Tiếng Việt | English

14/10/2016 - 22:33

Tòa Hình sự Quốc tế “tuýt còi” chiến dịch chống ma túy ở Philippines?

ICC tuyên bố sẽ truy tố những người đã gây ra những cái chết trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Tòa án Hình sự Quốc tế (The International Criminal Court – ICC) có trụ sở tại Hà Lan hôm nay (14/10) đã cảnh báo sẽ có hành động pháp lý đối với Philippines liên quan đến chiến dịch truy quét tội phạm ma túy ở nước này.

ICC đã cảnh báo sẽ có hành động pháp lý đối với cuộc chiến chống ma túy ở Philippines. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố, thẩm phán ICC Fatou Bensouda đã bày tỏ quan ngại về số người thiệt mạng trong chiến dịch chống ma túy tại Philippines. ICC sẽ truy tố những người đã gây ra những cái chết này.

Theo bà Fatou Bensouda, Philippines tham gia Tòa án Hình sự Quốc tế vào tháng 11/2011. Do vậy, những vụ sát hại mà không qua xét xử đều sẽ bị truy tố tại tòa án này, nếu hành vi sát hại này là một hành động có quy mô lớn và có tính hệ thống nhằm vào dân thường.

Theo một báo cáo được cảnh sát Philippines công bố hôm qua (13/10), tính đến nay đã có 2.300 người chết trong chiến dịch truy quét nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từ tháng 7 vừa qua.

Chiến dịch truy quét và trấn áp tội phạm ma túy của chính quyền Philippines đang nhận được phản hồi tích cực từ người dân. Một cuộc thăm dò dư luận độc lập công bố ngày 6/10 vừa qua cho thấy, tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Duterte trong 90 ngày đầu nhiệm kỳ lãnh đạo ở mức “rất cao”, cho thấy sự ủng hộ của người dân đối với chính sách cứng rắn của ông trong cuộc chiến chống tội phạm.

Tuy nhiên, nhiều nước phương Tây, trong đó có Mỹ và Liên minh châu Âu cho rằng việc nhà chức trách cho phép nổ súng tiêu diệt các đối tượng tình nghi buôn bán ma túy là vi phạm nhân quyền.

Hôm qua (13/10), Tổng thống Duterte đã gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama, Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc là “những kẻ ngốc”, đồng thời sẽ khiến các cá nhân và tổ chức này “bẽ mặt” nếu tiếp tục đặt câu hỏi về chiến dịch chống ma túy tại Philippines./.

Hồng Nhung/VOV.VN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết