Tiếng Việt | English

27/02/2017 - 10:53

Tỏa sáng blouse trắng

Đối với người thầy thuốc, sáng y đức, vững chuyên môn là yêu cầu đặt lên hàng đầu. Bởi công việc của họ gắn liền với tính mạng của người khác, mọi sai sót dù chủ quan hay khách quan đều ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là mạng sống một con người.

Thầy thuốc, một nghề cao quý luôn được xã hội tôn vinh. Trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân luôn đặt lên vai những “thiên thần áo trắng”.

Khi chúng ta gặp phải cơn đau do bệnh tật, y, bác sĩ là người cứu chữa. Những ca thập tử nhất sinh, họ càng không quản công sức, hết lòng vì tính mạng người bệnh. Đối với bất cứ bệnh nhân nào, dù có quen biết, họ hàng hay không, họ cũng có sự quan tâm, chăm sóc như nhau, xem sự bình phục của bệnh nhân là nhân tố hàng đầu, lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo thái độ phục vụ.

Từ khi lọt lòng mẹ đến lúc về với tổ tiên, trong chúng ta, ai không một lần nhờ đến thầy thuốc? Từng trải qua bệnh tật hay có người thân bị bệnh, chúng ta mới thấy hết vai trò quan trọng của y, bác sĩ. Sự cống hiến cho nghề, tận tụy, trách nhiệm với người bệnh của những lương y càng làm màu trắng áo blouse thêm lung linh trong cuộc sống.

Chúng ta càng trân trọng hơn với những thầy thuốc cống hiến thầm lặng, dâng mật ngọt cho đời. Đó là những y, bác sĩ, điều dưỡng,… điều trị, chăm sóc những bệnh nhân với các bệnh dễ lây nhiễm như lao, viêm gan, HIV/AIDS,… Với lương tâm, trách nhiệm của một thầy thuốc, họ không cho phép mình có sự lựa chọn, bởi mọi bệnh nhân đều cần sự cứu chữa như nhau. Nếu sợ lây nhiễm thì họ không chọn ngành này để dấn thân. Bên cạnh đó là những bác sĩ pháp y, trước những xác chết đến người thân còn không dám nhìn mặt, họ vẫn làm công việc của mình một cách ân cần, thận trọng, để “giải mã sự thật” trả lời những nghi vấn đang được đặt ra.

Không chỉ làm tròn nhiệm vụ tại đơn vị, những chuyến hoạt động từ thiện khám chữa bệnh, phát thuốc cho gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới càng làm tỏa sáng tấm lòng người thầy thuốc. Những phòng chẩn trị Đông y miễn phí với những thầy thuốc giàu lòng từ tâm hướng đến những mảnh đời bất hạnh, khó khăn như hương sen tỏa ngát giữa đời thường. Tất cả góp phần dệt nên những điều tốt đẹp trong cuộc sống, lan tỏa tính nhân văn trong cộng đồng.

Nói đến thầy thuốc, khó có bút mực nào có thể nói hết về công việc cũng như sự cống hiến của họ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Bao mỹ từ cũng không thể ca tụng hết vẻ đẹp y đức của những “thiên thần áo trắng”. Tuy vẫn còn những con sâu làm sầu nồi canh, những bất cập trong ngành y, ảnh hưởng đến niềm tin trong xã hội nhưng trên hết vẫn là sự tôn vinh, trân trọng sự tận tâm, tận lực phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ,…

“Thầy thuốc như mẹ hiền”, khắc sâu lời Bác dạy, cùng với y, bác sĩ cả nước, đội ngũ thầy thuốc tỉnh nhà luôn chú trọng trau dồi y đức, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để xứng đáng với niềm tin của Nhân dân; luôn lấy người bệnh làm trung tâm để phục vụ tốt. Nối chí tiền nhân, những “thiên thần áo trắng” luôn dấn thân với nghề mình đã chọn để chiếc blouse trắng ngày càng thêm tỏa sáng./.

Long An
 

Chia sẻ bài viết