Tiếng Việt | English

14/05/2020 - 15:02

Toàn dân chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đoàn giám sát của UBMTTQ tỉnh giám sát về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức)

Hưởng ứng lời kêu gọi Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh, người Việt Nam ở nước ngoài tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống Covid-19. Tính đến nay, đã vận động được trên 6,5 tỉ đồng; nhiều vật phẩm như nước sát khuẩn, khẩu trang y tế, khẩu trang vải, nước uống,... từ các đơn vị: Công ty TNHH Tập đoàn An Nông, Đại diện Nhôm Nam Sung, Công ty SEAHOLDINGS, Công ty Điện lực Long An, Công ty CP Đồng Tâm,... Hiện tại, tiền, vật phẩm ủng hộ đã và đang được phân bổ đến các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, đồn biên phòng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, mạnh thường quân còn thăm và tặng quà các hộ dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 19 cây “ATM gạo” với khẩu hiệu “Ai thiếu đến lấy, ai thừa đến cho” thể hiện tinh thần tương thân, tương ái trong lúc hoạn nạn, khó khăn.

Thời gian qua, Ban Thường trực UBMTTQ các cấp còn thành lập đoàn giám sát cùng các sở, ban, ngành làm việc và nhắc nhở các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nghiêm quy định về cách ly xã hội, hạn chế tập trung đông người, tạm ngưng hoạt động một số ngành nghề, đeo khẩu trang khi ra đường, kiểm tra các cơ quan, trường học trong việc trang bị bồn rửa tay, nước sát khuẩn; phối hợp lực lượng biên phòng giám sát chặt chẽ việc người dân qua, lại biên giới bằng đường mòn, lối mở; việc nhập khẩu hàng hóa. MTTQ các cấp còn phối hợp các ngành giám sát và xử phạt việc gom hàng, tăng giá một số mặt hàng như khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, lương thực, thực phẩm.

Bên cạnh đó, các địa phương kịp thời triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP, ngày 09-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Nhằm bảo đảm việc chi đúng đối tượng và chi đủ chế độ, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh ban hành Hướng dẫn số 08/HD-MTTQ-BTT hướng dẫn Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã giám sát việc thực hiện, trong đó yêu cầu phát huy trách nhiệm của Ban công tác Mặt trận khu dân cư, phối hợp chặt chẽ trưởng ấp, khu phố trong công tác quản lý địa bàn và vận động nhân dân tham gia giám sát tại địa bàn. Theo đó, danh sách hộ nghèo, cận nghèo được niêm yết công khai tại các nhà văn hóa ấp, khu phố và trụ sở UBND cấp xã trong 5 ngày làm việc để nhân dân giám sát. Sau khi MTTQ cấp xã, cấp huyện hoàn thành công tác giám sát, UBMTTQ Việt Nam tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá hiệu quả giám sát cấp huyện, xã.

Với vai trò, chức năng, MTTQ các cấp tham gia và vận động toàn dân chung tay phòng, chống dịch bằng những việc làm thiết thực./.

Trường An

Chia sẻ bài viết