Tiếng Việt | English

26/09/2019 - 16:06

Tòa nhà Quốc hội mới của Lào: Biểu tượng của tình đoàn kết Lào-Việt

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 26-29/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ tới thăm tòa nhà Quốc hội mới của Lào

 

Toàn cảnh Trụ sở Quốc hội mới của Lào đang trong quá trình xây dựng. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)

Toàn cảnh Trụ sở Quốc hội mới của Lào đang trong quá trình xây dựng. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 26-29/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ tới thăm tòa nhà Quốc hội mới của Lào, quà tặng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Việt Nam dành tặng Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Lào. 

Được xây dựng trên Quảng trường That Luang, trung tâm thủ đô Vientiane, Nhà Quốc hội mới của Lào là công trình có ý nghĩa chính trị-đối ngoại, biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Chính phủ, hai Quốc hội và nhân dân hai nước Việt-Lào.

Dự án tòa nhà Quốc hội mới của Lào đang được Binh đoàn 11 của Việt Nam xây dựng với quyết tâm chính trị cao nhất, đội ngũ thợ lành nghề nhất cùng các thiết bị xây dựng và công nghệ cực kỳ hiện đại.

Sau hơn 1 năm thi công, với hàng loạt thành tựu khoa học công nghệ xây dựng tiến tiến được binh đoàn này áp dụng và triển khai trên quy trình kiểm soát hết sức nghiêm ngặt về chất lượng, phần thô tòa nhà Quốc hội mới của Lào hiện đã gần hoàn thành, nhiều hạng mục của tòa nhà bắt đầu bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 11, Bộ Quốc phòng cho biết tòa nhà Quốc hội mới của Lào là một trong những công trình mà Binh đoàn 11 đã và đang triển khai, đã áp dụng rất nhiều thành tựu về khoa học công nghệ xây dựng vào công trình này.

Tất cả những sản phẩm mà hiện nay đang được triển khai tại công trình này đều được sản xuất theo một quy trình rất nghiêm ngặt bằng những thiết bị rất hiện đại.

Các công nhân luôn tuân thủ nghiêm ngặt những quy trình như cấu kiện bê tông rất cao và kích thước hình học đẹp, đồng thời binh đoàn 11 đã và đang áp dụng công nghệ BIM trong quản lý thi công, quản lý chất lượng, quản lý về hồ sơ thanh toán, quyết toán và quản lý về bảo trì, bảo dưỡng. Đây hiện là công nghệ xây dựng tiên tiến và hiện đại nhất trên thế giới. 

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Dũng, đây là công trình mang tính biểu tượng đặc biệt của tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và Lào.

Binh đoàn 11 rất vinh dự được Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam tin tưởng, gửi gắm, giao nhiệm vụ để triển khai thi công tòa nhà Quốc hội Lào mới.

Ngay từ khi nhận nhiệm vụ, binh đoàn đã chuẩn bị mọi nguồn lực một cách chu đáo để tổ chức triển khai thi công đảm bảo chất lượng nhất, an toàn nhất, đạt tiến độ nhanh nhất.

Đến nay, công trình về phần thô đã cơ bản xong và đang chuẩn bị cho triển khai phần hoàn thiện để hoàn thành đúng với tiến độ mà Đảng, Nhà nước của hai nước đã yêu cầu.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án Xây dựng Trụ sở Quốc hội mới của Lào, ông Somphan Phengkhammy cho biết việc xây dựng Tòa nhà Quốc hội mới của Lào được thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị Trung ương Đảng của hai nước, được triển khai liên tục, cho dù có gặp khó khăn do thời tiết hoặc một số vấn đề, nhưng vẫn được triển khai đồng bộ, đạt tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Với tiến độ và chất lượng triển khai như hiện tại, công trình này chắc chắn sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo của Ban phụ trách Dự án và Tư vấn giám sát của cả hai nước, mặc dù thời tiết năm nay khắc nghiệt hơn, mưa nhiều hơn gây khó khăn lớn cho công tác thi công, song với sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao của công ty thầu xây dựng, dự án đến nay đã hoàn thành khoảng 70% phần xây thô, đạt tiến độ và chất lượng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật 100%.

Hiện các đơn vị liên quan của hai nước đang đặt mục tiêu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng Nhà Quốc hội mới của Lào vào cuối năm sau. 

Dự án tòa nhà Quốc hội mới của Lào có trị giá hơn 100 triệu USD với 5 tầng và 1 tầng hầm có sức chứa từ 800-1.000 người.

Tòa nhà này sẽ có hội trường lớn, hành lang rộng rãi, các phòng họp lớn, trung bình và nhỏ, văn phòng làm việc cho các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Sau khi hoàn thành, trụ sở Quốc hội mới của Lào không chỉ đảm bảo tốt mọi công năng cho các hoạt động của Quốc hội trong thời gian trên 100 năm, mà còn góp phần quan trọng để mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt ngày càng phát triển, xứng đáng trở thành biểu tượng cho quan hệ hữu nghị và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào và Việt Nam anh em./.

Một số hình ảnh về Tòa nhà Quốc hội mới của Lào đang xây dựng

Một góc Trụ sở Quốc hội mới của Lào đang trong quá trình xây dựng. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)

Một góc Trụ sở Quốc hội mới của Lào đang trong quá trình xây dựng. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)
Một góc Công trình Trụ sở Quốc hội mới của Lào đang trong quá trình xây dựng. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)
Một góc Công trình Trụ sở Quốc hội mới của Lào đang trong quá trình xây dựng. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)

(Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)
(Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)
(Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)
Các công nhân đang lắp đặt hệ thống giàn giáo rất hiện đại. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)
Các công nhân đang lắp đặt hệ thống giàn giáo rất hiện đại. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết