Tiếng Việt | English

17/05/2018 - 08:38

Tỏa sáng những tấm gương học tập và làm theo gương Bác

Gặp gỡ những bông hoa đẹp, ngát hương trong vườn hoa của Bác, những điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để hiểu hơn về những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Vì nhân dân phục vụ

Đến xã Tân Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An được nghe kể về anh Văn Cao Trí Vũ - Trưởng Công an xã, chúng tôi càng thêm cảm phục người chiến sĩ Công an nhân dân này. Tân Hòa là địa bàn giáp ranh TP.HCM, thường xuyên xảy ra trộm cắp nên công tác tuần tra, bảo vệ cuộc sống người dân là việc làm thường xuyên của các chiến sĩ. Với dân, anh dặn dò cấp dưới và bản thân luôn niềm nở trong giao tiếp, tận tình hướng dẫn các thủ tục hành chính khi người dân cần. Đây cũng là sáng kiến của anh khi thực hiện Hai cần (ân cần lắng nghe người dân góp ý và ân cần hướng dẫn người dân). Ngoài mô hình Hai cần, Công an xã Tân Hòa còn thực hiện mô hình Hai làm (làm việc đúng giờ và làm việc với tinh thần phục vụ nhân dân).

Noi gương Bác, anh Văn Cao Trí Vũ tận tụy trong công việc được giao

Noi gương Bác, anh Văn Cao Trí Vũ tận tụy trong công việc được giao

Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, anh còn phối hợp Trại giam Long Hòa (Tổng cục VIII - Bộ Công an) bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Gần 20 năm công tác, anh nêu cao vai trò người đứng đầu, gương mẫu trong công việc. Đó cũng là lý do anh được đồng nghiệp tin yêu, quý trọng. Nhờ đó, hàng năm, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của địa phương đều được khen thưởng. Hạnh phúc của người chiến sĩ công an này chính là cuộc sống bình yên, hạnh phúc của người dân địa phương được bảo đảm, trong đó có sự đóng góp của anh cùng đồng đội và khi về với gia đình, được 2 người con nuôi yêu quý. Dù chưa lập gia đình và phải chăm sóc mẹ già nhưng người cha “bất đắc dĩ” này nhận nuôi dạy 2 đứa trẻ bất hạnh bằng tất cả tình thương.

Giọng nói nhỏ nhẹ, ân cần tư vấn, giải thích khi bệnh nhân lo lắng, thắc mắc và luôn giữ nụ cười trên môi dù có đang mệt nhọc là những điều chúng tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh - bác sĩ Võ Thị Định. Với chị, khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng thì phải nêu cao y đức, lấy nụ cười của bệnh nhân là tiêu chí trong khám và điều trị bệnh. Với vai trò Bí thư chi bộ, chị hiểu mình phải làm gương, cấp dưới mới thực hiện theo. 25 năm công tác, chị không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tư vấn, hướng dẫn, mang đến sự hài lòng cho người bệnh. Đó cũng là lý do khiến chị luôn cặm cụi làm hết việc chứ không hết giờ. Chị vui khi chứng kiến các sản phụ khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt và đau đáu những ca bệnh gặp phải tình huống xấu,... Với kinh nghiệm nhiều năm công tác cùng một số đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng, chị và tập thể trung tâm phát hiện những trường hợp tiền ung thư, ung thư cổ tử cung, thai nhi bị dị tật,... kịp thời xử lý, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Bác sĩ Võ Thị Định ân cần tư vấn cho người bệnh

Bác sĩ Võ Thị Định ân cần tư vấn cho người bệnh

Nghĩ về nghĩa tình với nguyên lãnh đạo đơn vị đã mất, chị vận động cán bộ, công chức, viên chức đơn vị đóng góp xây dựng ngôi mộ. Số tiền dù nhỏ nhưng thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

“Ngoài tư vấn trực tiếp tại phòng khám, trung tâm còn tư vấn qua điện thoại, qua đây có dịp lắng nghe những góp ý của bệnh nhân. Đây là mô hình lắng nghe ý kiến người bệnh, được thực hiện trên tinh thần học Bác về y đức. Những ý kiến của bệnh nhân là cơ sở cho chúng tôi rút kinh nghiệm, tự hoàn thiện để phục vụ ngày càng tốt hơn, xứng đáng với lời dạy của Bác “lương y như từ mẫu”” - chị chia sẻ.

Nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa

Gần 20 năm đảm nhận nhiệm vụ Trưởng khu phố 3, phường 3, TP.Tân An, ông Trần Văn Thiều thực hiện nhiều việc làm mang lại lợi ích thiết thực cho dân. Với mong muốn làm nhiều việc tốt vì dân, ông đến từng hộ, vận động tham gia xây dựng tuyến phố, tuyến đường văn minh đô thị. Nhờ đó, hầu hết các con hẻm trong khu phố đều được bêtông hóa, có cống thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng, camera an ninh,... Tất cả đều có công lao của ông. Chưa dừng lại ở đó, ông còn vận động quà hỗ trợ người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa,... Nói về những việc mình làm, ông cho rằng: “Nhiều người nói tôi làm chuyện bao đồng nhưng tôi nghĩ, việc gì có ích thì cố gắng làm. Trân quý Bác ở tấm lòng lo cho dân, cho nước nên tôi nguyện làm theo, còn sức thì còn làm”.

Ông Trần Văn Thiều (thứ 2, bên phải) trao đổi với chính quyền trên tuyến đường đal do ông vận động xây dựng

Ông Trần Văn Thiều (thứ 2, bên phải) trao đổi với chính quyền trên tuyến đường đal do ông vận động xây dựng

65 tuổi đời, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đức Hòa - Nguyễn Văn Đức luôn ghi nhớ từng lời dạy của Bác dành cho những người lính Cụ Hồ. Đó là phương châm sống và làm việc của ông. Trong vai trò Chủ tịch hội, ông gắn kết hội viên và làm nhiều việc thiết thực, ý nghĩa. Đó là thành lập Đội Tiêu binh phục vụ tang lễ Mẹ Việt Nam Anh hùng ở hầu hết các xã, thị trấn của huyện. Họ là những hội viên, tình nguyện phục vụ tại tang lễ khi các Mẹ Việt Nam Anh hùng khi qua đời. Hay đó còn là quỹ hỗ trợ sản xuất, không tính lãi, giúp hội viên phát triển kinh tế. Hiện tại, số tiền được hội quản lý từ nguồn quỹ này lên đến trên 2,5 tỉ đồng, tạo điều kiện cho những đồng đội khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Không những vậy, Hội Cựu chiến binh huyện còn xây dựng quỹ từ trần hỗ trợ hội viên khi qua đời,...

Không chỉ quan tâm chăm lo cho đồng đội, trong gia đình, ông còn là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, sống có trách nhiệm, luôn dạy con cháu phải sống có ích, làm những điều ý nghĩa cho xã hội.

Với suy nghĩ, tuổi trẻ phải sống sao cho trọn vẹn, có ích, Bí thư Đoàn trường THPT Tân Trụ - Võ Ngọc Thụy không ngừng phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục và công tác thanh niên. Để phong trào Đoàn trong trường học phát triển vững mạnh, anh hiểu, mình không chỉ tuyên truyền mà phải bắt tay thực hiện. Thế là nhiều hình thức giáo dục truyền thống cho học sinh được thực hiện: Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ liên huyện; tham quan các di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh; tổ chức các hoạt động ngoại khóa; lồng ghép sinh hoạt dưới cờ với kể những mẩu chuyện về Bác;... Bên cạnh đó, anh thực hiện việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tham gia phong trào hiến máu nhân đạo được 14 lần.

Thầy Võ Ngọc Thụy cùng học sinh Trường THPT Tân Trụ tham gia một số hoạt động ngoại khóa

Thầy Võ Ngọc Thụy cùng học sinh Trường THPT Tân Trụ tham gia một số hoạt động ngoại khóa

Anh bộc bạch, bản thân là đảng viên, Bí thư Đoàn trường nên phải nêu gương trong công tác chuyên môn cũng như đời sống hàng ngày. được dự họp mặt điển hình tiên tiến về học tập và làm theo gương Bác cấp tỉnh đợt này, bản thân anh rất tự hào và hứa tiếp tục cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc! Việc biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác giai đoạn 2016-2018 nhân dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Người góp phần lan tỏa những cách làm hay, nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích