo của đối tượng hiếp dâm trẻ em

Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trần Minh Tâm, 31 tuổi, ngụ phường 12, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, bị cáo Tâm quen biết chị B., 26 tuổi, ngụ huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai và cùng chung sống tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Đêm 19/7/2018, sau khi uống rượu cùng bạn bè, đến khoảng 22 giờ, Tâm ra võng trước hành lang nhà trọ nằm nghỉ ngơi và chơi điện thoại. Khoảng 30 phút sau, cháu T. (SN 2011) - con ruột của chị B., đến võng nằm cùng Tâm. Thấy Tâm chơi điện thoại nên cháu T., hỏi mượn điện thoại của Tâm để xem phim hoạt hình. Do say rượu, Tâm nảy sinh ý định giao cấu nên liên tục có cách ành vi xâm phạm vào thân thể cháu T., và thực hiện hành vi giao cấu đối với cháu.

Đúng lúc này, chị B., đi tới thì Tâm kéo quần cháu T., lên. Do hỏi Tâm không  được, chị B., đã đưa cháu T., vào phòng gặng hỏi. Cháu T. kể lại toàn bộ sự việc. Bức xúc trước hành vi hèn hạ của người tình, chị B., đến cơ quan Công an trình báo. Tại cơ quan điều tra, bị cáo Tâm khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Ngày 17/01/2019, TAND  tỉnh Long An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Minh Tâm mức án 12 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo điểm c, khoản 3, Điều 142 Bộ luật Hình sự. Sau phiên xử, gia đình bị cáo Tâm đã làm đơn kháng cáo đển ghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh khẳng định, hành vi phạm tội của bị cáo Tâm đối với cháu T., vào thời điểm cháu mới được hơn 7 tuổi là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến thân thể, nhân phẩm của bị hại, ảnh hưởng xấu đến tâm, sinh lý và quá trình phát triển bình thường của trẻ em, gây bức xúc trong xã hội.

Mặt khác, theo điểm c, khoản 3, Điều 142, Bộ luật Hình sự thì mức án khởi điểm của khung hình phạt này là 20 năm tù, nhưng khi quyết định hình phạt, tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, cân nhắc nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mức án 12 năm tù cấp sơ thẩm đã tuyên là nhẹ và có lợi cho bị cáo. Do đó, không có căn cứ để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Từ những nhận định đó, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên mức án 12 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” đối với bị cáo Trần Minh Tâm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết