Tiếng Việt | English

26/02/2018 - 09:07

Tỏa sáng blouse trắng

Khắc ghi lời dạy tiền nhân, coi nghề thầy thuốc như một con đường cứu người và giúp đời, các thế hệ thầy thuốc Việt Nam luôn nêu cao y đức, y đạo, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân. Vì vậy, hình ảnh chiếc blouse trắng ngày càng thêm tỏa sáng.

Đại danh y Tuệ Tĩnh và Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác, bậc Y Tổ Việt Nam là những hình ảnh cao đẹp về người thầy thuốc với kiến thức uyên thâm, sáng ngời về y đức, y đạo, y thuật để hậu thế noi theo. Đó còn là những thầy thuốc được nhắc đến với sự tôn kính vô hạn: Phạm Ngọc Thạch, Đặng Văn Ngữ, Tôn Thất Tùng, Đặng Văn Chung,… và thế hệ tiếp nối như Tôn Thất Bách, Lê Thế Trung, Đặng Thùy Trâm,… những tấm gương sáng ngành y, có nhiều cống hiến cho đất nước. Ngưỡng vọng bậc Tổ sư, tiếp nối những danh y tiền bối, các thế hệ thầy thuốc chân chính hôm nay không cho phép mình xao lãng trong công việc, để xảy ra những sai sót đáng tiếc, bởi đằng sau đó chính là sức khỏe, tính mạng con người cần được cứu chữa.

Điều đó được minh chứng rõ nét qua công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng có nhiều tiến bộ. Ngành y tế tỉnh nhà tập trung thực hiện các chính sách cải thiện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tất cả các tuyến; phát triển một số kỹ thuật y tế chuyên sâu, mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu; thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, phòng chống tốt dịch bệnh; kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền trong khám và điều trị bệnh đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, chính sách bảo hiểm y tế toàn dân được quan tâm thực hiện tốt; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư, nâng cấp; Đề án 1816 phát huy hiệu quả cao. Nguồn nhân lực ngành y ngày càng đáp ứng yêu cầu đặt ra; chú trọng nâng cao y đức, thái độ phục vụ người bệnh,… Những thành quả ấy có được từ sự nỗ lực cao của đội ngũ thầy thuốc tỉnh nhà cũng như sự quan tâm, tạo điều kiện từ lãnh đạo, sở, ngành tỉnh và ngành cấp trên.

Nếu như trước đây, chúng ta hay nghe dư luận than phiền về thái độ phục vụ người bệnh của một số y, bác sĩ, nhân viên y tế tỉnh nhà thì nay, điều này giảm đáng kể. Đó là kết quả từ sự trau dồi y đức của đội ngũ thầy thuốc gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua những mẩu chuyện kể về Bác, những mô hình “Lắng nghe ý kiến người bệnh”, “Đường dây nóng”, “Tiếp sức người bệnh”,… góp phần nâng cao ý thức phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế. Từ đó, mọi người cùng đề cao quy tắc ứng xử, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, thực hiện tốt phương châm: “Đến tiếp đón niềm nở, ở phục vụ tận tình, về dặn dò chu đáo”.

Có một ngày ở bệnh viện, tận mắt chứng kiến cảnh đội ngũ thầy thuốc nỗ lực hết mình vì sức khỏe bệnh nhân, chúng ta mới cảm nhận hết những vất vả và có sự đồng cảm, sẻ chia với họ. Đôi khi vì áp lực công việc, sự bất hợp tác của người nhà, thiếu cảm thông của bệnh nhân,… dẫn đến những lời nói, thái độ ứng xử không hay của một ít y, bác sĩ, nhân viên. Nhưng trên hết, những ai chọn và khoác chiếc áo blouse trắng lên mình đều ý thức được mình gắn với con đường cứu người, giúp đời và nỗ lực vì sức khỏe nhân dân.

Tỏa sáng blouse trắng, những thầy thuốc Việt Nam luôn nêu cao y đức, y đạo, rèn luyện y thuật để xứng đáng “Thầy thuốc như mẹ hiền”./.

Long An

Chia sẻ bài viết